
Trong bán hàng, nếu sợ bị từ chối tức là bạn chọn sai nghề để kiếm tiền!
Nếu bạn đã ít nhất một lần xem bộ phim “Wolf of Wall Street” (Sói Già Phố Wall) bạn sẽ thấy có nhiều đoạn nhân vật Jordan Belfort huấn luyện nhân viên bán hàng bằng phong cách cực kỳ lôi cuốn – với thông điệp được nhấn mạnh xuyên suốt là “Don’t take no for an answer” (không chấp nhận lời từ chối).
Rất tiếc, trong thực tế nhiều nhân viên bán hàng đã học thuộc nằm lòng – thậm chí, có những chương trình huấn luyện cũng lặp đi lặp lại quan điểm này – khiến cho sales dị ứng với lời từ chối hoặc phản ứng với tình huống khách hàng từ chối bằng cảm giác tiêu cực.
Đây có lẽ là ngộ nhận phổ biến của nhiều người trong nghề hoặc mới vào nghề. Thực tế chẳng cần phải căng thẳng như vậy, nên biết rằng cho dù bất cứ sản phẩm bán là gì, bạn cũng sẽ gặp nhiều lời từ chối hơn đồng ý – đơn giản vì khách hàng có thể không có nhu cầu, không có ngân sách hoặc chưa đúng thời điểm vv… Nếu không chấp nhận từ chối như một điều bình thường hẳn bạn sẽ không đủ mạnh mẽ để gặp khách hàng mỗi ngày. Lấy một ví dụ khi tiếp thị sản phẩm dịch vụ ngân hàng bán lẻ qua điện thoại (telemaketing) – tỉ lệ thành công trung bình ở mức 5%. Tức là, thông thường cần gọi 20 cuộc thì may mắn bạn mới gặp 1 khách hàng quan tâm – đồng nghĩa với để có 1 lời “đồng ý” bạn phải gặp 19 lời “từ chối”. Nếu không cởi mở chấp nhận “từ chối” bạn chắc chắn không đủ can đảm tiếp tục nhấc máy sau vài lần thất bại.
Cho dù là bán hàng trực tiếp hay qua điện thoại thì kết quả sẽ rơi vào một trong ba kịch bản: Yes – No – Maybe. Trong đó, đa số trường hợp Maybe là một hình thức từ chối, vì khách hàng không muốn làm người bán tổn thương nên chọn cách hứa hẹn: “Chị sẽ gọi lại em sau” hay Hãy gửi thông tin cho anh”… Tình huống này khiến sales mất thời gian đeo đuổi, thuyết phục và nuôi hy vọng để có thể tiếp cận với khách hàng cho đến khi đúng thời điểm. Vấn đề là nhiều nhân viên bán hàng không thích nghe câu trả lời từ chối thẳng thắn trong khi một lời hứa hẹn nghe dễ chịu hơn. Với lại, cũng vì một lý do nữa là các trường hợp maybe lại được chấp nhận như kết quả khi báo cáo trong cuộc họp bán hàng: “Hôm qua em có một khách hàng đồng ý kết bạn zalo, hai khách hàng yêu cầu gửi thông tin và ba khách hàng hứa sẽ gọi lại sau”!
Nếu là người bán hàng có kinh nghiệm, hẳn bạn sẽ đồng ý rằng: trong nhiều trường hợp một lời từ chối No sẽ tốt hơn là cách hứa hẹn xởi lởi Maybe, vì:
Giúp biết được lý do từ chối thật: khách hàng thẳng thắn khi từ chối thường nêu kèm lý do cụ thể. Nếu đó là vấn đề của sản phẩm hoặc quy trình hay chất lượng dịch vụ, hẳn mỗi bận như thế bạn sẽ rút ra ít nhiều bài học để xây dựng kịch bản bán hàng thuyết phục hơn cho những lần sau. Sales đạt được điều này bằng cách cũng hết sức cởi mở và thẳng thắn ngay từ đầu để khuyến khích và đồng thuận với khách hàng: “Nếu có điểm nào không hài lòng với sản phẩm, anh vui lòng cho biết luôn nhé, em chẳng phiền đâu ạ!”.
Giúp sales tiết kiệm thời gian: gửi tài liệu, email nội dung sản phẩm, chụp hình zalo chương trình khuyến mãi, gọi điện thoại, nhắn tin vv… là nhiều cách khác nhau sales thường làm để giữ liên hệ khi khách hàng hứa hẹn sẽ cân nhắc. Nếu biết sự thật khách hàng đã từ chối, bạn sẽ vui vẻ dành thời gian đó để đi tìm những khách hàng thật sự có nhu cầu.
Giúp sales trở nên dạn dĩ hơn: với tâm thế sẵn sàng đối diện với lời từ chối, bạn trở nên tự tin và dạn dĩ hơn. Điều quan trọng là lời từ chối không còn khiến tổn thương dẫn đến cảm xúc cá nhân hoặc gia tăng ngờ vực về thương hiệu của tổ chức, tính năng của sản phẩm dịch vụ và năng lực của cá nhân.
Tuy nhiên, như đã nói ở trên, khách hàng cũng có thể cho ra một lời từ chối khéo léo hoặc muốn chờ đợi cho đến khi cảm thấy yên tâm để ra quyết định mua hàng, vì thế bạn hãy đừng cảm thấy phiền lòng quá nhiều, luôn cố gắng theo đuổi và chăm sóc khách hàng của mình thật tốt và chờ ngày hái “thành quả”.
Một vài chỉ số để giúp bạn cải thiện như: ghi nhận tỷ lệ cuộc gọi thất bại, số lần khách hàng từ chối – so sánh kết quả qua các tuần hoặc tháng sẽ giúp bạn rút ra nhiều kinh nghiệm hay từ đó đặt ra mục tiêu nhằm cải thiện dần (phân khúc khách hàng, database tiềm năng, kịch bản tiếp cận, kỹ năng trình bày vv…).
Đến đây, chúng ta có thể đồng ý với nhau rằng, từ chối chẳng phải là bi kịch để khiến sales phải thất vọng và mất động lực. Thậm chí, bạn cũng nên mừng vì điều đó. Thật thế, như ví dụ nêu trên – nếu tỉ lệ thành cônưg trong telemarketing là 5% (cứ 20 cuộc gọi có 1 cuộc hẹn thành công), lúc nào đó gọi liên tục 15 cuộc mà toàn lời từ chối, bạn không nên thất vọng mà trái lại phải càng hào hứng hơn vì chỉ còn 5 lời từ chối nữa bạn sẽ gặp 1 khách hàng đồng ý.
Nhớ rằng: Nếu bán hàng mà sợ bị từ chối tức bạn chọn sai nghề để kiếm tiền!
Bài viết liên quan

Chiến binh hoa hồng – Sự kiện đặc biệt dành cho phái nữ HaMo
Tháng 10 vẫn luôn là tháng đặc biệt của phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ HaMo nói riêng. 20/10 năm nay, phái nữ HaMo sẽ cùng tham...

10 SIÊU QUY LUẬT bán hàng dân sales phải biết
Hãng thống kê Bill Brooks ước tính rằng hơn 85% khách hàng có cái nhìn tiêu cực về tất cả đội ngũ nhân viên bán hàng. Trên thực tế, bán...

Những nguyên tắc tư duy đột phá trong cách bán hàng hiện đại
Kỷ nguyên 4.0 yêu cầu salesman (chuyên viên bán hàng) phải tự trang bị cho bản thân những kiến thức và tư duy bán hàng hiện đại để đạt được...

Camping Leader 2025: Chuyến “ra khơi” đầu năm của đội ngũ lãnh đạo HaMo
Gần 40 Cán bộ lãnh đạo (CBLĐ) HaMo đã có mặt tại Cần Thơ trong hành trình “Camping Leader 2025” với chủ đề “Forward Revolution”, để cùng hoạch định chiến...

Telesale – Nghề thú vị đầy thách thức
Nhân viên Telesales là vị trí quan trọng trong khâu bán hàng của doanh nghiệp và theo thống kê, một nhân viên giỏi với đầy đủ các kĩ năng chốt...

Bạn đang ở cấp độ nào của bán hàng?
Nhiều người nghĩ rằng bán hàng thì ai cũng bán được, đi tìm một việc làm cũng là "bán mình" đó thôi. Vậy mà có người bán được giá cao,...

New Beginnings: Bữa tiệc tri ân khách hàng Mega Gangnam V.V.I.P Hà Nội
Vừa qua, “New Beginnings” đã “gõ cửa” Hà Nội và để lại những dấu ấn khó quên với toàn thể nhân sự và tất cả khách hàng V.V.I.P. Bữa tiệc...

5 kỹ năng mềm nào là quan trọng nhất?
Làm thế nào để trình bày được ý tưởng của mình cho người khác hiểu? Làm thế nào để thuyết phục người khác? Làm thế nào để tư duy sắc bén...

Khoảnh khắc “khoe quà” Quốc tế thiếu nhi 01.06 cực dễ thương của HaMo nhí!
Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1.6 là dịp đặc biệt để lan tỏa yêu thương đến những mầm non tương lai - những thiên thần nhỏ luôn mang đến niềm...

BPO là gì và vì sao doanh nghiệp nên sử dụng?
Khái niệm BPO không còn xa lạ khi hàng vạn doanh nghiệp, tổ chức và thậm chí cơ quan chính phủ đều ký hợp đồng với các nhà cung cấp...