
Telesale – Nghề thú vị đầy thách thức
Nhân viên Telesales là vị trí quan trọng trong khâu bán hàng của doanh nghiệp và theo thống kê, một nhân viên giỏi với đầy đủ các kĩ năng chốt sale bán hàng sẽ không khó để đạt được mức thu nhập cao.
Nhân viên Telesales là cum từ được nhắc đến rất nhiều trong kinh doanh, dù là doanh nghiệp, đơn vị bán hàng online hay offline, kinh doanh sản phẩm quy mô cỡ vừa hay cỡ nhỏ thì họ đều cực kì chú trọng đến mảng này trong bán hàng. Chỉ riêng trong 3 tháng đầu năm 2017, có đến 34% thông tin tuyển dụng cho vị trí này với mức lương cực kì hấp dẫn.
Tuy nhiên trên thị trường và mặt bằng chung hiện nay, vị trí này đang cực kì khan hiếm nhân lực, không phải vì bản chất công việc đòi hỏi cao ở ứng viên mà lý do chính là nhu cầu sử dụng Telesales trong kinh doanh hiện nay đang quá lớn. Vậy nhân viên Telesales là gì? Công việc hằng ngày của một nhân viên Telesales là gì? Nhân viên Telesales quan trọng như thế nào đối với marketing và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp?
Nhân viên Telesales là gì?
Nhân viên Telesales là những cá nhân hoặc một bộ phận trong doanh nghiệp, họ làm nhiệm vụ tiếp xúc với khách hàng và bán hàng qua điện thoại. Khác với nhân viên sales, nhân viên Telesales tìm kiếm khách hàng và tư vấn, chốt đơn hàng với họ thông qua một phương tiện giao tiếp phổ biến là điện thoại.
Hoạt động kinh doanh này ngày càng phổ biến và được đánh giá là một nhánh quan trọng trong marketing bởi xu hướng mua hàng trực tuyến, đặt hàng qua điện thoại hay ứng dụng web ngày càng tăng. Hơn thế nữa, khách hàng ngày nay cũng không còn quá nhiều thời gian để chủ động ghé thăm cửa hàng, nhận tư vấn trực tiếp từ nhân viên bán hàng. Vì vậy, nhân viên bán hàng qua điện thoại ra đời như một giải pháp bán hàng mới để chăm sóc và phục vụ thói quen mua hàng mới của nhiều khách hàng ngày nay.
Công việc hằng ngày của nhân viên Telesales chuyên nghiệp
Tùy theo từng đặc thù của doanh nghiệp mà công việc của Telesales được phân chia và quy định khác nhau, tuy nhiên có thể hệ thống chung lại các công việc của một Nhân viên telesales như sau:
1. Nhận database khách hàng từ bộ phận marketing, phân chia và lọc danh sách khách hàng tiềm năng theo khu vực, nhu cầu mua hàng…
2. Gọi điện thoại cho toàn bộ danh sách các khách hàng đã lọc được theo kịch bản hoặc bài nói được soạn sẵn. Tùy theo từng nhu cầu và sỏ thích của khach hàng mà nhân viên telesales có cách tư vấn, thuyết phục khác nhau sao cho khiến khách hàng yêu thích và muốn mua sản phẩm.
3. Chốt được lịch hẹn gặp với khách: Đối với một số doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng là dịch vụ hoặc các sản phẩm cần phải đến xem trực tiếp, việc đặt được lịch hẹn với khách hàng là một mục tiêu quan trọng và tiến gần đến bước cuối cùng: Chốt sales.
4. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng: Không chỉ bán hàng, nhân viên telesales giỏi còn cần phải xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng thông qua các cuộc gọi điện thoại hỏi thăm, chăm sóc và tư vấn thêm các dịch vụ mới để khách hàng luôn trung thành với doanh nghiệp.
5. Tìm kiếm khách hàng mới: Không chỉ dựa vào các nguồn khách hàng có sẵn cung cấp từ bô phận marketing, nhân viên telesales đôi khi còn được giao nhiệm vụ tự tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua các kênh online, công cụ tìm kiếm…
6. Trực và nhận điện thoại từ khách hàng: Với một vài mô hình kinh doanh đặc biệt, nhân viên telesales cần luôn trong tư thế sẵn sàng đảm nhận các cuộc gọi đến của khách hàng để tư vấn và giải đáp các thông tin, thắc mắc.
7. Báo cáo công việc và theo dõi tiến độ công việc của mình: Nhân viên telesales cần thường xuyên theo dõi quản lý báo cáo kết quả công việc của mìn để liên tục cải tiến công việc và đảm bảo chỉ tiêu doanh số đề ra. Bên cạnh đó, việc thường xuyên xem xét báo cáo cũng giúp cho nhân viên có cái nhìn tổng quan hơn về chiến dịch bán hàng mà mình đang tham gia.
Nhân viên Telesales là vị trí quan trọng trong khâu bán hàng của doanh nghiệp và theo thống kê, một nhân viên giỏi với đầy đủ các kĩ năng chốt sale bán hàng sẽ không khó để đạt được mức thu nhập cao. Tuy nhiên công việc này cũng mang nhiều thách thức đòi hỏi sự bản lĩnh lớn ở một nhân viên bán hàng như áp lực doanh số, gặp phải các khách hàng khó tính, quấy nhiễu qua điện thoại, không chốt được đơn hàng…. Và người theo học hoặc làm công việc này cần trang bị những kĩ năng cần thiết cũng như tâm lí vững vàng để có thể gặt hái đươc hiệu quả công việc như mong muốn.
Bài viết liên quan

Nghệ thuật nói không mà được lòng cả thiên hạ
Từ chối để tránh làm mích lòng người khác, lại vừa nâng cao sự tôn trọng dành cho chính mình là cả một nghệ thuật. Việc nói lời từ chối...

Nghiên cứu 10 năm của Google chỉ ra yếu tố tạo nên nhà quản lý tốt
Trong 10 năm qua, Google đã tiến hành một nghiên cứu có tên Project Oxygen với mục đích tìm ra những yếu tố tạo nên một nhà quản lý hoàn...

Bán hàng qua video call: Xu hướng tăng trưởng tất yếu cho doanh nghiệp mùa Covid
Hành vi của khách hàng đã thay đổi với tốc độ chưa từng có trước và sau đại dịch Covid-19. Trong giai đoạn “bình thường mới”, các doanh nghiệp buộc...

Người làm được 5 ĐIỀU này ít gặp sóng gió trong môi trường công sở, làm việc ở đâu cũng suôn sẻ
Chốn công sở được ví như một xã hội thu nhỏ. Bạn không chỉ dành thời gian hoàn thành tốt công việc, mà còn phải học cách làm sao “chung...

BPO – Cánh cửa cơ hội vàng cho người lao động
BPO xuất hiện không chỉ mang lại vô vàn lợi ích cho doanh nghiệp, mà còn mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho người tìm việc. Làm việc tại...

New Power Dinner – Đêm tiệc câu chuyện mới của người HaMo
Để chúc mừng những thành tích đạt được trong chiến dịch bán hàng theo mô hình mới, cơ sở kinh doanh Drip Hydration Hồ Chí Minh đã có một đêm...

4 rào cản phải vượt qua mới có thành công thật sự
Trong quá trình phấn đấu, người thành công nào cũng phải đối mặt với 4 rào cản dưới đây, trong đó cửa ải thứ 3 là đánh gục nhiều người...

10 lý do không nên hoảng hốt vì COVID-19
Trong chưa đầy 2 tháng, Covid-19 đã lan sang nhiều quốc gia, chính vì vậy mà nó được coi như một đại dịch. Tuy nhiên sự thật là Covid-19 không...

10 SIÊU QUY LUẬT bán hàng dân sales phải biết
Hãng thống kê Bill Brooks ước tính rằng hơn 85% khách hàng có cái nhìn tiêu cực về tất cả đội ngũ nhân viên bán hàng. Trên thực tế, bán...

Những nguyên tắc tư duy đột phá trong cách bán hàng hiện đại
Kỷ nguyên 4.0 yêu cầu salesman (chuyên viên bán hàng) phải tự trang bị cho bản thân những kiến thức và tư duy bán hàng hiện đại để đạt được...