Câu chuyện 3 chiếc áo cũ
Một chiếc áo cũ có thể có giá trị là bao nhiêu? Câu chuyện về 3 chiếc áo cũ này sẽ cho chúng ta bài học về kinh doanh, về sản phẩm và cả ý chí, nghị lực, cách giải quyết vấn đề trong cuộc sống.
Có một cậu bé mới 13 tuổi, một hôm, cha cậu đưa cho cậu chiếc áo cũ rồi hỏi:
– Con nghĩ chiếc áo này đáng giá bao nhiêu tiền?
– Khoảng 1 đô-la ạ.
– Con có thể bán nó với giá 2 đô-la không?
– Thưa cha, chỉ có kẻ ngốc mới trả 2 đô-la mua chiếc áo cũ này – Cậu bé trả lời.
Người cha nhìn cậu với ánh mắt khích lệ:
– Sao con không thử xem đã? Con biết không, gia đình mình đang gặp khó khăn về kinh tế, nếu con bán được chiếc áo này nó sẽ giúp đỡ được bố mẹ rất nhiều.
Sau khi nghe vậy, cậu bé gật đầu đồng ý thử, nhưng vẫn không dám hứa với cha là có thể bán được. Cậu đem chiếc áo đi tự tay giặt giũ sạch sẽ, phơi khô trên một miếng gỗ phẳng dưới nắng ấm cho thơm tho và phẳng phiu. Sáng hôm sau, cậu mang chiếc áo đến một bến tàu nhiều người qua lại. Sau 6 tiếng đồng hồ chào mời, cuối cùng cậu cũng bán được chiếc áo với giá 2 đô-la. Cậu vui mừng chạy về đưa số tiền cho cha.
Sau đó, mỗi ngày cậu đều đi tìm xin quần áo cũ để giặt sạch sẽ và mang đi bán. Một hôm, cha cậu đưa cho cậu một chiếc áo khác và nói:
– Con có thể bán chiếc áo này với giá 20 đô-la không?
– Cha ơi, làm sao có thể được cơ chứ? Một chiếc áo cũ không thể có giá trị đến như vậy được, cùng lắm là 2 đô-la.
– Cha nghĩ nếu con thử, chắc chắn sẽ có cách – Người cha lại khích lệ.
Cuối cùng cậu bé cũng nghĩ ra cách, cậu tới nhờ một người anh họ học ngành hội họa vẽ lên chiếc áo, người anh đã vẽ một chú chim đại bàng rất đẹp. Sau đó cậu tới một trường học dành cho con nhà giàu và đứng ở cổng mời chào người mua. Mời chào một hồi thì có cậu thiếu gia con nhà giàu nọ đi qua và tỏ ra rất thích chiếc áo, không những trả cậu 20 đô-la mà còn boa cho cậu thêm 5 đô-la. Cậu bé vui mừng cầm 25 đô-la về đưa cho cha.
Đó là một số tiền khá lớn với gia đình cậu, thậm chí tương ứng với tiền lương một tháng của cha cậu khi ấy. Thấy vậy, cha cậu đưa cho cậu một chiếc áo khác và nói:
– Giờ con có thể bán chiếc áo này với giá 200 đô-la không?
Lần này cậu không hề do dự, lập tức nhận chiếc áo và bắt đầu suy nghĩ.
Hai tháng sau, cuối cùng thì cơ hội đã đến. Hôm đó, nữ diễn viên chính của bộ phim đang nổi tiếng “Những thiên thần của Charlie” tham gia một buổi quảng bá tại thành phố của cậu. Sau khi buổi họp với ký giả kết thúc, cậu bé mạnh dạn chen lên phía trước, chạy tới bên nữ diễn viên Farrah Fawcett, đưa chiếc áo ra và xin cô ký tên lên đó. Cô thấy cậu bé thì hơi ngẩn người ra nhưng rồi vẫn tươi cười ký tên lên chiếc áo, chẳng thể từ chối một cậu bé dễ thương và hoạt bát như vậy.
Sau khi ký xong, cậu bé hỏi cô:
– Cháu có thể bán lại chiếc áo này được không ạ?
– Đương nhiên rồi, đây là áo của cháu, cháu có thể bán nó nếu cháu muốn.
Cậu bé đứng trên bục và nói to:
– Đây là chiếc áo do chính tay nữ diễn viên Farrah Fawcett ký tên, giá của nó là 200 đô-la!
Rất nhiều người hâm mộ tới buổi quảng bá để được gặp Farrah Fawcett đã nhao nhao đấu giá, và chiếc áo đã được bán với giá 1200 đô-la. Về đến nhà, cha cậu bé cảm động ôm cậu và nói:
– Con trai, từ sự việc này con có hiểu ra điều gì không?
– Con biết rồi, cha đã luôn khích lệ con làm được những thứ trước đó con không nghĩ tới. Chỉ cần chịu động não, việc khó đến đâu cũng có thể làm được.
– Đúng vậy, và cha cũng muốn nói với con rằng một chiếc áo cũ đáng giá 1 đô-la cũng có cách để tăng giá trị. Gia đình chúng ta tuy nghèo một chút, nhưng cha tin rằng con có thể làm nên điều kỳ diệu.
20 năm sau, danh tiếng của cậu bé đó đã lan tỏa khắp thế giới và cậu chuyện này đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người. Cậu chính là Michael Jordan – một tỷ phú, chủ tịch hội đồng quản trị, cổ đông lớn nhất của tập đoàn Charlotte Hornets.
Câu chuyện này không chỉ mang lại bài học về sản phẩm, về sáng tạo trong kinh doanh và giải quyết vấn đề. Không ai có thể định giá được bạn ngoài chính bạn, những cố gắng, nỗ lực của bạn sẽ quyết định giá trị của con người bạn. Không phải lỗi của bạn nếu bạn sinh ra nghèo khó, nhưng nếu phải chết đi trong nghèo khó thì đó chắc chắn là lỗi của bạn.
Bài viết liên quan
Làm đẹp công nghệ cao – Xu hướng của thập niên 2020s
Thị trường công nghệ chăm sóc da ngày càng phát triển với sự ra đời dựa trên các nghiên cứu và sáng chế khoa học công nghệ hiện đại, vì...
IPO DOANH NGHIỆP: XU THẾ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TRONG TƯƠNG LAI
Thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) là một cột mốc quan trọng, tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp thu hút vốn đầu...
Mega Gangnam vinh dự đón nhận danh hiệu “Doanh nghiệp tiêu biểu” quận Cầu Giấy năm 2024
Mega Gangnam vinh dự được nhận danh hiệu Doanh nghiệp tiêu biểu 2024 với những thành tích xuất sắc, đóng góp cho công tác an sinh xã hội của quận...
NHẬT KÝ HAMOER: TÔI ĐÃ TỰ CHỮA KHỎI COVID-19 TẠI NHÀ NHƯ THẾ ĐẤY!
Tôi giật mình khi nhận tin dương tính với Covid-19 và bắt đầu những ngày thực hiện cách ly, chữa bệnh theo chỉ dẫn bác sĩ để nhận về kết...
Người làm được 5 ĐIỀU này ít gặp sóng gió trong môi trường công sở, làm việc ở đâu cũng suôn sẻ
Chốn công sở được ví như một xã hội thu nhỏ. Bạn không chỉ dành thời gian hoàn thành tốt công việc, mà còn phải học cách làm sao “chung...
Ngày 20/10: Hạnh phúc từ những điều nhỏ bé!
Các Nàng HaMo đã cùng nhau tận hưởng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2024 với nhiều hoạt động ý nghĩa từ Workshop “chữa lành”, tiệc tea break ấm áp và...
Vui Tết Trung thu sum vầy – Hạnh phúc đong đầy cùng HaMoer toàn quốc
Không khí rộn ràng, náo nhiệt của Tết Trung Thu đã tràn ngập khắp khắp phố phường. Chiều 09/09, tại các cơ sở HaMo toàn quốc, nhân sự đã được...
Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp – Lĩnh vực đầy cơ hội phát triển bản thân cho người trẻ
Ngành Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp (CSSK&SĐ) những năm gần đây đã có những bước phát triển vượt bậc mang lại thu nhập khủng cho nhân sự trong...
Học cách đối xử tốt với chính mình – 10 “đừng” trong cuộc sống
Chúng ta học cách đối nhân xử thế sao cho tốt, nhưng mấy ai đã thực sự biết cách chiếu cố chính mình? Chỉ có chính bản thân ta là...
Nghệ thuật thuyết phục người nghe
Trong giao tiếp, bạn dễ dàng nhận ra những người rất biết cách làm chủ cuộc giao tiếp, họ khiến bạn cảm thấy thuyết phục, nghe và làm theo những...