
Hiểu về đại dương đỏ – đại dương xanh để sẵn sàng ra khơi
Nếu đại dương đỏ dữ dội chất chứa sự cạnh tranh khốc liệt giữa những đàn cá mập hung hãn, thì trái ngược lại, đại dương xanh lại là một nơi hiền hòa lý tưởng. Tại đây, bạn có riêng một nguồn thức ăn dồi dào và sự cạnh tranh không còn quan trọng. Vậy làm thế nào để tìm được đường tới đại dương xanh?
Trong kinh doanh, việc tạo ra một chiến lược đại dương xanh sẽ giúp mọi nhãn hàng tập trung hơn vào phân khúc khách hàng của mình, tạo mối quan hệ hài hòa cho thị trường. Cùng tìm hiểu về Đại dương đỏ – Đại dương xanh để sẵn sàng ra khơi!

1. Thay vì cạnh tranh trong thị trường, hãy…

Nghe có vẻ rất thú vị nhưng làm thế nào để làm được điều đó? Thị trường hiện tại là tất cả các khách hàng đang giao dịch trong ngành công nghiệp lúc này, hoặc là họ đang giao dịch với bạn hay là đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu một ai đó giành được một khách hàng, thì một ai đó sẽ mất đi một khách hàng. Ai đó thắng, tức phải có kẻ thua.
Trong các thị trường không có cạnh tranh, chỉ có một người chiến thắng duy nhất, đó là bạn. Không ai khác tranh giành việc kinh doanh bởi vì không ai biết về nó, hay họ không biết cách làm thế nào. Dĩ nhiên họ sẽ cố gắng nhưng nếu bạn thực hiện mọi thứ theo chiến lược Đại dương xanh, thì họ sẽ không thể đuổi kịp bạn trong thời gian rất dài.
2. Thay vì cố đánh bại đối thủ cạnh tranh, hãy…

Cạnh tranh trở thành một khái niệm lùi vào dĩ vãng bởi các đối thủ không thể sao chép các ý tưởng và biến chúng trở thành những câu chuyện thành công lần nữa.
Hãy nhớ rằng, ý tưởng cốt lõi của Chiến lược Đại dương xanh là tạo ra giá trị cao ở mức chi phí thấp nhất có thể. Nếu bạn làm như thế, liệu đối thủ nào khác có thể cạnh tranh với bạn được? Tất cả những đối thủ cạnh tranh tiềm tàng rồi cũng sẽ gục ngã trên hành trình chạy đua với bạn.
3. Thay vì tiếp tục khai thác các nhu cầu hiện có, hãy…

Bạn cung cấp những giá trị cao cấp và hấp dẫn đến mức thu hút được các khách hàng trước đó chưa bao giờ có ý định bước chân vào thị trường.
Game Wii của Nintendo lôi cuốn cả các gia đình và những người lớn tuổi. Rượu Yellowtail thu hút cả những người vốn chỉ uống bia. Hãng hàng không Southwest lôi cuốn cả những người thích đi du lịch bằng xe ô tô.
4. Thay vì cố cân bằng giá trị/chi phí, hãy…

Trước đây người ta thường cho rằng bạn không thể có cả giá trị lẫn chi phí thấp cùng lúc. Kim và Mauborgne đã phá vỡ khái niệm đó và khẳng định rằng bạn có thể có giá trị cao và chi phí cùng lúc và phát triển các công cụ để thực hiện nó.
Nếu bạn không phá vỡ cân bằng giá trị và chi phí, các đối thủ cạnh tranh sẽ dễ dàng sao chép những gì bạn đang làm và đại dương một lần nữa sẽ chìm ngập trong màu đỏ gay gắt.
5. Thay vì chọn giữa theo đuổi sự khác biệt hoặc chi phí thấp, hãy…

Hãy nghiên cứu mọi ngóc ngách của các quy trình và tổ chức của để cắt giảm những chi phí không cần thiết. Toàn bộ tổ chức phải thống nhất trong việc thực hiện: Bất cứ thứ gì không tạo ra hoặc đóng góp giá trị sẽ bị loại ra hay cắt giảm. Đó là cách hiệu quả nhất để điều hành một tổ chức dù trong đại dương xanh hay đỏ.
Bài viết liên quan

HaMo Club miền Nam và những thảo luận sôi nổi chuẩn bị mới cho IPO
Với tư duy sáng tạo và đổi mới, Ban Lãnh đạo HaMo Club luôn mong muốn đem đến những điều mới mẻ trong mỗi lần gặp gỡ. Nằm trong chuỗi...

4 kỹ năng học được từ nghề sale giúp bạn thành công suốt cuộc đời
Chào 1000 người nhưng chỉ 20 người dừng lại lắng nghe, đó là công việc sales. Nó có thể không mang lại cho bạn thu nhập luôn luôn ổn định...

Vui Tết Trung thu sum vầy – Hạnh phúc đong đầy cùng HaMoer toàn quốc
Không khí rộn ràng, náo nhiệt của Tết Trung Thu đã tràn ngập khắp khắp phố phường. Chiều 09/09, tại các cơ sở HaMo toàn quốc, nhân sự đã được...

Học cách đối xử tốt với chính mình – 10 “đừng” trong cuộc sống
Chúng ta học cách đối nhân xử thế sao cho tốt, nhưng mấy ai đã thực sự biết cách chiếu cố chính mình? Chỉ có chính bản thân ta là...

Đẹp độc bản là đích đến của thẩm mỹ hiện đại
Đã qua rồi cái thời “tóc nâu môi trầm” hay những tiêu chuẩn của vẻ đẹp Barbie chạy theo xu hướng phác họa nét đẹp thật giống nhau của người phụ...

Cùng Mega Gangnam mang “Tết ấm cho em 2025” đến với các em nhỏ xã Đắk R’Măng
Đoàn thiện nguyện "Tết ấm cho em 2025" của Mega Gangnam đã đến thăm và trao tận tay 394 suất quà, 3 bộ máy tính bàn cho các em nhỏ...

CỨ LÀM VIỆC ĐI, Ô TÔ CÔNG TY SẼ SẮM CHO BẠN!
Ngày 15/4 vừa qua, HaMo đã trao liền tay 1 chiếc xe ô tô KIA Morning Deluxe trị giá 400TR cho nhân sự khối Marketing - Happy Call. Đây là...

Muốn thành công và được ghi nhận, áp dụng ngay 9 điều này
Chúng ta thường nhìn những người thành công và nghĩ họ có tài năng thiên phú. Nhưng thực tế là những người không có tài năng gì đặc biệt cũng...

Tư vấn viên: nghề cho bạn trẻ năng động và có tham vọng
Chỉ cần có quyết tâm và nắm bắt cơ hội, Tư Vấn Viên sẽ là nghề đào tạo cho người lao động những kỹ năng cần thiết và mang lại...

New Beginnings: Bữa tiệc tri ân khách hàng Mega Gangnam V.V.I.P Hà Nội
Vừa qua, “New Beginnings” đã “gõ cửa” Hà Nội và để lại những dấu ấn khó quên với toàn thể nhân sự và tất cả khách hàng V.V.I.P. Bữa tiệc...