Nghệ thuật nói không mà được lòng cả thiên hạ

Nghệ thuật nói không mà được lòng cả thiên hạ

Từ chối để tránh làm mích lòng người khác, lại vừa nâng cao sự tôn trọng dành cho chính mình là cả một nghệ thuật.

Việc nói lời từ chối nhiều khi thực sự không dễ dàng, nhưng nếu không biết từ chối, bạn sẽ phải ôm những trách nhiệm không phải của mình. Nên nhớ mỗi chúng ta không có nghĩa vụ làm hài lòng tất cả mọi người và cũng không thể có đủ thời gian cho việc đó.

Từ chối để tránh làm mích lòng người khác, lại vừa nâng cao sự tôn trọng dành cho chính mình là cả một nghệ thuật.

Hãy đơn giản

Image may contain: 1 person, indoor

Khi ai đó mời bạn đến dự một bữa tiệc mà bạn không muốn đi, hay tham gia dự án mới nào đó, hãy lịch sự từ chối ngay lập tức và nói với họ rằng bạn không thể tham dự được. Bằng cách này, bạn sẽ không làm lỡ những dự định, kế hoạch của họ và họ có thể mời những người khác nếu cần thiết.

Bạn có thể nói rằng: “Cảm ơn anh vì đã mời nhưng tôi thực sự không thể tham dự được”. Chỉ cần đơn giản như vậy, bạn không cần giải thích thêm nếu không muốn. Điều này sẽ giúp lời từ chối của bạn có hiệu quả mạnh mẽ hơn, cũng thể hiện rằng bạn là người thẳng thắn không vòng vo, cả nể và bạn có lý do thật sự quan trọng của riêng mình chứ không phải là kiếm cớ.

Hãy thành thật

Image may contain: 1 person, indoor

Có thể bạn bận rộn nên không thể chấp nhận lời mời của người đối diện, cũng có thể bạn chỉ đơn giản là không có hứng thú với yêu cầu, đề nghị mà họ đưa ra.

Hãy nói với họ rằng: “Hai tuần vừa qua tôi đã phải tới dự rất nhiều sự kiện và giờ tôi đang khá mệt mỏi. Cảm ơn vì đã mời tôi đến dự, chúc anh may mắn với sự kiện và chúc sự kiện của anh diễn ra thành công tốt đẹp”.

Nếu truyền đạt một cách khéo léo, thể hiện được sự chân thành, bạn sẽ luôn được sống thật với con người của mình và không cảm thấy tội lỗi khi từ chối bất cứ lời đề nghị nào.

Đưa ra giải pháp thay thế

Image may contain: 1 person, text and indoor

Bạn có thể đưa ra gợi ý cho đối phương khi từ chối các yêu cầu của họ, ví dụ như cung cấp thông tin về người có thể thay thế bạn hay có thể hoàn thành lời đề nghị tốt hơn bạn.

Bạn có thể nói với họ rằng: “Tôi không thể tham dự vào ngày hôm đó, nhưng một người đồng nghiệp của tôi, anh A, có thể tham dự và tôi nghĩ anh ấy còn có thể làm tốt hơn tôi nhiều”. Cách này sẽ khiến đối phương cảm thấy tôn trọng và yêu mến bạn hơn.

Hẹn một dịp khác

Image may contain: 1 person, smiling, text

Đôi khi, có thể bạn không có tâm trạng để tham dự một bữa tiệc hay dự án nào đó sau một tuần làm việc căng thẳng và mệt mỏi. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bạn không bao giờ muốn tham dự bữa tiệc hay dự án đó một lần nào nữa trong đời.

Vì vậy, hãy nói với họ rằng: “Tôi thực lòng rất muốn tham dự nhưng hiện tại thì không thể được. Anh có thể cho tôi biết khi nào sự kiện tiếp theo sẽ được tổ chức không? Tôi sẽ thêm nó vào lịch trình của mình”.

Khi bạn thể hiện sự tín nhiệm của mình và yêu cầu trở thành người đầu tiên đặt lịch cho sự kiện và dự án vào lần tới, bạn sẽ không bỏ lỡ những cơ hội tuyệt vời trong tương lai.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan

Year End Party 2024 Hồ Chí Minh: Đêm tiệc ghi dấu ấn cảm xúc

Year End Party 2024 Hồ Chí Minh: Đêm tiệc ghi dấu ấn cảm xúc

Tối 7/1 vừa qua, tại Riverside Palace, các HaMoers khu vực Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đã hội ngộ và cùng nhau ghi lại những dấu ấn đầy cảm...

Không thấm 4 điều này, đừng mong tiến xa trong công việc

Không thấm 4 điều này, đừng mong tiến xa trong công việc

Một người lính không hề muốn trở thành tướng quân thì chẳng có động lực chiến đấu. Một người nếu không có chút tham vọng sẽ không có động lực...

5 lưu ý sử dụng điều hòa đúng cách để phòng chống Corona

5 lưu ý sử dụng điều hòa đúng cách để phòng chống Corona

Điều hòa nhiệt độ có thể là một nguồn lây nhiễm Corona khi sử dụng không đúng cách. Cùng tham khảo ngay 5 lưu ý khi sử dụng điều hòa...

Thời điểm vàng của ngành Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp: Cơ hội có chia đều cho người lao động?

Thời điểm vàng của ngành Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp: Cơ hội có chia đều cho người lao động?

Chuyên gia ngành làm đẹp tại Hồng Kông khẳng định thập kỷ 2020 là thời điểm vàng của ngành Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tuy nhiên miếng mồi...

4 cách “kể chuyện” khiến khách hàng dễ bị thuyết phục nhất!

4 cách “kể chuyện” khiến khách hàng dễ bị thuyết phục nhất!

Bạn muốn khiến khách hàng tin cậy bạn, thì phải khiến họ quen thuộc và hiểu về con người bạn trước. Muốn như vậy, cách tốt nhất là kể câu...

4 kiểu nhân viên tưởng như thông minh nhưng lại chưa trưởng thành

4 kiểu nhân viên tưởng như thông minh nhưng lại chưa trưởng thành

Ở nơi làm việc, vì muốn con đường công danh sự nghiệp thuận lợi hơn, có những người phải "dắt túi" cho mình vài mánh khóe sinh tồn. Nhưng những...

5 kỹ năng mềm nào là quan trọng nhất?

5 kỹ năng mềm nào là quan trọng nhất?

Làm thế nào để trình bày được ý tưởng của mình cho người khác hiểu? Làm thế nào để thuyết phục người khác? Làm thế nào để tư duy sắc bén...

3 điều làm nên một telesale thành công

3 điều làm nên một telesale thành công

Người bán hàng thành công là người có thể tận dụng triệt để những khả năng bản thân để đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc và có...

5 kỹ năng nghe điện thoại dân Telesales phải học Donald Trump

5 kỹ năng nghe điện thoại dân Telesales phải học Donald Trump

Dân Telesales tiếc gì một nụ cười thật tươi... qua điện thoại. Bạn tỏ ra vui vẻ, khách hàng cũng cảm thấy vui vẻ, vậy lo gì không bán được...

Nghệ thuật “thả neo” trong đàm phán và bán hàng

Nghệ thuật “thả neo” trong đàm phán và bán hàng

Con người thường dựa vào thông tin xuất hiện đầu tiên để so sánh cũng như đưa ra quyết định. Người nào biết tận dụng hiệu ứng tâm lý này...

Bạn sinh ra để làm gì?

Mục nào sau đây của tờ báo mà bạn thường “nghía” qua đầu tiên?

Bạn thích làm gì nhất khi đi dự tiệc?

Nếu được tặng sách, bạn thích được tặng loại sách nào sau đây?

Bạn muốn làm gì nhất trong thời gian rảnh rỗi?

Nghành nghề phù hợp của bạn
Công việc liên quan đến sáng tạo (Content marketing, PR, Truyền thông, Designer...)

7a

Công việc liên quan đến kinh doanh (Bán hàng/dịch vụ, Giám đốc Kinh doanh...)

4a

Công việc văn phòng (Nhân sự, Hành chính...)

6a

Công việc đào tạo, tư vấn (Đào tạo, Tư vấn chiến lược....)

5a

Ứng tuyển ngay
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x