Nghệ thuật thuyết phục người nghe
Trong giao tiếp, bạn dễ dàng nhận ra những người rất biết cách làm chủ cuộc giao tiếp, họ khiến bạn cảm thấy thuyết phục, nghe và làm theo những gì mà họ nói. Đây không phải là điều tự nhiên mà đó là một nghệ thuật, sử dụng kỹ năng, tăng cường chuyển hóa hội thoại giữa người nói với người nghe một cách hiệu quả. Vậy làm sao để khả năng thuyết phục người nghe bằng lời nói được phát huy tối đa, giúp bạn dễ dàng làm chủ trong giao tiếp? Cùng tìm hiểu nhé!
Nghệ thuật thuyết phục là gì?
Nghệ thuật thuyết phục là khả năng một cá nhân hoặc lãnh đạo trong việc ảnh hưởng (Influence), định hình hoặc chuyển đổi ý kiến, hành vi, hay hành động của người khác mà không cần phải can thiệp bằng quyền hạn chính thực. Điều này được tạo ra thông qua giao tiếp bằng miệng hay văn bản. Thuyết phục cũng được coi là một kỹ năng, mà phần nhiều được tạo nên do quá trình rèn luyện, quyết định rất lớn đến yếu tố thành công của một người.
Từ ảnh hưởng (Influence) được mượn từ tiếng Latin, Influere – có nghĩa là tràn vào/chảy vào. Đây là một dạng quyền lực mềm xuất phát từ cá nhân và hoàn toàn không liên đến quyền lực hay chức danh của ai đó.
Yêu cầu của nghệ thuật thuyết phục
Trên thực tế, việc tạo dựng được khả năng thuyết phục người nghe dựa trên sự tổng hòa của nhiều kỹ năng mềm khác:
- Giao tiếp: Giao tiếp tốt là nền tảng để thuyết phục người nghe. Mục tiêu của thuyết phục chính là tác động để người khác suy nghĩ hoặc hành động theo một hướng nhất định – cách nhanh nhất chính là nói chuyện với họ. Kỹ năng này yêu cầu bạn phải thể hiện bản thân một cách rõ ràng, sử dụng các cử chỉ phi ngôn ngữ mà người đối diện có thể hiểu được. Nếu chia sẻ ý tưởng một cách hấp dẫn, lôi cuốn thì phần nhiều bạn sẽ thuyết phục được người nghe nghe theo bạn hơn.
- Trí tuệ cảm xúc: Yêu cầu này đòi hỏi bạn phải biết diễn giải cảm xúc của người nghe. Trí tuệ cảm xúc (EQ) là một năng lực có thể học được, bạn có thể hiểu được những gì người khác đang cảm thấy và phản ứng một cách thích hợp. EQ tốt giúp bạn điều chỉnh các phương pháp thuyết phục của mình cho từng tình huống hay đối tượng cụ thể.
- Lắng nghe tích cực: Kỹ năng để tạo dựng sự thuyết phục người nghe chính là lắng nghe tích cực. Lắng nghe tốt là khi bạn tạo được thái độ chú ý và tôn trọng người nghe trong cuộc giao tiếp. Trước khi thuyết phục ai đó, bạn cần lường trước những mối quan tâm hoặc lý lẽ họ có thể sử dụng. Hãy cho đối phương thời gian để chia sẻ suy nghĩ, họ cảm thấy được trân trọng và góp phần xây dựng lòng tin. Đây cũng là cơ hội để bạn hiểu rõ động cơ của họ, từ đó hình thành lý lẽ thuyết phục một cách hiệu quả hơn.
- Lập luận logic: Lập luận hiệu quả yêu cầu bạn phải sử dụng tốt tư duy logic và các kỹ năng lập luận. Trước khi thuyết phục người khác tin vào một điều gì bạn nói, họ cần hiểu được tại sao cần phải hành động như vậy. Hãy sử dụng các chứng cứ, số liệu, dữ kiện,.. quan trọng để hỗ trợ quan điểm của bạn.
- Xây dựng mối quan hệ: Quá trình ảnh hưởng – thuyết phục đòi hỏi bạn phải thực hiện các tương tác tích cực, cũng như duy trì các mối quan hệ có ý nghĩa với người khác. Nếu không thoải mái khi tham gia trò chuyện vào các mối quan hệ, việc hình thành năng lực tạo ảnh hưởng sẽ thực sự là một thách thức lớn. Kỹ năng thuyết phục đòi hỏi bạn phải tỏ ra chân thật, tự nhiên và có phần lôi cuốn. Vì thế, việc bạn cần làm là cải thiện mối quan hệ để phát triển năng lực thuyết phục.
- Đàm phán – thương lượng: là một kỹ năng thực hành, nhưng khi hoàn thiện, nó sẽ trở thành một “tài sản” quan trọng khi bạn cố gắng thuyết phục đồng nghiệp hay khách hàng “cứng đầu”.
Ngoài ra, có rất nhiều cách để bạn có thể gây ảnh hưởng đến hành vi và ý kiến của người khác, thông qua cơ sở lập luận logic, thông qua sự kêu gọi về các giá trị,..
Bạn hoàn toàn có thể áp dụng 3 chiến thuật trong thuyết phục người nghe sau: Hợp lý, hợp tình và hợp tác thông qua:
- Bộ não: Đây là nghệ thuật tạo ảnh hưởng bằng những lập luận logic và cách giải quyết vấn đề cho mọi người theo cách hợp lý hoặc trí tuệ. Các lý lẽ, lập luận được ra ra chuẩn xác với các số liệu mang lại giúp người nghe thấy được sự hợp lý.
- Trái tim: Phương pháp gây ảnh hưởng bằng cảm xúc là khi bạn giao tiếp, đưa ra quyết định dựa trên cảm giác hạnh phúc hay sự thân thuộc lên người khác.
- Đôi tay: Bạn sẽ tìm kiếm lời khuyên và đề nghị hỗ trợ từ người khác. Hãy củng cố mối quan hệ có sẵn với mọi người xung quanh cùng hợp tác để hoàn thành mục tiêu quan trọng của đôi bên.
Nghệ thuật thuyết phục khách hàng trong kinh doanh
Đánh giá nhu cầu của khách hàng mục tiêu
Trong lĩnh vực bán hàng, bạn có thể bắt đầu bằng cách hỏi khách hàng về sở thích hay mong muốn của họ trước khi nói về sản phẩm. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu giúp bạn “đánh trúng” sở thích hoặc những băn khoăn của họ. Đừng bao giờ quên điều này!
Xây dựng sự hòa hợp
Khách hàng cần cảm thấy rằng bạn đang quan tâm đến lợi ích tốt nhất của họ. Hãy đặt câu hỏi và tích cực lắng nghe câu trả lời từ khách hàng. Xây dựng mối quan hệ hòa hợp giữa hai bên là một quá trình liên tục. Ngay cả sau khi bạn đã đạt được sự ủng hộ của đối tượng, bạn vẫn nên tiếp tục “bồi đắp” mối quan hệ cho những lần công tác trong tương lai, tận dụng cơ hội để nói lời cảm ơn.
Tập trung vào lợi ích
Hãy cho khách hàng thấy những lợi ích của việc áp dụng đề xuất của bạn. Hãy trình bày cụ thể những lợi ích họ có thể được hưởng khi thay đổi hành động hoặc những quan điểm.
Lắng nghe mối quan tâm của các bên liên quan
Bạn cần chuẩn bị tinh thần tốt cho những phản ứng không tốt có thể xảy ra, cũng như lắng nghe những ý kiến phản đối đó từ phía khách hàng. Thái độ phản kháng sẽ dễ dàng xử lý hơn nếu bạn thể hiện tinh thần nỗ lực lắng nghe và tôn trọng mối quan tâm của họ.
Nhận ra những hạn chế trong giải pháp của bạn
Tính thuyết phục được thể hiện qua sự minh bạch, nếu bạn biết nhận ra những phản đối hợp lệ trong chính giải pháp của mình. Bạn nên lường trước những yếu tố có thể linh hoạt thay đổi, từ đó đưa ra những hướng xử lý cụ thể (giảm giá sản phẩm, dịch vụ).
Lưu ý cần nhớ trong nghệ thuật thuyết phục người nghe
Có một vài lưu ý trong nghệ thuật thuyết phục người nghe giúp bạn có thể nâng cao kỹ năng thuyết phục và nắm bắt tâm lý người nghe một cách tốt hơn:
- Am hiểu và có khả năng điều hướng những hoạt động mang tính chính trị của tổ chức
- Hình ảnh hóa bản thân
- Xây dựng và duy trì sự tin cậy cá nhân
- Tận dụng mạng lưới quan hệ
- Giao tiếp rõ ràng
- Tạo động lực
Nghệ thuật thuyết phục người nghe đòi hỏi thời gian và quá trình thực hành chăm chỉ – nhưng với sự nỗ lực bền bỉ, bạn sẽ dần hoàn thiện năng lực ảnh hưởng và sự tín nhiệm của mọi người dành cho mình. Đừng quên cập nhật tin tức của HaMo Groups để biết thêm những thông tin hữu ích dành cho bạn nhé!
Bài viết liên quan
Bán hàng qua video call: Xu hướng tăng trưởng tất yếu cho doanh nghiệp mùa Covid
Hành vi của khách hàng đã thay đổi với tốc độ chưa từng có trước và sau đại dịch Covid-19. Trong giai đoạn “bình thường mới”, các doanh nghiệp buộc...
Vì sao một tâm lý cân bằng quan trọng hơn tài năng xuất chúng?
Đã bao giờ bạn tự hỏi điều gì tạo nên một vận động viên xuất sắc? Hay một nhà lãnh đạo xuất chúng? Hay ông bố bà mẹ hoàn hảo?...
Chiến binh hoa hồng – Sự kiện đặc biệt dành cho phái nữ HaMo
Tháng 10 vẫn luôn là tháng đặc biệt của phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ HaMo nói riêng. 20/10 năm nay, phái nữ HaMo sẽ cùng tham...
DỊCH COVID-19: PHẢI LÀM GÌ KHI BẠN LÀ F0?
Cần làm gì nếu chẳng may bản thân hoặc người thân mắc COVID-19? Tăng cường sức khỏe ra sao để chống “cô vy”? Rất nhiều ca F0 đã bình phục,...
Mega Gangnam vinh dự đón nhận danh hiệu “Doanh nghiệp tiêu biểu” quận Cầu Giấy năm 2024
Mega Gangnam vinh dự được nhận danh hiệu Doanh nghiệp tiêu biểu 2024 với những thành tích xuất sắc, đóng góp cho công tác an sinh xã hội của quận...
Không thấm 4 điều này, đừng mong tiến xa trong công việc
Một người lính không hề muốn trở thành tướng quân thì chẳng có động lực chiến đấu. Một người nếu không có chút tham vọng sẽ không có động lực...
5 kiểu nói chuyện người thông minh không bao giờ dùng
Hãy để miệng mang lại điều phúc, thay vì đem tới tai hoạ. Người thông minh là người biết giữ mồm giữ miệng, bạn sẽ không bao giờ nghe họ...
Mega Gangnam ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới
Mega Gangnam chính thức khoác lên mình diện mạo mới, khẳng định vị thế và tiên phong trong sứ mệnh dẫn đầu ngành trẻ hóa không xâm lấn tại Việt...
CÙNG MEGA GANGNAM MANG “TẾT ẤM CHO EM 2025” ĐẾN VỚI CÁC EM NHỎ XÃ ĐẮK R’MĂNG
Đoàn thiện nguyện "Tết ấm cho em 2025" của Mega Gangnam đã đến thăm và trao tận tay 394 suất quà, 3 bộ máy tính bàn cho các em nhỏ...
“Còn trẻ, cứ lên thành phố lớn mà xông pha”: Phấn đấu hay chọn an yên? Quan trọng là biết mình muốn gì.
Trước khi phấn đấu, chúng ta hãy tự hỏi mình trước: Điều mình muốn thực sự là gì? Bạn muốn "xông pha", muốn vươn lên, nhưng rốt cuộc là xông...