Hiểu về đại dương đỏ – đại dương xanh để sẵn sàng ra khơi

Hiểu về đại dương đỏ – đại dương xanh để sẵn sàng ra khơi

Nếu đại dương đỏ dữ dội chất chứa sự cạnh tranh khốc liệt giữa những đàn cá mập hung hãn, thì trái ngược lại, đại dương xanh lại là một nơi hiền hòa lý tưởng. Tại đây, bạn có riêng một nguồn thức ăn dồi dào và sự cạnh tranh không còn quan trọng. Vậy làm thế nào để tìm được đường tới đại dương xanh?

Trong kinh doanh, việc tạo ra một chiến lược đại dương xanh sẽ giúp mọi nhãn hàng tập trung hơn vào phân khúc khách hàng của mình, tạo mối quan hệ hài hòa cho thị trường. Cùng tìm hiểu về Đại dương đỏ – Đại dương xanh để sẵn sàng ra khơi!

Image may contain: text

1. Thay vì cạnh tranh trong thị trường, hãy…

Image may contain: text

Nghe có vẻ rất thú vị nhưng làm thế nào để làm được điều đó? Thị trường hiện tại là tất cả các khách hàng đang giao dịch trong ngành công nghiệp lúc này, hoặc là họ đang giao dịch với bạn hay là đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu một ai đó giành được một khách hàng, thì một ai đó sẽ mất đi một khách hàng. Ai đó thắng, tức phải có kẻ thua.

Trong các thị trường không có cạnh tranh, chỉ có một người chiến thắng duy nhất, đó là bạn. Không ai khác tranh giành việc kinh doanh bởi vì không ai biết về nó, hay họ không biết cách làm thế nào. Dĩ nhiên họ sẽ cố gắng nhưng nếu bạn thực hiện mọi thứ theo chiến lược Đại dương xanh, thì họ sẽ không thể đuổi kịp bạn trong thời gian rất dài.

2. Thay vì cố đánh bại đối thủ cạnh tranh, hãy…

Image may contain: text

Cạnh tranh trở thành một khái niệm lùi vào dĩ vãng bởi các đối thủ không thể sao chép các ý tưởng và biến chúng trở thành những câu chuyện thành công lần nữa.

Hãy nhớ rằng, ý tưởng cốt lõi của Chiến lược Đại dương xanh là tạo ra giá trị cao ở mức chi phí thấp nhất có thể. Nếu bạn làm như thế, liệu đối thủ nào khác có thể cạnh tranh với bạn được? Tất cả những đối thủ cạnh tranh tiềm tàng rồi cũng sẽ gục ngã trên hành trình chạy đua với bạn.

3. Thay vì tiếp tục khai thác các nhu cầu hiện có, hãy…

Image may contain: text

Bạn cung cấp những giá trị cao cấp và hấp dẫn đến mức thu hút được các khách hàng trước đó chưa bao giờ có ý định bước chân vào thị trường.

Game Wii của Nintendo lôi cuốn cả các gia đình và những người lớn tuổi. Rượu Yellowtail thu hút cả những người vốn chỉ uống bia. Hãng hàng không Southwest lôi cuốn cả những người thích đi du lịch bằng xe ô tô.

4. Thay vì cố cân bằng giá trị/chi phí, hãy…

Image may contain: text

Trước đây người ta thường cho rằng bạn không thể có cả giá trị lẫn chi phí thấp cùng lúc. Kim và Mauborgne đã phá vỡ khái niệm đó và khẳng định rằng bạn có thể có giá trị cao và chi phí cùng lúc và phát triển các công cụ để thực hiện nó.

Nếu bạn không phá vỡ cân bằng giá trị và chi phí, các đối thủ cạnh tranh sẽ dễ dàng sao chép những gì bạn đang làm và đại dương một lần nữa sẽ chìm ngập trong màu đỏ gay gắt.

5. Thay vì chọn giữa theo đuổi sự khác biệt hoặc chi phí thấp, hãy…

Image may contain: text

Hãy nghiên cứu mọi ngóc ngách của các quy trình và tổ chức của để cắt giảm những chi phí không cần thiết. Toàn bộ tổ chức phải thống nhất trong việc thực hiện: Bất cứ thứ gì không tạo ra hoặc đóng góp giá trị sẽ bị loại ra hay cắt giảm. Đó là cách hiệu quả nhất để điều hành một tổ chức dù trong đại dương xanh hay đỏ.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan

Ngưng cách ly KHÔNG CÓ NGHĨA là đã hết dịch: 5 điều cần tránh tuyệt đối khi vừa hết giãn cách xã hội

Ngưng cách ly KHÔNG CÓ NGHĨA là đã hết dịch: 5 điều cần tránh tuyệt đối khi vừa hết giãn cách xã hội

"Điều tồi tệ nhất là khi chúng ta để cảm xúc lấn át thực tế, đưa ra những bước đi sai và rốt cục mọi thứ lại đâu hoàn đấy,"...

Drip Hydration được vinh danh là thương hiệu uy tín, Sản phẩm chất lượng & Dịch vụ tin dùng 2022

Drip Hydration được vinh danh là thương hiệu uy tín, Sản phẩm chất lượng & Dịch vụ tin dùng 2022

Sáng 24/09, thương hiệu Drip Hydration đã vinh dự nhận bằng khen & chứng nhận "Thương hiệu uy tín, Sản phẩm chất lượng - Dịch vụ tin dùng 2022" được...

BPO – Cánh cửa cơ hội vàng cho người lao động

BPO – Cánh cửa cơ hội vàng cho người lao động

BPO xuất hiện không chỉ mang lại vô vàn lợi ích cho doanh nghiệp, mà còn mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho người tìm việc. Làm việc tại...

Bán cho tôi chiếc bút – Câu chuyện kinh điển của nghề Sale

Bán cho tôi chiếc bút – Câu chuyện kinh điển của nghề Sale

Xuất phát từ một câu nói trong bộ phim Sói già phố Wall, "Bán cho tôi chiếc bút" đã trở thành tình huống mà không người làm sale nào không...

Vì sao bạn mãi chỉ là một nhân viên nghèo làm công ăn lương? 

Vì sao bạn mãi chỉ là một nhân viên nghèo làm công ăn lương? 

Nhiều người ca thán mình nghèo, không có tiền, muốn làm ăn nhưng không có vốn. Nhưng thực sự bạn không biết! Trên người bạn có một ngọn núi vàng...

7 kỹ năng sẽ giúp bạn sống sót tốt dù đối mặt với đại dịch hay mọi biến cố khác

7 kỹ năng sẽ giúp bạn sống sót tốt dù đối mặt với đại dịch hay mọi biến cố khác

Xã hội đang phân chia thành hai thực tại song song. Một bên cho rằng mình có cơ hội và nhiều cơ hội vô hạn. Một bên thì thấy điều...

5 kỹ năng mềm nào là quan trọng nhất?

5 kỹ năng mềm nào là quan trọng nhất?

Làm thế nào để trình bày được ý tưởng của mình cho người khác hiểu? Làm thế nào để thuyết phục người khác? Làm thế nào để tư duy sắc bén...

Cuộc sống người HaMo: Không ai bị bỏ lại phía sau

Cuộc sống người HaMo: Không ai bị bỏ lại phía sau

Trong cuộc chiến đẩy lùi Covid-19, Quỹ trái tim HaMo Group thay vì hướng tới những hoạt động xã hội bên ngoài, đã tập trung hoạt động quyên góp, ủng...

10 “THẦN DƯỢC” GIÚP NGƯỜI BÌNH THƯỜNG TRỞ THÀNH NGƯỜI ƯU TÚ

10 “THẦN DƯỢC” GIÚP NGƯỜI BÌNH THƯỜNG TRỞ THÀNH NGƯỜI ƯU TÚ

Ai cũng có thể trở thành người xuất chúng, dựa trên chính những lựa chọn mà ta đưa ra mỗi ngày và cách ta sử dụng thời gian của mình....

6 cuốn sách giúp bạn thăng tiến và phát triển bản thân

6 cuốn sách giúp bạn thăng tiến và phát triển bản thân

Ai cũng có 8 tiếng làm việc/ ngày, nhưng bí quyết của sự thăng tiến trong công việc lại nằm ở những gì bạn làm trong thời gian rảnh. Người...

Bạn sinh ra để làm gì?

Mục nào sau đây của tờ báo mà bạn thường “nghía” qua đầu tiên?

Bạn thích làm gì nhất khi đi dự tiệc?

Nếu được tặng sách, bạn thích được tặng loại sách nào sau đây?

Bạn muốn làm gì nhất trong thời gian rảnh rỗi?

Nghành nghề phù hợp của bạn
Công việc liên quan đến sáng tạo (Content marketing, PR, Truyền thông, Designer...)

7a

Công việc liên quan đến kinh doanh (Bán hàng/dịch vụ, Giám đốc Kinh doanh...)

4a

Công việc văn phòng (Nhân sự, Hành chính...)

6a

Công việc đào tạo, tư vấn (Đào tạo, Tư vấn chiến lược....)

5a

Ứng tuyển ngay
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x