Trí tuệ cảm xúc EQ và những bật mí nơi công sở chắc chắn bạn muốn biết!

Trí tuệ cảm xúc EQ và những bật mí nơi công sở chắc chắn bạn muốn biết!

EQ (Emotional Quotient) – trí tuệ cảm xúc là khả năng hiểu và quản lý cảm xúc một cách hiệu quả. Trí tuệ cảm xúc tại công sở có thể cung cấp những lợi ích đáng kể và phát triển hơn nữa sự nghiệp của bạn, ngoài việc tạo ra vòng tròn quan hệ chặt chẽ với những mối quan hệ thật sự có giá trị, thì nó còn thúc đẩy một môi trường làm việc tích cực để bạn chẳng phải lười biếng rời khỏi giường mỗi sáng thứ 2.

Không lòng vòng nữa, điều bạn sắp biết được đây chắc chắn là bí mật công sở mà mọi nhân viên đến cả sếp đều muốn biết: 5 thành phần của trí tuệ cảm xúc và tầm quan trọng của nó tại môi trường làm việc.

Nhà tâm lý học Daniel Goleman được biết đến với việc phát triển năm thành phần của trí tuệ cảm xúc tại nơi làm việc trong những năm 1990. Cùng tìm hiểu 5 thành phần của trí tuệ cảm xúc tại nơi làm việc dưới đây. 

  1. Tự nhận thức

Tự nhận thức là khả năng xác định cảm xúc và kích hoạt cảm xúc của bạn một cách đúng đắn. Nhận thức được cảm xúc của bạn giúp bạn hiểu được cách người khác sẽ bị ảnh hưởng bởi năng lượng bạn phát ra thế nào. Bạn có thể sử dụng sự tự nhận thức trong công việc để biết được “bạn” trong mắt đồng nghiệp, khách hàng hoặc Sếp của bạn sẽ ra sao.

Anh 1

  1. Tự điều chỉnh

Tự điều chỉnh là khả năng kiểm soát và điều chỉnh cảm xúc của bạn để nó thật sự “hiệu quả” một cách tích cực. Kiểm soát cảm xúc của bạn là điều cần thiết trong mọi tình huống vì cảm xúc của bạn ảnh hưởng mạnh mẽ đến người khác. Một ví dụ tiêu biểu là: Bạn có thể kiểm soát cảm xúc của mình trong công việc bằng cách điều chỉnh cảm xúc của bạn để giữ vẻ ngoài chuyên nghiệp trước mặt khách hàng.

  1. Động lực

Động lực là sự thôi thúc và mong muốn làm một điều gì, và nó liên quan đến trí tuệ cảm xúc bởi vì mong muốn của bạn có thể thúc đẩy những cảm xúc còn lại đối với một cái gì đó. Ví dụ, có mong muốn hoàn thành tất cả các công việc hàng ngày của bạn thuận lợi sẽ là động lực nội tại cho chính bạn – và nó sẽ tác động tới cảm xúc muốn đạt đạt, phải tập trung, tích cực và nỗ lực để đáp ứng được nhu cầu và mục tiêu bên trong.

  1. Đồng cảm

Đồng cảm là khả năng xác định và hiểu cảm xúc của người khác. Hiểu cảm giác của người khác cho phép bạn xử lý các tình huống nơi làm việc hiệu quả hơn. Ví dụ, khi một đồng nghiệp đang có dấu hiệu mất tinh thần, bạn có thể dùng sự đồng cảm của mình để chia sẻ, an ủi và hỗ trợ người đó tránh khỏi tình huống tệ nhất có thể.

  1. Kỹ năng xã hội

Kỹ năng xã hội là các công cụ được sử dụng để giao tiếp và tương tác với người khác. Có các kỹ năng xã hội tốt – như giao tiếp hiệu quả và biết cách tôn trọng – cho phép bạn lắng nghe, nói và giải quyết xung đột một cách tốt hơn. Kỹ năng xã hội có thể được sử dụng tại nơi làm việc để phát triển sự nghiệp của bạn và là “tuyệt chiêu” thiết yếu cho các nhà lãnh đạo.

ảnh 3

Tại sao trí tuệ cảm xúc lại quan trọng ở nơi làm việc?

Bạn có thể là một người thông minh, sáng tạo và làm việc cực kì bứt phá, nhưng liệu, chỉ có như thế là đủ? Trong một thời đại với rất nhiều biến động như hiện tại, cảm xúc giữ vai trò như một phần của phía bên kia cán cân, làm cho mọi thứ trở về thế cân bằng của nó. Đặc biệt là môi trường làm việc.

Trí tuệ cảm xúc rất quan trọng trong công việc để bạn có thể nhận thức, suy nghĩ, hiểu và quản lý cảm xúc của bản thân và người khác. Có thể quản lý cảm xúc cá nhân cho bạn khả năng hướng dẫn và giúp đỡ mọi người, và bản thân bạn cũng được hạnh phúc và thành công hơn. Trí tuệ cảm xúc là một phần quan trọng ở nơi làm việc chính bởi vì nó giúp bạn:

Hiểu giao tiếp phi ngôn ngữ

Việc hiểu được các dấu hiệu, nhạy cảm với những thay đổi thất thường sẽ giúp bạn nhận thức được tình hình và khắc phục nó trước khi nó thật sự thành vấn đề. Ví dụ, nếu bạn nhận thấy một đồng nghiệp có một số dấu hiệu buồn bã, bạn có thể đến gần và chia sẻ với họ sự thấu cảm.

ảnh 2

Hãy tự nhận thức về cảm xúc cá nhân

Bạn có thể sử dụng kỹ năng này để điều chỉnh hành vi của chính mình trước khi nó trở thành vấn đề cho khách hàng hoặc đồng nghiệp. Ví dụ, nếu bạn biết bạn đã có một đêm khó khăn, bạn đã không ngủ đủ giấc và điều này khiến bạn phát-cáu, nhưng bạn sẽ có thể cố gắng thay đổi hành vi của mình vào ngày làm việc sau đây bằng cách chuyển sự tập trung của bạn sang những cảm xúc tích cực hơn.

Cải thiện hiệu quả trong công việc

Khi bạn kiểm soát được cảm xúc, tình trạng “bùng phát” (burn out) của bản thân, bạn có thể dẫn tới một quy trình làm việc hiệu quả hơn, bình tĩnh hơn và đạt được hiệu quả cao trong công việc.

  Anh 5

Phát triển hơn nữa sự nghiệp của bạn

Trí tuệ cảm xúc và kỹ năng lãnh đạo đi đôi với nhau. Tích cực hiển thị các khả năng như kiên nhẫn, lắng nghe tích cực, tích cực và sự đồng cảm có thể giúp bạn tiến lên vai trò lãnh đạo hoặc kiếm được một vị trí phù hợp hơn để dẫn dắt và kết nối. Tuy nhiên, đây chỉ là yếu tố đủ, bên cạnh đó, cũng còn nhiều yếu tố khác bạn phải rèn luyện.

Khuyến khích người khác phát triển các kỹ năng giao tiếp mạnh mẽ

Cảm xúc rất dễ lây lan và thể hiện động lực, sự đồng cảm, trách nhiệm và tinh thần đồng đội có thể khuyến khích và thúc đẩy những người xung quanh rèn luyện các kỹ năng xã hội đó cùng nhau.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan

Quy luật 8 giây, 4 phút Telesales không thể bỏ qua!

Quy luật 8 giây, 4 phút Telesales không thể bỏ qua!

"Điều lo lắng và thử thách lớn nhất của chuyên viên bán hàng qua điện thoại là làm sao để khách hàng không cúp máy khi biết rằng mình nhận...

Học cách đối xử tốt với chính mình – 10 “đừng” trong cuộc sống

Học cách đối xử tốt với chính mình – 10 “đừng” trong cuộc sống

Chúng ta học cách đối nhân xử thế sao cho tốt, nhưng mấy ai đã thực sự biết cách chiếu cố chính mình? Chỉ có chính bản thân ta là...

MUỐN THÀNH CÔNG, HÃY Ở GẦN 6 NGƯỜI NÀY

MUỐN THÀNH CÔNG, HÃY Ở GẦN 6 NGƯỜI NÀY

Con người, tính cách và lối suy nghĩ của bạn chính là tổng hòa của những người mà bạn tiếp xúc nhiều nhất. Để có động lực tiến bộ hàng...

Nhân viên vĩ đại phải biết chọn sếp để đồng hành

Nhân viên vĩ đại phải biết chọn sếp để đồng hành

Nhân viên bình thường chọn công ty, nhân viên vĩ đại chọn sếp. Một công việc tốt, đúng chuyên môn, đúng sở trường cũng không thể khiến chúng ta thành...

Khi thương hiệu Healthcare & Beauty cao cấp tỏa sáng cùng đóa hồng thượng lưu

Khi thương hiệu Healthcare & Beauty cao cấp tỏa sáng cùng đóa hồng thượng lưu

Trong lần sinh hoạt thứ 3, HaMo Club miền Nam đã đặt chân đến Rose Villa Sài Gòn - điểm đến dành cho giới thượng lưu Việt Nam với mức...

Những ảnh hưởng tích cực của COVID-19

Những ảnh hưởng tích cực của COVID-19

Đại dịch tới một cách bất ngờ khiến cuộc sống của ai nấy đều đảo lộn. Thế nhưng theo quy luật của cuộc sống, trong dương luôn có âm và...

Vì sao một tâm lý cân bằng quan trọng hơn tài năng xuất chúng?

Vì sao một tâm lý cân bằng quan trọng hơn tài năng xuất chúng?

Đã bao giờ bạn tự hỏi điều gì tạo nên một vận động viên xuất sắc? Hay một nhà lãnh đạo xuất chúng? Hay ông bố bà mẹ hoàn hảo?...

Hiểu về đại dương đỏ – đại dương xanh để sẵn sàng ra khơi

Hiểu về đại dương đỏ – đại dương xanh để sẵn sàng ra khơi

Nếu đại dương đỏ dữ dội chất chứa sự cạnh tranh khốc liệt giữa những đàn cá mập hung hãn, thì trái ngược lại, đại dương xanh lại là một...

5 kiểu nói chuyện người thông minh không bao giờ dùng

5 kiểu nói chuyện người thông minh không bao giờ dùng

Hãy để miệng mang lại điều phúc, thay vì đem tới tai hoạ. Người thông minh là người biết giữ mồm giữ miệng, bạn sẽ không bao giờ nghe họ...

10 “THẦN DƯỢC” GIÚP NGƯỜI BÌNH THƯỜNG TRỞ THÀNH NGƯỜI ƯU TÚ

10 “THẦN DƯỢC” GIÚP NGƯỜI BÌNH THƯỜNG TRỞ THÀNH NGƯỜI ƯU TÚ

Ai cũng có thể trở thành người xuất chúng, dựa trên chính những lựa chọn mà ta đưa ra mỗi ngày và cách ta sử dụng thời gian của mình....

Bạn sinh ra để làm gì?

Mục nào sau đây của tờ báo mà bạn thường “nghía” qua đầu tiên?

Bạn thích làm gì nhất khi đi dự tiệc?

Nếu được tặng sách, bạn thích được tặng loại sách nào sau đây?

Bạn muốn làm gì nhất trong thời gian rảnh rỗi?

Nghành nghề phù hợp của bạn
Công việc liên quan đến sáng tạo (Content marketing, PR, Truyền thông, Designer...)

7a

Công việc liên quan đến kinh doanh (Bán hàng/dịch vụ, Giám đốc Kinh doanh...)

4a

Công việc văn phòng (Nhân sự, Hành chính...)

6a

Công việc đào tạo, tư vấn (Đào tạo, Tư vấn chiến lược....)

5a

Ứng tuyển ngay
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x