Nghệ thuật nói không mà được lòng cả thiên hạ

Nghệ thuật nói không mà được lòng cả thiên hạ

Từ chối để tránh làm mích lòng người khác, lại vừa nâng cao sự tôn trọng dành cho chính mình là cả một nghệ thuật.

Việc nói lời từ chối nhiều khi thực sự không dễ dàng, nhưng nếu không biết từ chối, bạn sẽ phải ôm những trách nhiệm không phải của mình. Nên nhớ mỗi chúng ta không có nghĩa vụ làm hài lòng tất cả mọi người và cũng không thể có đủ thời gian cho việc đó.

Từ chối để tránh làm mích lòng người khác, lại vừa nâng cao sự tôn trọng dành cho chính mình là cả một nghệ thuật.

Hãy đơn giản

Image may contain: 1 person, indoor

Khi ai đó mời bạn đến dự một bữa tiệc mà bạn không muốn đi, hay tham gia dự án mới nào đó, hãy lịch sự từ chối ngay lập tức và nói với họ rằng bạn không thể tham dự được. Bằng cách này, bạn sẽ không làm lỡ những dự định, kế hoạch của họ và họ có thể mời những người khác nếu cần thiết.

Bạn có thể nói rằng: “Cảm ơn anh vì đã mời nhưng tôi thực sự không thể tham dự được”. Chỉ cần đơn giản như vậy, bạn không cần giải thích thêm nếu không muốn. Điều này sẽ giúp lời từ chối của bạn có hiệu quả mạnh mẽ hơn, cũng thể hiện rằng bạn là người thẳng thắn không vòng vo, cả nể và bạn có lý do thật sự quan trọng của riêng mình chứ không phải là kiếm cớ.

Hãy thành thật

Image may contain: 1 person, indoor

Có thể bạn bận rộn nên không thể chấp nhận lời mời của người đối diện, cũng có thể bạn chỉ đơn giản là không có hứng thú với yêu cầu, đề nghị mà họ đưa ra.

Hãy nói với họ rằng: “Hai tuần vừa qua tôi đã phải tới dự rất nhiều sự kiện và giờ tôi đang khá mệt mỏi. Cảm ơn vì đã mời tôi đến dự, chúc anh may mắn với sự kiện và chúc sự kiện của anh diễn ra thành công tốt đẹp”.

Nếu truyền đạt một cách khéo léo, thể hiện được sự chân thành, bạn sẽ luôn được sống thật với con người của mình và không cảm thấy tội lỗi khi từ chối bất cứ lời đề nghị nào.

Đưa ra giải pháp thay thế

Image may contain: 1 person, text and indoor

Bạn có thể đưa ra gợi ý cho đối phương khi từ chối các yêu cầu của họ, ví dụ như cung cấp thông tin về người có thể thay thế bạn hay có thể hoàn thành lời đề nghị tốt hơn bạn.

Bạn có thể nói với họ rằng: “Tôi không thể tham dự vào ngày hôm đó, nhưng một người đồng nghiệp của tôi, anh A, có thể tham dự và tôi nghĩ anh ấy còn có thể làm tốt hơn tôi nhiều”. Cách này sẽ khiến đối phương cảm thấy tôn trọng và yêu mến bạn hơn.

Hẹn một dịp khác

Image may contain: 1 person, smiling, text

Đôi khi, có thể bạn không có tâm trạng để tham dự một bữa tiệc hay dự án nào đó sau một tuần làm việc căng thẳng và mệt mỏi. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bạn không bao giờ muốn tham dự bữa tiệc hay dự án đó một lần nào nữa trong đời.

Vì vậy, hãy nói với họ rằng: “Tôi thực lòng rất muốn tham dự nhưng hiện tại thì không thể được. Anh có thể cho tôi biết khi nào sự kiện tiếp theo sẽ được tổ chức không? Tôi sẽ thêm nó vào lịch trình của mình”.

Khi bạn thể hiện sự tín nhiệm của mình và yêu cầu trở thành người đầu tiên đặt lịch cho sự kiện và dự án vào lần tới, bạn sẽ không bỏ lỡ những cơ hội tuyệt vời trong tương lai.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan

Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp – Lĩnh vực đầy cơ hội phát triển bản thân cho người trẻ

Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp – Lĩnh vực đầy cơ hội phát triển bản thân cho người trẻ

Ngành Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp (CSSK&SĐ) những năm gần đây đã có những bước phát triển vượt bậc mang lại thu nhập khủng cho nhân sự trong...

Muốn thành công và được ghi nhận, áp dụng ngay 9 điều này

Muốn thành công và được ghi nhận, áp dụng ngay 9 điều này

Chúng ta thường nhìn những người thành công và nghĩ họ có tài năng thiên phú. Nhưng thực tế là những người không có tài năng gì đặc biệt cũng...

Người làm được 5 ĐIỀU này ít gặp sóng gió trong môi trường công sở, làm việc ở đâu cũng suôn sẻ

Người làm được 5 ĐIỀU này ít gặp sóng gió trong môi trường công sở, làm việc ở đâu cũng suôn sẻ

Chốn công sở được ví như một xã hội thu nhỏ. Bạn không chỉ dành thời gian hoàn thành tốt công việc, mà còn phải học cách làm sao “chung...

Trí tuệ cảm xúc EQ và những bật mí nơi công sở chắc chắn bạn muốn biết!

Trí tuệ cảm xúc EQ và những bật mí nơi công sở chắc chắn bạn muốn biết!

EQ (Emotional Quotient) - trí tuệ cảm xúc là khả năng hiểu và quản lý cảm xúc một cách hiệu quả. Trí tuệ cảm xúc tại công sở có thể...

7 kỹ năng sẽ giúp bạn sống sót tốt dù đối mặt với đại dịch hay mọi biến cố khác

7 kỹ năng sẽ giúp bạn sống sót tốt dù đối mặt với đại dịch hay mọi biến cố khác

Xã hội đang phân chia thành hai thực tại song song. Một bên cho rằng mình có cơ hội và nhiều cơ hội vô hạn. Một bên thì thấy điều...

Chương trình hợp tác trao đổi phát triển Drip Hydration & Nova Service

Chương trình hợp tác trao đổi phát triển Drip Hydration & Nova Service

Nằm trong chuỗi sự kiện ký kết và trở thành đối tác hợp tác giữa các thương hiệu của HaMo Group và tập đoàn Nova Service, cũng trong ngày 27/09,...

Bán hàng qua video call: Xu hướng tăng trưởng tất yếu cho doanh nghiệp mùa Covid

Bán hàng qua video call: Xu hướng tăng trưởng tất yếu cho doanh nghiệp mùa Covid

Hành vi của khách hàng đã thay đổi với tốc độ chưa từng có trước và sau đại dịch Covid-19. Trong giai đoạn “bình thường mới”, các doanh nghiệp buộc...

BPO là gì và vì sao doanh nghiệp nên sử dụng?

BPO là gì và vì sao doanh nghiệp nên sử dụng?

Khái niệm BPO không còn xa lạ khi hàng vạn doanh nghiệp, tổ chức và thậm chí cơ quan chính phủ đều ký hợp đồng với các nhà cung cấp...

Làm chủ kỹ năng chốt đơn thành công 100%

Làm chủ kỹ năng chốt đơn thành công 100%

Nhờ sở hữu bí quyết cũng như các kỹ năng này mà đã có hàng trăm Best Seller chốt đơn thành công với doanh thu cực kì khủng!!!  Là một...

Binh pháp Tôn Tử chỉ ra 4 kiểu người không nên làm lãnh đạo

Binh pháp Tôn Tử chỉ ra 4 kiểu người không nên làm lãnh đạo

Một người lãnh đạo giỏi chính là chiếc chìa khóa quan trọng, lèo lái tập thể, đưa tổ chức đến được bến bờ vinh quang. Làm lãnh đạo chưa bao...

Bạn sinh ra để làm gì?

Mục nào sau đây của tờ báo mà bạn thường “nghía” qua đầu tiên?

Bạn thích làm gì nhất khi đi dự tiệc?

Nếu được tặng sách, bạn thích được tặng loại sách nào sau đây?

Bạn muốn làm gì nhất trong thời gian rảnh rỗi?

Nghành nghề phù hợp của bạn
Công việc liên quan đến sáng tạo (Content marketing, PR, Truyền thông, Designer...)

7a

Công việc liên quan đến kinh doanh (Bán hàng/dịch vụ, Giám đốc Kinh doanh...)

4a

Công việc văn phòng (Nhân sự, Hành chính...)

6a

Công việc đào tạo, tư vấn (Đào tạo, Tư vấn chiến lược....)

5a

Ứng tuyển ngay
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x