
3 bài học kinh doanh từ “nữ hoàng truyền thông” Oprah Winfrey
Nhiều năm qua, tài năng, tinh thần làm việc và sự tươi trẻ của “nữ hoàng truyền thông” Oprah Winfrey đã trở thành nguồn cảm hứng cho hàng triệu phụ nữ trên thế giới. Trên trang Entrepreneur, bà đã chia sẻ nhiều bài học kinh doanh quý báu tích cóp được sau những năm tháng cuộc đời.

Trước khi trở thành bà trùm tỷ phú truyền thông, Oprah đã từng bị đuổi việc khi đang làm phóng viên tại WJZ TV ở Baltimore vào năm 1977. Ông chủ của bà cho rằng bà “không phù hợp với tin tức truyền hình”. Dù buồn bã và thất vọng khi nghe điều đó nhưng Oprah Winfrey vẫn quyết không từ bỏ đam mê.
Thất bại đó giống như “bước đệm đến sự vĩ đại” của Oprah Winfrey. “Nữ hoàng truyền thông” nhanh chóng vươn lên và nhận thấy thiên hướng của mình trong lĩnh vực truyền hình ban ngày. Và, talk show mang tên bà đã có 25 mùa (1986 – 2011) thành công liên tiếp trên toàn cầu. Tên tuổi của bà phủ sóng với việc ra mắt các câu lạc bộ sách, tạp chí và mạng lưới truyền hình. Cô gái đến từ Mississippi ngày nào giờ đang trị vì một đế chế truyền thông trị giá hàng tỷ đô la Mỹ.
Dù nổi tiếng với vai trò người dẫn chương trình thẳng thắn, một diễn viên và nhà từ thiện, nhưng bà cũng là một nhà sáng lập vô cùng tài năng. Là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Harpo, Inc., Winfrey đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên sở hữu và sản xuất talk show của riêng mình. Hiện, bà là một trong những nữ doanh nhân giàu có và thành công nhất trên thế giới.
Cuộc hành trình kỳ diệu từ “cô gái Do thái nghèo” đến tỷ phú tự thân của Oprah truyền cho chúng ta nhiều cảm hứng. Dưới đây là 3 bài học rút ra từ sự thành công của bà, theo Entrepreneur.
Tin vào bản năng
Winfrey luôn tin tưởng việc lắng nghe và tôn trọng bản năng, đây là kỹ năng mà bà tin rằng đã đem lại nhiều thành công cho mình. Tin tưởng vào bản năng cũng giúp bà tránh được nhiều rắc rối trong cuộc sống cá nhân và sự nghiệp.

Oprah Winfrey viết trong tạp chí O: “Tôi biết chắc chắn, bất cứ khi nào tôi cảm thấy bất an là khi đó khó khăn đang chờ đợi. Bản năng của bạn chính là la bàn nội tâm. Khi bạn phải cầu viện sự tư vấn từ người khác thì tức là bạn đã đi sai hướng”.
Trong một buổi nói chuyện về lớp học cuộc đời trên kênh truyền hình Oprah Winfrey Network (OWN) năm 2011, Winfrey cũng chia sẻ thêm về lý do tại sao bà lại thấy việc để ý đến tiếng nói nội tâm là quan trọng: “Hãy lắng nghe cuộc sống thì thầm với bạn, để nó không phải gõ vào đầu bạn với một viên gạch hay đổ sập cả bức tường gạch xuống người bạn, là một trong những nguyên tắc hàng đầu”.
Bài học: Hãy thật sự chú ý đến những phản ứng bản năng của bạn khi phải đương đầu với một quyết định kinh doanh lớn nào đó. Hãy nghe và lưu ý, cho dù một chút do dự từ bên trong cũng có thể giúp bạn tránh khỏi những lựa chọn sai lầm gây ảnh hưởng đến những điều quan trọng trong hiện tại hoặc nhiều năm tới. Nói cách khác, theo như Winfrey: “Hãy làm theo bản năng. Đó là nơi trí tuệ tự biểu lộ”.
Quyết liệt bảo vệ thương hiệu
Từ talk show mang tên mình cho đến tạp chí O, từ Oprah.com đến OWN, Winfrey đã làm việc không mệt mỏi để biến tên tuổi của mình trở thành một thương hiệu phổ biến trong từng gia đình. Để bảo vệ thương hiệu một cách hợp pháp, bà đăng ký thương hiệu cho từng công ty và các chi nhánh. Và, đội ngũ điều hành của bà luôn tích cực theo đuổi những ai xâm phạm thương hiệu đó. Bà còn từng đệ đơn lên cơ quan chức năng liên bang để đăng ký thương hiệu cho một loạt thực phẩm và hàng hóa dưới nhãn “Bếp của Oprah”.

Bài học: Củng cố thương hiệu của bạn và bảo vệ nó khỏi bị lạm dụng bằng cách đăng ký nhãn hiệu và logo doanh nghiệp. Điều đó sẽ giúp bạn kiểm soát được những hành động công khai sử dụng hay hiển thị các thông tin về doanh nghiệp.
Trân trọng người hâm mộ
Một trong những điều Winfrey rất tâm đắc về talk show của mình là danh sách “Những điều Oprah yêu thích” – một phần khá vui nhộn của chương trình, trong đó các khán giả sẽ nhận được các loại bánh kẹo miễn phí được giấu dưới ghế ngồi. Phần này có 2 mục đích: Đầu tiên, đó là chiến lược khuyến mại sản phẩm đắt giá, và thứ hai là nó cho phép Winfrey kết nối với người hâm mộ theo một cách đáng nhớ và công khai nhất.
Winfrey – người đã chi hàng triệu USD làm từ thiện mỗi năm, từng nói: “Cách chắc chắn nhất để mang đến điều tốt cho chính bản thân mình là nhớ làm điều tốt cho người khác”. Khái niệm này rất đơn giản: Gieo nhân nào gặt quả đấy – Làm điều tốt và điều tốt sẽ đến với bạn.
Bài học: Hãy khiến khách hàng ngạc nhiên và ủng hộ thương hiệu của bạn với các giá trị bổ sung, có thể theo hình thức phiếu giảm giá, chiết khấu hay quà tặng. Thêm một chút khuyến mại có thể vô cùng hiệu quả khi nó giúp gia tăng sự trung thành và khuyến khích khách hàng quay lại.
Bài viết liên quan

7 kỹ năng sẽ giúp bạn sống sót tốt dù đối mặt với đại dịch hay mọi biến cố khác
Xã hội đang phân chia thành hai thực tại song song. Một bên cho rằng mình có cơ hội và nhiều cơ hội vô hạn. Một bên thì thấy điều...

CỨ LÀM VIỆC ĐI, Ô TÔ CÔNG TY SẼ SẮM CHO BẠN!
Ngày 15/4 vừa qua, HaMo đã trao liền tay 1 chiếc xe ô tô KIA Morning Deluxe trị giá 400TR cho nhân sự khối Marketing - Happy Call. Đây là...

Định luật 2-8 & Lời giải cho câu hỏi: Làm thế nào để đi nhanh hơn người khác?
Có một câu ngạn ngữ rất nổi tiếng: "80% của cải trên thế giới nằm trong tay 20% số người nào đó." Hiện tượng này được người ta gọi là...

3 điều làm nên một telesale thành công
Người bán hàng thành công là người có thể tận dụng triệt để những khả năng bản thân để đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc và có...

Câu chuyện 3 chiếc áo cũ
Một chiếc áo cũ có thể có giá trị là bao nhiêu? Câu chuyện về 3 chiếc áo cũ này sẽ cho chúng ta bài học về kinh doanh, về...

Ngưng cách ly KHÔNG CÓ NGHĨA là đã hết dịch: 5 điều cần tránh tuyệt đối khi vừa hết giãn cách xã hội
"Điều tồi tệ nhất là khi chúng ta để cảm xúc lấn át thực tế, đưa ra những bước đi sai và rốt cục mọi thứ lại đâu hoàn đấy,"...

Muốn thành công và được ghi nhận, áp dụng ngay 9 điều này
Chúng ta thường nhìn những người thành công và nghĩ họ có tài năng thiên phú. Nhưng thực tế là những người không có tài năng gì đặc biệt cũng...

Cuộc sống người HaMo: Không ai bị bỏ lại phía sau
Trong cuộc chiến đẩy lùi Covid-19, Quỹ trái tim HaMo Group thay vì hướng tới những hoạt động xã hội bên ngoài, đã tập trung hoạt động quyên góp, ủng...

IPO DOANH NGHIỆP: XU THẾ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TRONG TƯƠNG LAI
Thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) là một cột mốc quan trọng, tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp thu hút vốn đầu...

VÌ SAO BẠN CHƯA ĐƯỢC TĂNG LƯƠNG?
Tăng lương, vẫn luôn là mục tiêu của rất nhiều người lao động. Thế nhưng, trước khi đề xuất tăng lương - thưởng, thăng chức, bạn hãy trước tiên tự...