Câu chuyện 3 chiếc áo cũ

Câu chuyện 3 chiếc áo cũ

Một chiếc áo cũ có thể có giá trị là bao nhiêu? Câu chuyện về 3 chiếc áo cũ này sẽ cho chúng ta bài học về kinh doanh, về sản phẩm và cả ý chí, nghị lực, cách giải quyết vấn đề trong cuộc sống.

Có một cậu bé mới 13 tuổi, một hôm, cha cậu đưa cho cậu chiếc áo cũ rồi hỏi:
– Con nghĩ chiếc áo này đáng giá bao nhiêu tiền?
– Khoảng 1 đô-la ạ.
– Con có thể bán nó với giá 2 đô-la không?
– Thưa cha, chỉ có kẻ ngốc mới trả 2 đô-la mua chiếc áo cũ này – Cậu bé trả lời.

Người cha nhìn cậu với ánh mắt khích lệ:
– Sao con không thử xem đã? Con biết không, gia đình mình đang gặp khó khăn về kinh tế, nếu con bán được chiếc áo này nó sẽ giúp đỡ được bố mẹ rất nhiều.

Sau khi nghe vậy, cậu bé gật đầu đồng ý thử, nhưng vẫn không dám hứa với cha là có thể bán được. Cậu đem chiếc áo đi tự tay giặt giũ sạch sẽ, phơi khô trên một miếng gỗ phẳng dưới nắng ấm cho thơm tho và phẳng phiu. Sáng hôm sau, cậu mang chiếc áo đến một bến tàu nhiều người qua lại. Sau 6 tiếng đồng hồ chào mời, cuối cùng cậu cũng bán được chiếc áo với giá 2 đô-la. Cậu vui mừng chạy về đưa số tiền cho cha.

Sau đó, mỗi ngày cậu đều đi tìm xin quần áo cũ để giặt sạch sẽ và mang đi bán. Một hôm, cha cậu đưa cho cậu một chiếc áo khác và nói:
– Con có thể bán chiếc áo này với giá 20 đô-la không?
– Cha ơi, làm sao có thể được cơ chứ? Một chiếc áo cũ không thể có giá trị đến như vậy được, cùng lắm là 2 đô-la.
– Cha nghĩ nếu con thử, chắc chắn sẽ có cách – Người cha lại khích lệ.

Cuối cùng cậu bé cũng nghĩ ra cách, cậu tới nhờ một người anh họ học ngành hội họa vẽ lên chiếc áo, người anh đã vẽ một chú chim đại bàng rất đẹp. Sau đó cậu tới một trường học dành cho con nhà giàu và đứng ở cổng mời chào người mua. Mời chào một hồi thì có cậu thiếu gia con nhà giàu nọ đi qua và tỏ ra rất thích chiếc áo, không những trả cậu 20 đô-la mà còn boa cho cậu thêm 5 đô-la. Cậu bé vui mừng cầm 25 đô-la về đưa cho cha.

Đó là một số tiền khá lớn với gia đình cậu, thậm chí tương ứng với tiền lương một tháng của cha cậu khi ấy. Thấy vậy, cha cậu đưa cho cậu một chiếc áo khác và nói:
– Giờ con có thể bán chiếc áo này với giá 200 đô-la không?
Lần này cậu không hề do dự, lập tức nhận chiếc áo và bắt đầu suy nghĩ.

Hai tháng sau, cuối cùng thì cơ hội đã đến. Hôm đó, nữ diễn viên chính của bộ phim đang nổi tiếng “Những thiên thần của Charlie” tham gia một buổi quảng bá tại thành phố của cậu. Sau khi buổi họp với ký giả kết thúc, cậu bé mạnh dạn chen lên phía trước, chạy tới bên nữ diễn viên Farrah Fawcett, đưa chiếc áo ra và xin cô ký tên lên đó. Cô thấy cậu bé thì hơi ngẩn người ra nhưng rồi vẫn tươi cười ký tên lên chiếc áo, chẳng thể từ chối một cậu bé dễ thương và hoạt bát như vậy.

Sau khi ký xong, cậu bé hỏi cô:
– Cháu có thể bán lại chiếc áo này được không ạ?
– Đương nhiên rồi, đây là áo của cháu, cháu có thể bán nó nếu cháu muốn.
Cậu bé đứng trên bục và nói to:
– Đây là chiếc áo do chính tay nữ diễn viên Farrah Fawcett ký tên, giá của nó là 200 đô-la!

Rất nhiều người hâm mộ tới buổi quảng bá để được gặp Farrah Fawcett đã nhao nhao đấu giá, và chiếc áo đã được bán với giá 1200 đô-la. Về đến nhà, cha cậu bé cảm động ôm cậu và nói:
– Con trai, từ sự việc này con có hiểu ra điều gì không?
– Con biết rồi, cha đã luôn khích lệ con làm được những thứ trước đó con không nghĩ tới. Chỉ cần chịu động não, việc khó đến đâu cũng có thể làm được.
– Đúng vậy, và cha cũng muốn nói với con rằng một chiếc áo cũ đáng giá 1 đô-la cũng có cách để tăng giá trị. Gia đình chúng ta tuy nghèo một chút, nhưng cha tin rằng con có thể làm nên điều kỳ diệu.

20 năm sau, danh tiếng của cậu bé đó đã lan tỏa khắp thế giới và cậu chuyện này đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người. Cậu chính là Michael Jordan – một tỷ phú, chủ tịch hội đồng quản trị, cổ đông lớn nhất của tập đoàn Charlotte Hornets.

Câu chuyện này không chỉ mang lại bài học về sản phẩm, về sáng tạo trong kinh doanh và giải quyết vấn đề. Không ai có thể định giá được bạn ngoài chính bạn, những cố gắng, nỗ lực của bạn sẽ quyết định giá trị của con người bạn. Không phải lỗi của bạn nếu bạn sinh ra nghèo khó, nhưng nếu phải chết đi trong nghèo khó thì đó chắc chắn là lỗi của bạn.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan

HaMo Club miền Bắc và những chuẩn bị mới để IPO

HaMo Club miền Bắc và những chuẩn bị mới để IPO

Mở đầu tháng 4, các thành viên của HaMo Club đã khởi động bằng buổi gặp mặt tại Hà Nội. Trong cuộc gặp gỡ đầy ấm cúng và thân mật...

5 lưu ý sử dụng điều hòa đúng cách để phòng chống Corona

5 lưu ý sử dụng điều hòa đúng cách để phòng chống Corona

Điều hòa nhiệt độ có thể là một nguồn lây nhiễm Corona khi sử dụng không đúng cách. Cùng tham khảo ngay 5 lưu ý khi sử dụng điều hòa...

5 kỹ năng nghe điện thoại dân Telesales phải học Donald Trump

5 kỹ năng nghe điện thoại dân Telesales phải học Donald Trump

Dân Telesales tiếc gì một nụ cười thật tươi... qua điện thoại. Bạn tỏ ra vui vẻ, khách hàng cũng cảm thấy vui vẻ, vậy lo gì không bán được...

Quy luật 8 giây, 4 phút Telesales không thể bỏ qua!

Quy luật 8 giây, 4 phút Telesales không thể bỏ qua!

"Điều lo lắng và thử thách lớn nhất của chuyên viên bán hàng qua điện thoại là làm sao để khách hàng không cúp máy khi biết rằng mình nhận...

Mega Gangnam thăm hỏi và tặng quà cho gia đình CBNV bị ảnh hưởng do bão Yagi

Mega Gangnam thăm hỏi và tặng quà cho gia đình CBNV bị ảnh hưởng do bão Yagi

Trong hai ngày 26 và 27/09/2024, đại diện Lãnh đạo Mega Gangnam đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà cho một số gia đình CBNV bị thiệt hại...

4 cách “kể chuyện” khiến khách hàng dễ bị thuyết phục nhất!

4 cách “kể chuyện” khiến khách hàng dễ bị thuyết phục nhất!

Bạn muốn khiến khách hàng tin cậy bạn, thì phải khiến họ quen thuộc và hiểu về con người bạn trước. Muốn như vậy, cách tốt nhất là kể câu...

BPO là gì và vì sao doanh nghiệp nên sử dụng?

BPO là gì và vì sao doanh nghiệp nên sử dụng?

Khái niệm BPO không còn xa lạ khi hàng vạn doanh nghiệp, tổ chức và thậm chí cơ quan chính phủ đều ký hợp đồng với các nhà cung cấp...

MUỐN THÀNH CÔNG, HÃY Ở GẦN 6 NGƯỜI NÀY

MUỐN THÀNH CÔNG, HÃY Ở GẦN 6 NGƯỜI NÀY

Con người, tính cách và lối suy nghĩ của bạn chính là tổng hòa của những người mà bạn tiếp xúc nhiều nhất. Để có động lực tiến bộ hàng...

Thời điểm vàng của ngành Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp: Cơ hội có chia đều cho người lao động?

Thời điểm vàng của ngành Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp: Cơ hội có chia đều cho người lao động?

Chuyên gia ngành làm đẹp tại Hồng Kông khẳng định thập kỷ 2020 là thời điểm vàng của ngành Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tuy nhiên miếng mồi...

Làm chủ kỹ năng chốt đơn thành công 100%

Làm chủ kỹ năng chốt đơn thành công 100%

Nhờ sở hữu bí quyết cũng như các kỹ năng này mà đã có hàng trăm Best Seller chốt đơn thành công với doanh thu cực kì khủng!!!  Là một...

Bạn sinh ra để làm gì?

Mục nào sau đây của tờ báo mà bạn thường “nghía” qua đầu tiên?

Bạn thích làm gì nhất khi đi dự tiệc?

Nếu được tặng sách, bạn thích được tặng loại sách nào sau đây?

Bạn muốn làm gì nhất trong thời gian rảnh rỗi?

Nghành nghề phù hợp của bạn
Công việc liên quan đến sáng tạo (Content marketing, PR, Truyền thông, Designer...)

7a

Công việc liên quan đến kinh doanh (Bán hàng/dịch vụ, Giám đốc Kinh doanh...)

4a

Công việc văn phòng (Nhân sự, Hành chính...)

6a

Công việc đào tạo, tư vấn (Đào tạo, Tư vấn chiến lược....)

5a

Ứng tuyển ngay
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x