Bạn có 10 năm kinh nghiệm hay 1 năm kinh nghiệm dùng lại 10 lần?

Bạn có 10 năm kinh nghiệm hay 1 năm kinh nghiệm dùng lại 10 lần?

Người đem 1 năm kinh nghiệm dùng lại 10 lần, làm 10 năm cũng không thể ngồi ở vị trí cao hơn.

Có một nhân viên chạy đi hỏi cấp trên: “Tôi đã có đến 10 năm kinh nghiệm làm việc rồi, tại sao sếp không tăng lương, thăng chức cho tôi?”

Cấp trên nói: “Không phải anh có 10 năm kinh nghiệm làm việc, mà là anh đem 1 năm kinh nghiệm dùng tới tận 10 năm.”

Nắm được phương pháp làm việc hiệu quả tốt hơn nhiều so với việc lao đầu vào làm như một cái máy. Tham khảo ngay những quy tắc sau để nâng cao giá trị sức lao động của chính mình.

ĐỊNH LUẬT DAO CẠO OCKHAM

Image may contain: text
Cắt bỏ đi phần phức tạp, mọi vấn đề bỗng đơn giản hơn nhiều.

Bạn có biết trong một tuần, khoảng thời gian bạn ở trạng thái làm việc hiệu quả là bao lâu không?

Dữ liệu nghiên cứu cho thấy: Mỗi một người làm việc bình quân 45 tiếng một tuần, trong đó tới 17 tiếng là làm việc không hiệu quả.

Nhiều người có thói quen nghĩ rằng cứ “nhiều” là tốt, nhưng việc muốn làm càng nhiều thì việc được hoàn thành lại càng ít. Vì vậy, mặc dù mỗi ngày đều làm việc kiệt sức những thành quả lại chẳng được bao nhiêu.

Muốn thay đổi hiện trạng, trước tiên phải học cách đơn giản hóa công việc của mình.

Vào thế kỉ 14, nhà triết học người Anh William xứ Ockham đã đưa ra thuyết “Định luật Dao cạo Ockham”: “Giống như cầm dao cạo, cạo đi những bước thừa thãi, đơn giản hóa những chuyện phức tạp.” Người có thể biến phức tạp thành đơn giản sẽ tìm được “đường gần” để đi tới thành công.

ĐỊNH LUẬT WALSON

Image may contain: one or more people and text
Luôn làm chủ thông tin

Chúng ta luôn nỗ lực để nâng cao năng lực chuyên ngành mà bỏ qua một thứ cũng rất quan trọng: thông tin.

Nhiều người tài giỏi hơn bạn, không phải vì năng lực họ hơn bạn mà bởi họ nhanh nhạy hơn bạn, thức thời hơn bạn. Doanh nhân người Mỹ S.M. Walson đã đưa ra một định luật: “Đặt thông tin và tin tức lên trước, tiền sẽ tự động cuốn về theo.”

Có hai chàng trai trẻ ở thành phố Florence, Mỹ – John và Harry. Hai người cùng ứng tuyển cho một công ty kinh doanh rau củ quả. 3 tháng sau, John được thăng chức lên làm tổ trưởng, lương tăng gấp đôi, còn Harry thì vẫn dậm chân tại chỗ.

Harry bất mãn đi hỏi lãnh đạo, lãnh đạo nói: công ty đang chuẩn bị đặt một lô khoai tây, cậu đi nghe ngóng xem sao. Nửa tiếng sau, Harry vội vã trở lại báo cáo: “Trung tâm bán buôn rau quả nông nghiệp có khoai tây để bán”.

Lãnh đạo giữ cậu ta ở lại rồi gọi John đi làm việc tương tự. John về báo cáo: “Cách Trung tâm bán buôn rau quả nông nghiệp 20km có 3 nhà buôn khoai tây. Trong đó, có hai nơi 1.8 USD/kg, nơi còn lại 1.6 USD/kg. Qua quá trình so sánh, tôi nhận thấy nơi bán với giá 1.6 USD rau củ không những rẻ mà chất lượng còn tốt hơn.”

Một người không cần phải đi ra ngoài nghe ngóng mà vẫn biết được động thái thị trường bên ngoài, một người nắm trong tay thông tin, không cần cạnh tranh đã thắng rồi. Muốn nắm bắt được cơ hội, trước tiên phải phát hiện ra cơ hội.

ĐỊNH LUẬT TRÁI TÁO

Image may contain: fruit, food and text
Phân rõ chính và thứ, luôn biết đâu là việc quan trọng

Nếu có một rổ táo, có trái ngon có trái hỏng, bạn sẽ ăn trái nào trước?

Đáp án là, ăn trái ngon trước, còn trái hỏng thì vứt đi. Bởi nếu bạn còn tiếc ăn trái hỏng trước, vậy thì trái ngon dần dần rồi cũng sẽ hỏng, vậy là bạn vĩnh viễn sẽ không được cảm nhận vị ngon ngọt của táo.

“Định luật trái táo” này cũng được áp dụng như vậy trong công việc. Thực ra, làm chuyện nào trước so với việc làm được bao nhiêu chuyện còn quan trọng hơn nhiều.

Bạn sẽ không thể hoàn thành tốt từng việc nếu cố ôm đồm tất cả mọi việc. Hãy biết sắp xếp thứ tự ưu tiên và luôn làm những việc quan trọng trước tiên.

HỘI CHỨNG CON ĐÀ ĐIỂU

Image may contain: sky, text, outdoor and nature
Trốn tránh những thử thách mới là cách để mãi giậm chân tại chỗ

Bản năng tự vệ của loài đà điểu là chạy trốn nguy hiểm, khi chạy không nổi nữa thì nó sẽ rúc đầu vào cát, giả vờ như mình không nhìn thấy gì hết. Hội chứng con đà điểu là một hội chứng tâm lý tương tự ở con người.

“Không hứng thú, làm rồi cũng chẳng được gì, tôi không hiểu…” – Gặp chuyện khó, vấn đề mới lạ là tìm lý do thoái thác, đây là một điểm yếu chết người.

Có người hỏi bác nông dân: “Bác trồng lúa mì chưa?”, bán nông dân trả lời: “Chưa, tôi sợ trời mưa”. Người đó tiếp tục hỏi: “Vậy bác trồng bông chưa?”, bác nông dân đáp: “Cũng chưa, tôi sợ sâu bọ ăn bông”, người đó lại hỏi tiếp: “Vậy rốt cuộc là bác trồng cái gì?”, bác nông dân đáp: “Tôi chẳng trồng cái gì, như vậy là an toàn nhất.”

Tâm lý học xã hội lý giải rằng, con người luôn muốn hợp lý hóa hành vi của mình, họ tìm mọi lời giải thích cho sự đùn đẩy trách nhiệm của bản thân để có thể bảo vệ được tự tôn hoặc ít nhất cũng an ủi đỡ khiến mình phải suy nghĩ nhiều, đây là một cơ chế bảo vệ tâm lý.

Người dũng cảm đối mặt với nỗi sợ mới ngày càng tiến bộ, người hay đùn đẩy mãi mãi chỉ có thể dậm chân tại chỗ. Đôi khi vấn đề thật sự không đến từ bên ngoài, mà đến từ trong chính bản thân mình.

NGUYÊN LÝ THÙNG GỖ

No photo description available.
Hoàn thiện và nâng cao tính không thể thay thế của bản thân

Nguyên lý thùng gỗ nói: thùng gỗ có thể chứa được bao nhiêu nước không quyết định bởi thanh gỗ dài nhất, mà quyết định bởi thanh gỗ ngắn nhất. Năng lực của bạn sẽ bị giởi hạn bởi khuyết điểm lớn nhất, chứ không phải thế mạnh nhất của bạn.

Vào những năm đầu của sự nghiệp hãy cố hoàn thiện bản thân thật nhiều, cải thiện điểm yếu hết sức có thể. Tuy nhiên khi đã làm lâu năm trong một lĩnh vực và biết được hướng mình muốn theo đuổi, hãy áp dụng “phản” nguyên lý thùng gỗ.

Cha đẻ của quản lý học hiện đại Peter Ferdinand Drucker trong cuốn “Harvard Business Review” có viết: “Chuyên tâm vào sở trường của bạn, đặt bản thân vào nơi mà bạn có thể phát huy được sở trường của mình. Đừng lãng phí thời gian vào những lĩnh vực mà mình không thể chiến thắng, vì từ vô dụng tới tạm được so với từ tạm được tới siêu việt, con người phải bỏ ra nhiều nỗ lực hơn.”

Hãy đầu tư thời gian vào sở trường của bạn, vào việc bạn giỏi nhất và đam mê nhất, hãy trở nên không thể thay thế trong lĩnh vực của mình.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan

Top 5 thể loại Content TikTok dễ viral nhất 2021

Top 5 thể loại Content TikTok dễ viral nhất 2021

TikTok được thành lập từ năm 2016 và đang nổi lên là một ứng dụng hàng đầu thế giới cho các video dạng ngắn trên nền tảng thiết bị di...

Không thấm 4 điều này, đừng mong tiến xa trong công việc

Không thấm 4 điều này, đừng mong tiến xa trong công việc

Một người lính không hề muốn trở thành tướng quân thì chẳng có động lực chiến đấu. Một người nếu không có chút tham vọng sẽ không có động lực...

HaMo Club miền Bắc và những chuẩn bị mới để IPO

HaMo Club miền Bắc và những chuẩn bị mới để IPO

Mở đầu tháng 4, các thành viên của HaMo Club đã khởi động bằng buổi gặp mặt tại Hà Nội. Trong cuộc gặp gỡ đầy ấm cúng và thân mật...

5 điểm khác biệt giữa Sales xuất sắc với Sales làng nhàng

5 điểm khác biệt giữa Sales xuất sắc với Sales làng nhàng

Điều gì tạo nên sự khác biệt giữa người bán hàng bình thường và một người xuất sắc? Trong "Nghệ thuật bán hàng bậc cao" - cuốn sách bán chạy...

Người làm được 5 ĐIỀU này ít gặp sóng gió trong môi trường công sở, làm việc ở đâu cũng suôn sẻ

Người làm được 5 ĐIỀU này ít gặp sóng gió trong môi trường công sở, làm việc ở đâu cũng suôn sẻ

Chốn công sở được ví như một xã hội thu nhỏ. Bạn không chỉ dành thời gian hoàn thành tốt công việc, mà còn phải học cách làm sao “chung...

Truyền thông và giới thượng lưu chấn động vì đêm tiệc Drip Summer Party

Truyền thông và giới thượng lưu chấn động vì đêm tiệc Drip Summer Party

Tối 12/06 Drip Hydration của HaMo Group đã thắp lên mùa hè căng tràn năng lượng xanh mát tại New World Hotel với sự kiển Drip Summer Party – Kỷ...

10 SIÊU QUY LUẬT bán hàng dân sales phải biết

10 SIÊU QUY LUẬT bán hàng dân sales phải biết

Hãng thống kê Bill Brooks ước tính rằng hơn 85% khách hàng có cái nhìn tiêu cực về tất cả đội ngũ nhân viên bán hàng. Trên thực tế, bán...

CỨ LÀM VIỆC ĐI, Ô TÔ CÔNG TY SẼ SẮM CHO BẠN!

CỨ LÀM VIỆC ĐI, Ô TÔ CÔNG TY SẼ SẮM CHO BẠN!

Ngày 15/4 vừa qua, HaMo đã trao liền tay 1 chiếc xe ô tô KIA Morning Deluxe trị giá 400TR cho nhân sự khối Marketing - Happy Call. Đây là...

Tuyệt chiêu “Sập cửa vào mặt” và “Kẹt chân vào cửa” trong kinh doanh

Tuyệt chiêu “Sập cửa vào mặt” và “Kẹt chân vào cửa” trong kinh doanh

“Để xây dựng một doanh nghiệp thành công lâu dài, khi bạn không chốt sale thì hãy cố gắng mở ra mối quan hệ.” – Patricia Fripp. Có rất nhiều...

Nhân viên vĩ đại phải biết chọn sếp để đồng hành

Nhân viên vĩ đại phải biết chọn sếp để đồng hành

Nhân viên bình thường chọn công ty, nhân viên vĩ đại chọn sếp. Một công việc tốt, đúng chuyên môn, đúng sở trường cũng không thể khiến chúng ta thành...

Bạn sinh ra để làm gì?

Mục nào sau đây của tờ báo mà bạn thường “nghía” qua đầu tiên?

Bạn thích làm gì nhất khi đi dự tiệc?

Nếu được tặng sách, bạn thích được tặng loại sách nào sau đây?

Bạn muốn làm gì nhất trong thời gian rảnh rỗi?

Nghành nghề phù hợp của bạn
Công việc liên quan đến sáng tạo (Content marketing, PR, Truyền thông, Designer...)

7a

Công việc liên quan đến kinh doanh (Bán hàng/dịch vụ, Giám đốc Kinh doanh...)

4a

Công việc văn phòng (Nhân sự, Hành chính...)

6a

Công việc đào tạo, tư vấn (Đào tạo, Tư vấn chiến lược....)

5a

Ứng tuyển ngay
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x