Nghệ thuật “thả neo” trong đàm phán và bán hàng

Nghệ thuật “thả neo” trong đàm phán và bán hàng

Con người thường dựa vào thông tin xuất hiện đầu tiên để so sánh cũng như đưa ra quyết định. Người nào biết tận dụng hiệu ứng tâm lý này để “neo” đối tác đàm phán cũng như dễ dàng tiếp cận tâm lý khách hàng thì sẽ đạt được mục đích.

Hiệu ứng mỏ neo – có thể hiểu là dùng một thứ gì đó để “neo” tư duy con người. Cái “neo” ấy sẽ tác động đến đối tượng thông qua những thông điệp ngầm của người thả neo. Hiệu ứng mỏ neo được áp dụng rất nhiều trong cuộc sống, đặc biệt trong đàm phán kinh doanh, bán hàng…

Một ví dụ đơn giản của thả neo:

Công ty của bạn cần mua một lô hàng của đối tác, vừa vào bàn đàm phán, đối tác ngay lập tức đưa ra con số 1 triệu USD cho lô hàng. Lập tức, trong đầu bạn hình thành ngay các phương án đàm phán giảm giá quanh con số này.

Rõ ràng, với một lô hàng triệu đô, việc đàm phán giảm đi còn 900.000 đô đã là xuất sắc, bạn đắc thắng mình đã thành công.

Tuy nhiên, ngay từ đầu bạn đã mắc vào “cái neo” mà đối phương thả. Bạn chỉ tìm các phương án đàm phán quanh cái neo triệu đô kia. Bạn có bao giờ tự hỏi, thay vì 1 triệu USD, nếu ban đầu đối phương đưa ra con số khác, 600.000 USD chẳng hạn, thì bạn đã bước vào bàn đàm phán với tâm lý khác – tâm lý đây không phải lô hàng triệu đô.

Tốt hơn hết, đừng để đối phương có cơ hội thả neo, mà ngay từ đầu bạn hãy mở bài trước, rằng tôi đã hiểu rõ về mặt hàng này, về giá cả thị trường… hãy cho một mức giá phù hợp, để không phải mất công đôi bên.

Tuy nhiên, nếu trên bàn đàm phán bạn lỡ để đối phương “thả neo” trước, hoàn toàn có thể phản công bằng phương án neo ngược lại – đối phương thách cao thì mình trả lại thật thấp rồi đàm phán ngược lại.

Im lặng cũng là một cách thả neo

Ngoài ra, nhiều lúc trong đàm phán, im lặng là vàng, và im lặng cũng là cái neo chính bạn thả ra cho đối phương. Có người từng liên hệ Einstein để mua lại phát minh của ông, bèn hỏi ông muốn nhận về bao nhiêu cho phát minh đó. Einstein vẫn đang phân vân không biết liệu ra giá 200 hay 300 USD thì có cao quá hay không, đối tác thấy ông im lặng, chần chừ, sợ mất cơ hội nên nói trước: “Ông thấy 4.000 USD có được không?”

Một số ví dụ khác để ứng dụng thả neo

Trong bán hàng, hiệu ứng mỏ neo cũng được sử dụng rất nhiều và hay đi kèm với việc giảm giá, khuyến mãi. Chẳng hạn, một chiếc áo đẹp để giá 1.5 triệu người ta thấy đắt không mua, nhưng treo giá 3 triệu gạch đi với chữ SALE 50% thì sẽ thu hút khách hàng hơn nhiều.

Hoặc tương tự như hiệu ứng chim mồi, bạn thêm vào một lựa chọn thứ 3 kém hấp dẫn hơn. Ví dụ, khi bạn muốn bán một chiếc túi xách có giá 100 USD, nên đặt ra vài combo khác nhau cho khách hàng lựa chọn. Combo 1 là chiếc túi xách đi kèm 1 chiếc ví nhỏ đồng kiểu giá 180 USD; combo 2 là chiếc túi xách kèm chiếc ví và kèm thêm 1 chiếc ba lô cùng kiểu giá 220 USD.

Rõ ràng, theo tâm lý, người mua sẽ chọn mua 1 chiếc túi xách như ý định ban đầu, hoặc combo thứ ba bao gồm cả túi xách, ví và balo cho đồng màu đồng kiểu. Chắc chắn sẽ không lựa chọn combo 2 món bởi giá của nó không hợp lý. Combo 2 món chính là cái mỏ neo, hay “chim mồi” để tăng doanh số bán hàng mà vẫn khiến khách vui vẻ vì họ đã có quyền tự lựa chọn và cảm thấy thật hời.

Con người thường dựa vào thông tin xuất hiện trước tiên để so sánh cũng như đưa ra quyết định. Người nào biết tận dụng hiệu ứng tâm lý này để “neo” đối tác đàm phán cũng như dễ dàng tiếp cận tâm lý khách hàng thì sẽ sớm bước tới thành công.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan

Người làm được 5 ĐIỀU này ít gặp sóng gió trong môi trường công sở, làm việc ở đâu cũng suôn sẻ

Người làm được 5 ĐIỀU này ít gặp sóng gió trong môi trường công sở, làm việc ở đâu cũng suôn sẻ

Chốn công sở được ví như một xã hội thu nhỏ. Bạn không chỉ dành thời gian hoàn thành tốt công việc, mà còn phải học cách làm sao “chung...

Làm chủ kỹ năng chốt đơn thành công 100%

Làm chủ kỹ năng chốt đơn thành công 100%

Nhờ sở hữu bí quyết cũng như các kỹ năng này mà đã có hàng trăm Best Seller chốt đơn thành công với doanh thu cực kì khủng!!!  Là một...

Top 5 thể loại Content TikTok dễ viral nhất 2021

Top 5 thể loại Content TikTok dễ viral nhất 2021

TikTok được thành lập từ năm 2016 và đang nổi lên là một ứng dụng hàng đầu thế giới cho các video dạng ngắn trên nền tảng thiết bị di...

Nghệ thuật nói không mà được lòng cả thiên hạ

Nghệ thuật nói không mà được lòng cả thiên hạ

Từ chối để tránh làm mích lòng người khác, lại vừa nâng cao sự tôn trọng dành cho chính mình là cả một nghệ thuật. Việc nói lời từ chối...

Ngày 20/10: Hạnh phúc từ những điều nhỏ bé!

Ngày 20/10: Hạnh phúc từ những điều nhỏ bé!

Các Nàng HaMo đã cùng nhau tận hưởng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2024 với nhiều hoạt động ý nghĩa từ Workshop “chữa lành”, tiệc tea break ấm áp và...

Muốn thành công và được ghi nhận, áp dụng ngay 9 điều này

Muốn thành công và được ghi nhận, áp dụng ngay 9 điều này

Chúng ta thường nhìn những người thành công và nghĩ họ có tài năng thiên phú. Nhưng thực tế là những người không có tài năng gì đặc biệt cũng...

3 bài học kinh doanh từ “nữ hoàng truyền thông” Oprah Winfrey

3 bài học kinh doanh từ “nữ hoàng truyền thông” Oprah Winfrey

Nhiều năm qua, tài năng, tinh thần làm việc và sự tươi trẻ của “nữ hoàng truyền thông” Oprah Winfrey đã trở thành nguồn cảm hứng cho hàng triệu phụ...

Những ảnh hưởng tích cực của COVID-19

Những ảnh hưởng tích cực của COVID-19

Đại dịch tới một cách bất ngờ khiến cuộc sống của ai nấy đều đảo lộn. Thế nhưng theo quy luật của cuộc sống, trong dương luôn có âm và...

4 kỹ năng học được từ nghề sale giúp bạn thành công suốt cuộc đời

4 kỹ năng học được từ nghề sale giúp bạn thành công suốt cuộc đời

Chào 1000 người nhưng chỉ 20 người dừng lại lắng nghe, đó là công việc sales. Nó có thể không mang lại cho bạn thu nhập luôn luôn ổn định...

3 điều làm nên một telesale thành công

3 điều làm nên một telesale thành công

Người bán hàng thành công là người có thể tận dụng triệt để những khả năng bản thân để đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc và có...

Bạn sinh ra để làm gì?

Mục nào sau đây của tờ báo mà bạn thường “nghía” qua đầu tiên?

Bạn thích làm gì nhất khi đi dự tiệc?

Nếu được tặng sách, bạn thích được tặng loại sách nào sau đây?

Bạn muốn làm gì nhất trong thời gian rảnh rỗi?

Nghành nghề phù hợp của bạn
Công việc liên quan đến sáng tạo (Content marketing, PR, Truyền thông, Designer...)

7a

Công việc liên quan đến kinh doanh (Bán hàng/dịch vụ, Giám đốc Kinh doanh...)

4a

Công việc văn phòng (Nhân sự, Hành chính...)

6a

Công việc đào tạo, tư vấn (Đào tạo, Tư vấn chiến lược....)

5a

Ứng tuyển ngay
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x