
Bán cho tôi chiếc bút – Câu chuyện kinh điển của nghề Sale
Xuất phát từ một câu nói trong bộ phim Sói già phố Wall, “Bán cho tôi chiếc bút” đã trở thành tình huống mà không người làm sale nào không biết. Bí quyết bán hàng bách phát bách trúng chỉ đơn giản nằm trong 1 tình huống kinh điển này.
Bạn đã xem phim “Sói già phố Wall” chưa? Trong bộ phim này có đoạn nhân vật Jordan Belfort do Leonardo DiCaprio thủ vai tới với một phòng có đầy những người làm sales và anh đã yêu cầu họ bán cho anh một chiếc bút. Đưa chiếc bút cho một người, nghe về những gì người ta miêu tả chiếc bút tuyệt vời ra sao, đặc biệt thế nào, Leonardo lại chuyển sang người tiếp theo và nghe những điều tương tự.

Đây được coi là một trong những câu chuyện kinh điển trong nghề sales và đã được rất nhiều công ty áp dụng. Trong buổi phỏng vấn, người phỏng vấn đôi khi yêu cầu bạn bán cho họ một chiếc bút chì, một quả táo, cục tẩy hay đơn giản chỉ là một tờ giấy trắng. Vậy, đâu là câu trả lời hợp lý cho câu hỏi kinh điển này?
Tất nhiên, đây là một câu hỏi mẹo giống với cả triệu câu hỏi phỏng vấn khác. Người phỏng vấn chỉ muốn biết về ứng viên, xem cách họ bán, tiếp cận và kĩ thuật sales của họ như thế nào.
Vậy, trả lời ra sao cho hợp lý?
Thực tế thì câu hỏi này chẳng có đáp án nào chính xác 100%, như đã nhắc bên trên, nó là một câu hỏi để thử nghiệm khả năng của chính bạn và nhà tuyển dụng muốn nghe nó. Đơn giản thế thôi, nên hãy thể hiện mình thông qua khả năng bản thân và đừng ngại ngần đưa sự sáng tạo vào cách thức sales. Tùy vào đối tượng khách hàng khác nhau, sản phẩm khác nhau mà cách thức sales cũng khác nhau. Sales thành công với một khách hàng chưa chắc cách thức sales đó đã phù hợp với người khác, hãy luôn sáng tạo và đổi mới cách thức sales của chính mình.
Còn Sói già phố Wall thật nói gì?

Ông Belfort thật, nhân vật được Leonardo diễn trong phim đã có đoạn chia sẻ rất cởi mở về câu nói “bán cho tôi chiếc bút này”:
“Đây là một câu hỏi mẹo. Vì khi bạn nói với một người làm sales “Bán cho tôi chiếc bút”, bạn chắc chắn sẽ gặp những người nói với bạn “Đây là một chiếc bút tuyệt vời, nó có thể viết ngược. Nó không hoạt động theo vật lý, nó phản vật chất, ngoài hành tinh, là chiếc bút rẻ nhất trên thế giới, nó không bao giờ hết mực,…” Họ liệt kê ra tất cả những lý do để chiếc bút này tốt, họ bán cho bạn những tính năng và tất nhiên một vài tính năng sẽ có ích với bạn. Thế nhưng, đó chưa bao giờ là câu trả lời chuẩn cho câu hỏi này.
Cá nhân tôi, trước khi tôi có ý định bán chiếc bút cho ai đó, tôi cần phải hiểu về người đối diện, hiểu rằng nhu cầu của họ là những gì, họ hay dùng bút loại gì hay chẳng bao giờ dùng bút? Nếu có thì họ thường dùng nó tới mức nào, dùng để kí hay để làm việc hàng ngày. Khi hỏi câu hỏi trên, tôi muốn nghe người làm sales hỏi lại ‘anh đã tìm một chiếc bút bao nhiêu lâu rồi?’, tôi muốn salesman hỏi để xác định nhu cầu của tôi, thứ tôi cần chứ không phải những gì họ cung cấp. Một khi tôi trả lời, người làm sales sẽ tiếp tục dò những nhu cầu của tôi và anh ta làm chủ cuộc trò chuyện, tìm ra tất cả những thứ anh ta cần để bán được sản phẩm.
Một khi đã có đủ dữ liệu, anh ta có thể miêu tả về những tính năng của sản phẩm. Vì sao? Vì anh ta đang bù đắp những khiếm khuyết của tôi, giải quyết vấn đề. Một tay sales gà mờ sẽ tiếp cận luôn với sản phẩm và làm lộ mục đích bán bút ngay từ đầu, thế nhưng một người chuyên nghiệp sẽ biến cuộc nói chuyện thành giao tiếp, giải quyết vấn đề và hiểu khách hàng cần gì. Đó mới là nghệ thuật của nghề sales. Nó giống với việc bán cho người khác một căn nhà mà bạn không biết rằng người mua liệu có cần hay không, họ đang muốn một căn nhà như thế nào, sẽ có bao nhiêu người ở trong đó… Đó mới là điểm mấu chốt của nghề sales, hiểu khách hàng“.
Bài viết liên quan

“Reignite Future” Hà Nội – Gắn kết hiện tại, kích hoạt tương lai
Tiếp nối thành công của Year End Party tại Hồ Chí Minh, HaMoers khu vực Hà Nội đã cùng nhau tạo nên một đêm tiệc bùng nổ, khép lại hành...

Ngưng cách ly KHÔNG CÓ NGHĨA là đã hết dịch: 5 điều cần tránh tuyệt đối khi vừa hết giãn cách xã hội
"Điều tồi tệ nhất là khi chúng ta để cảm xúc lấn át thực tế, đưa ra những bước đi sai và rốt cục mọi thứ lại đâu hoàn đấy,"...

New Beginnings V.VIP: Mega Gangnam chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới và tri ân khách hàng
Mega Gangnam đã tổ chức thành công đêm tiệc ánh sáng “New Beginnings” tại khách sạn 5 sao New World Saigon, chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới...

Trí tuệ cảm xúc EQ và những bật mí nơi công sở chắc chắn bạn muốn biết!
EQ (Emotional Quotient) - trí tuệ cảm xúc là khả năng hiểu và quản lý cảm xúc một cách hiệu quả. Trí tuệ cảm xúc tại công sở có thể...

Tập thể CBNV Mega Gangnam ủng hộ 129 triệu đồng tổ chức “Tết ấm cho em 2025”
Chỉ sau ít ngày kêu gọi, Ban tổ chức chương trình “Tết ấm cho em 2025” đã nhận được số tiền ủng hộ 129 triệu đồng của toàn thể nhân...

Nhân viên vĩ đại phải biết chọn sếp để đồng hành
Nhân viên bình thường chọn công ty, nhân viên vĩ đại chọn sếp. Một công việc tốt, đúng chuyên môn, đúng sở trường cũng không thể khiến chúng ta thành...

Hiểu về đại dương đỏ – đại dương xanh để sẵn sàng ra khơi
Nếu đại dương đỏ dữ dội chất chứa sự cạnh tranh khốc liệt giữa những đàn cá mập hung hãn, thì trái ngược lại, đại dương xanh lại là một...

BPO là gì và vì sao doanh nghiệp nên sử dụng?
Khái niệm BPO không còn xa lạ khi hàng vạn doanh nghiệp, tổ chức và thậm chí cơ quan chính phủ đều ký hợp đồng với các nhà cung cấp...

Xu hướng ngành Healthcare & Beauty đang phát triển như thế nào?
Gần 50% số người được khảo sát cho biết Healthcare & Beauty (chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp) là mối quan tâm của chính họ, trên cả nhu cầu...

BPO – Cánh cửa cơ hội vàng cho người lao động
BPO xuất hiện không chỉ mang lại vô vàn lợi ích cho doanh nghiệp, mà còn mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho người tìm việc. Làm việc tại...