4 kiểu nhân viên tưởng như thông minh nhưng lại chưa trưởng thành

4 kiểu nhân viên tưởng như thông minh nhưng lại chưa trưởng thành

Ở nơi làm việc, vì muốn con đường công danh sự nghiệp thuận lợi hơn, có những người phải “dắt túi” cho mình vài mánh khóe sinh tồn. Nhưng những mánh khóe trông thì có vẻ thông mình đó thực ra lại không hề chín chắn.

Có 4 kiểu nhân viên điển hình tưởng chừng như rất thông minh, khôn khéo, nhưng trong mắt lãnh đạo thì lại hết sức thiếu trưởng thành.

Quen nhẫn nhịn

Image may contain: one or more people

Nếu ở nơi làm việc mà vẫn kiên trì nguyên tắc “có thể nhẫn thì hãy cứ nhịn”, vậy thì con đường sự nghiệp của bạn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng tới phát triển sự nghiệp của bản thân.

Tôi từng đọc qua một câu chuyện như sau:

Có một cô gái mới ra trường, tính cách vốn dĩ rất hồn hậu, thân thiện. Đồng nghiệp nhờ cô làm rất nhiều chuyện, mọi chuyện trong phòng như lấy chuyển phát nhanh, đặt đồ ăn, photo in ấn, thậm chí đồng nghiệp tan làm vội đi hẹn hò cũng đẩy việc đưa cho cô làm.

Nhưng cô đều im lặng tiếp nhận, cô không muốn vì mấy chuyện vặt đó mà phải xung đột với đồng nghiệp. Thành ra ở trong phòng, cô ấy là người làm việc nhiều nhất và cũng tan làm muộn nhất.

Đến ngày đánh giá hàng năm, cô ấy nghĩ rằng mình nhất định sẽ có mặt trong danh sách đề cử, dẫu sao thì cô cũng giúp đồng nghiệp làm được nhiều việc như vậy. Nhưng, trong danh sách không hề xuất hiện tên của cô.

Ở nơi làm việc có thói quen nhẫn nhịn, bạn cho rằng mình là người biết điều nhất, sự nghiệp sẽ phát triển thuận lợi hơn.

Lãnh đạo của bạn sẽ cảm thấy bạn yếu đuối, không có chính kiến, không có nguyên tắc, khó mà gánh vác được những nhiệm vụ to lớn.

Như thiên lôi, bảo gì làm nấy

Image may contain: 1 person, text

Nghiêm túc, chăm chỉ và làm đúng việc không hề sai, nhưng đó là tư tưởng mà một người mới nên có, còn với những người đã lăn lội nhiều năm thì lại là một sai lầm lớn.

Trong cuốn “Thuyết uyển thần thuật” của Trung Quốc có kể một câu chuyện như sau:

Thời Xuân Thu chiến quốc, ở Tề quốc có một người tên là Cao Liêu được vị quan là Yến Anh triệu tới phủ làm việc.

Vị Cao Liêu này làm việc vô cùng nghiêm túc, bất kể Yến Anh có giao việc gì, ông cũng đều dốc hết sức đi hoàn thành.

Nhưng đối với việc ngoài chức trách của mình, ông luôn lờ đi, không muốn gánh vác quá nhiều trách nhiệm, đến ý kiến cũng không buồn đưa ra.

Cứ như vậy, Cao Liêu phục vụ trong cửa quan 3 năm.

Có một ngày, Yến Anh đột nhiên tuyên bố muốn cách chức Cao Liêu, rất nhiều người không hiểu vì sao, khuyên Yến Anh rằng Cao Liêu làm trong phủ nhiều năm như vậy, luôn rất chăm chỉ, nỗ lực, không thắng chức cho Cao Liêu lại còn cách chức người ta, có lý không vậy?

Yến Anh nói, ta là một người năng lực có hạn, cần người bên cạnh giúp đỡ thì mới có thể lớn mạnh. Cao Liêu theo ta đã 3 năm, rất “ngoan ngoãn”, ta bảo việc gì thì làm việc đó, nhưng trước giờ chưa bao giờ đưa ra bất cứ một kiến nghị hay suy nghĩ nào của bản thân, cũng chưa từng chỉ ra cái sai của ta, lẽ nào không nên cách chức hắn?

Lời nói của Yến Anh khiến mọi người cảm thấy rất có lý.

Trong mắt Yến Anh, Cao Liêu thực ra chưa làm tròn chức trách của mình.

Lãnh đạo phân phó cái gì thì làm cái đó, không đưa ra ý kiến, không chủ động cống hiến thì suy cho cùng cũng chỉ là kẻ vô dụng.

Câu chuyện này nhắc nhở chúng ta: Ở nơi làm việc, nhất định không chỉ chăm chỉ làm việc, mà còn phải cho thấy mình là người có năng lực làm việc, muốn làm việc và làm được nhiều việc, đừng như Cao Liêu, bảo gì làm nấy y như thiên lôi vậy.

Kiểu người như vậy dù có chăm chỉ hay được lòng người khác bao nhiêu thì cũng khó mà có thể phát triển.

Sĩ diện cao

Image may contain: 1 person, text

Sĩ diện là bản tính của rất nhiều người.

Công việc không giống như lúc đi học ở trường, nó không phải là vấn đề đúng sai, là nó là vấn đề của sự hợp tác, chỉ khi tinh thần làm việc nhóm tốt thì công việc mới có thể được hoàn thành.

Nếu chuyện gì cũng không hợp tác được với nhau, vì sĩ diện mà ngăn cản bước đi tiến bộ, vậy thì lãnh đạo liệu có tán thưởng những người như vậy?

Người sĩ diện cũng sẽ khó thừa nhận thiếu sót của bản thân và khó học hỏi từ người khác để tiến bộ. Ở nơi làm việc, đừng để sĩ diện cản trở bước đi của bạn.

Quá thẳng thắn

Image may contain: 1 person, text

Rất nhiều người ở nơi làm việc, khi đối diện với đồng nghiệp và lãnh đạo, họ thường sẽ hỏi gì đáp nấy, không hề lảng tránh hay tỏ ra “uyển chuyển”.

Đã không biết thì im lặng, nhưng một khi biết cái gì là sẽ nói tuồn tuột ra hết. Ở nơi làm việc, sai một lời, đi ngàn dặm.

Dale Breckenridge Carnegie, tác giả Đắc nhân tâm từng nói: “Đối với thành công của một người, tri thức và năng lực giao tiếp đều rất quan trọng. Người chỉ có năng lực mà không giỏi giao lưu thì sẽ chẳng thể nào có thể tươi cười một cách đầy tự hào khi đối mặt với mọi người ở nơi làm việc.”

Ở nơi làm việc, bất kể bạn có giỏi tới đâu, nhưng không biết cách ăn nói, quá thẳng thắn, không để ý tới cảm nhận của người khác, vậy thì cũng rất khó có thể được lãnh đạo trọng dụng.

Đôi khi, nói gì nói 3 phần thôi là đủ rồi, 7 phần còn lại một là không nói ra, hai là tìm địa điểm và thời gian thích hợp để nói.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan

Tuyệt chiêu “Sập cửa vào mặt” và “Kẹt chân vào cửa” trong kinh doanh

Tuyệt chiêu “Sập cửa vào mặt” và “Kẹt chân vào cửa” trong kinh doanh

“Để xây dựng một doanh nghiệp thành công lâu dài, khi bạn không chốt sale thì hãy cố gắng mở ra mối quan hệ.” – Patricia Fripp. Có rất nhiều...

Mega Gangnam ủng hộ đồng bào bão lũ 200 triệu đồng

Mega Gangnam ủng hộ đồng bào bão lũ 200 triệu đồng

Mega Gangnam và toàn thể cán bộ nhân viên chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra 200 triệu đồng.  Bão số 3...

Chiến binh hoa hồng – Sự kiện đặc biệt dành cho phái nữ HaMo

Chiến binh hoa hồng – Sự kiện đặc biệt dành cho phái nữ HaMo

Tháng 10 vẫn luôn là tháng đặc biệt của phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ HaMo nói riêng. 20/10 năm nay, phái nữ HaMo sẽ cùng tham...

Nghệ thuật nói không mà được lòng cả thiên hạ

Nghệ thuật nói không mà được lòng cả thiên hạ

Từ chối để tránh làm mích lòng người khác, lại vừa nâng cao sự tôn trọng dành cho chính mình là cả một nghệ thuật. Việc nói lời từ chối...

6 cuốn sách giúp bạn thăng tiến và phát triển bản thân

6 cuốn sách giúp bạn thăng tiến và phát triển bản thân

Ai cũng có 8 tiếng làm việc/ ngày, nhưng bí quyết của sự thăng tiến trong công việc lại nằm ở những gì bạn làm trong thời gian rảnh. Người...

CỨ LÀM VIỆC ĐI, Ô TÔ CÔNG TY SẼ SẮM CHO BẠN!

CỨ LÀM VIỆC ĐI, Ô TÔ CÔNG TY SẼ SẮM CHO BẠN!

Ngày 15/4 vừa qua, HaMo đã trao liền tay 1 chiếc xe ô tô KIA Morning Deluxe trị giá 400TR cho nhân sự khối Marketing - Happy Call. Đây là...

Mega Gangnam hợp tác cùng Nova Service trong lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe & Thẩm mỹ

Mega Gangnam hợp tác cùng Nova Service trong lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe & Thẩm mỹ

Sáng nay, ngày 27/09, thương hiệu Mega Gangnam đã có lễ ký kết hợp tác chính thức với đơn vị Nova Service Group tổ chức tại Novaland Gallery Quận 1,...

Bạn có 10 năm kinh nghiệm hay 1 năm kinh nghiệm dùng lại 10 lần?

Bạn có 10 năm kinh nghiệm hay 1 năm kinh nghiệm dùng lại 10 lần?

Người đem 1 năm kinh nghiệm dùng lại 10 lần, làm 10 năm cũng không thể ngồi ở vị trí cao hơn. Có một nhân viên chạy đi hỏi cấp...

An nhàn 10 năm trời, bị sa thải sau một đêm vì dịch bệnh: Kẻ mạnh thật sự là kẻ coi bất cứ nơi đâu cũng là vùng an toàn

An nhàn 10 năm trời, bị sa thải sau một đêm vì dịch bệnh: Kẻ mạnh thật sự là kẻ coi bất cứ nơi đâu cũng là vùng an toàn

Sống vô lo vào năm 20 tuổi, để đến 30 tuổi trở thành một người không có quyền lựa chọn. Tầm thường năm 30 tuổi, dẫn đến kẻ không có...

IPO DOANH NGHIỆP: XU THẾ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TRONG TƯƠNG LAI

IPO DOANH NGHIỆP: XU THẾ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TRONG TƯƠNG LAI

Thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) là một cột mốc quan trọng, tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp thu hút vốn đầu...

Bạn sinh ra để làm gì?

Mục nào sau đây của tờ báo mà bạn thường “nghía” qua đầu tiên?

Bạn thích làm gì nhất khi đi dự tiệc?

Nếu được tặng sách, bạn thích được tặng loại sách nào sau đây?

Bạn muốn làm gì nhất trong thời gian rảnh rỗi?

Nghành nghề phù hợp của bạn
Công việc liên quan đến sáng tạo (Content marketing, PR, Truyền thông, Designer...)

7a

Công việc liên quan đến kinh doanh (Bán hàng/dịch vụ, Giám đốc Kinh doanh...)

4a

Công việc văn phòng (Nhân sự, Hành chính...)

6a

Công việc đào tạo, tư vấn (Đào tạo, Tư vấn chiến lược....)

5a

Ứng tuyển ngay
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x