IPO DOANH NGHIỆP: XU THẾ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TRONG TƯƠNG LAI
Thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) là một cột mốc quan trọng, tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp thu hút vốn đầu tư. Cơ chế của hoạt động này đang tạo ra xu hướng phát triển bền vững cho các doanh nghiệp như: Hệ thống quản trị hiện đại; Đổi mới văn hóa doanh nghiệp; Sáng tạo và chuyên nghiệp;…
Xu hướng IPO dâng cao kỷ lục toàn cầu
Theo ghi nhận báo cáo tài chính toàn cầu, hoạt động chào bán cổ phiếu (IPO) trên quy mô toàn cầu đã vượt kỷ lục trước đây, nguyên nhân chính nhờ hàng loạt các công ty tranh thủ IPO trong bối cảnh thị trường toàn cầu không ngừng lập những đỉnh cao mới.
Theo Bloomberg, khi mà năm 2021 còn 6 tuần nữa mới kết thúc, ước tính khoảng 2.850 doanh nghiệp và công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) đã huy động khoảng 600 tỷ USD thông qua các đợt IPO. Chính vì vậy, nếu xét cả về số lượng các doanh nghiệp tiến hành IPO và giá trị IPO, năm 2021 đã vượt qua cả đỉnh năm 2007 trước đây.
Việc đầu tư doanh nghiệp tham gia mạnh mẽ vào thị trường chứng khoán đã nâng cổ phiếu của một số lĩnh vực hoạt động kinh doanh tăng trưởng nóng. Điều này đồng nghĩa với việc các nguồn đầu tư IPO là bước đi chuyển mình của nhiều doanh nghiệp, thúc đẩy xu hướng đầu tư niêm yết cổ phiếu dài hạn trên thị trường chứng khoán. Từ một doanh nghiệp thông thường trở thành một công ty đại chúng và niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán, các doanh nghiệp nếu biết tận dụng các cơ hội sẽ nhanh chóng phát triển vượt bậc.
Trong lịch sử thế giới, chúng ta được chứng kiến rất nhiều các thương vụ IPO mang lại lợi nhuận khổng lồ như Alibaba, Facebook, Postmate,.. IPO giúp doanh nghiệp có cơ hội phát triển mạnh mẽ, được truyền thông rộng rãi, ngày càng chuyên nghiệp và minh bạch hơn, thực tế chứng minh đã có rất nhiều chủ doanh nghiệp trở thành tỷ phú sau khi thực hiện IPO.
Xu thế phát triển doanh nghiệp toàn diện và bền vững nhờ IPO
IPO giúp doanh nghiệp huy động vốn nhanh chóng, dễ dàng
Ưu điểm vượt trội của việc thực hiện IPO doanh nghiệp chính là giúp doanh nghiệp nhanh chóng huy động lượng vốn lớn trong thời gian ngắn. Việc phát hành cổ phiếu IPO trên sàn chứng khoán sẽ khắc phục được các nhược điểm của việc vay vốn truyền thống qua ngân hàng. Về lâu dài, các doanh nghiệp xác định các chiến lược kinh doanh hiệu quả để đảm bảo việc trả cổ tức cho các cổ đông. Khi niêm yết, công ty sẽ phát hành cổ phiếu với một mức giá nhất định và có tổng giá trị cổ phiếu bằng giá thị trường công ty tại thời điểm đó. Khi kinh doanh tốt, tiềm năng phát triển trong tương lai, giá cổ phiếu công ty có thể tăng gấp nhiều lần, giúp doanh nghiệp càng lớn mạnh và bền vững hơn.
IPO giúp tăng độ phủ sóng của doanh nghiệp
IPO cũng giúp các doanh nghiệp tăng độ phủ sóng trên thị trường. Một thương vụ IPO thường thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng. Vì vậy sau khi lên sàn cổ phiếu và tên tuổi của doanh nghiệp thường được nhắc tới nhiều hơn so với thời điểm trước khi IPO. Nếu doanh nghiệp ổn định và tiềm năng thì tất yếu sự hiện diện hình ảnh của doanh nghiệp cũng được phủ sóng mạnh mẽ hơn. Đây là lợi ích lâu dài mà IPO đem lại cho doanh nghiệp không kém gì một chiến dịch Marketing.
IPO nâng cao chất lượng của báo cáo tài chính doanh nghiệp
Các doanh nghiệp khi quyết định IPO thì chất lượng và độ tin cậy của báo cáo tài chính cũng trở nên rõ ràng, minh bạch hơn. Sau khi IPO, giá trị tài sản ròng của doanh nghiệp cũng được tăng lên. Việc cổ phần hóa thúc đẩy doanh nghiệp hoạt động chuyên nghiệp hơn, tối ưu hơn và góp phần xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng hơn.
IPO giúp thay đổi hệ thống quản trị hiện đại
Trước các áp lực về mặt quản lý, vận hành và áp lực lợi nhuận từ cổ đông, doanh nghiệp thường có xu hướng xây dựng hệ thống quản trị chuyên nghiệp và công bằng hơn. Cùng với đó, các kinh nghiệm từ cổ đông mới sẽ cải tiến chất lượng nhân sự và môi trường làm việc tốt hơn. Các cán bộ quản lý trực tiếp được đào tạo và học hỏi, phát triển hoàn thiện hơn. Đây cũng chính là sự thay đổi vượt trội mà doanh nghiệp IPO có được, thúc đẩy xu hướng phát triển ngày càng bền vững và hiện đại.
Có thể nói IPO là một bước chuyển mình cho doanh nghiệp, mang lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích trong kinh doanh cũng như định vị thương hiệu. Đây cũng là một xu thế phát triển bền vững mà các doanh nghiệp hướng tới và trở thành mục tiêu dài hạn của các doanh nghiệp Việt muốn vươn tầm thế giới.
Bài viết liên quan
Tuyệt chiêu “Sập cửa vào mặt” và “Kẹt chân vào cửa” trong kinh doanh
“Để xây dựng một doanh nghiệp thành công lâu dài, khi bạn không chốt sale thì hãy cố gắng mở ra mối quan hệ.” – Patricia Fripp. Có rất nhiều...
5 kỹ năng mềm nào là quan trọng nhất?
Làm thế nào để trình bày được ý tưởng của mình cho người khác hiểu? Làm thế nào để thuyết phục người khác? Làm thế nào để tư duy sắc bén...
Vì sao bạn mãi chỉ là một nhân viên nghèo làm công ăn lương?
Nhiều người ca thán mình nghèo, không có tiền, muốn làm ăn nhưng không có vốn. Nhưng thực sự bạn không biết! Trên người bạn có một ngọn núi vàng...
10 lý do không nên hoảng hốt vì COVID-19
Trong chưa đầy 2 tháng, Covid-19 đã lan sang nhiều quốc gia, chính vì vậy mà nó được coi như một đại dịch. Tuy nhiên sự thật là Covid-19 không...
BPO – Cánh cửa cơ hội vàng cho người lao động
BPO xuất hiện không chỉ mang lại vô vàn lợi ích cho doanh nghiệp, mà còn mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho người tìm việc. Làm việc tại...
Bán hàng qua video call: Xu hướng tăng trưởng tất yếu cho doanh nghiệp mùa Covid
Hành vi của khách hàng đã thay đổi với tốc độ chưa từng có trước và sau đại dịch Covid-19. Trong giai đoạn “bình thường mới”, các doanh nghiệp buộc...
“Còn trẻ, cứ lên thành phố lớn mà xông pha”: Phấn đấu hay chọn an yên? Quan trọng là biết mình muốn gì.
Trước khi phấn đấu, chúng ta hãy tự hỏi mình trước: Điều mình muốn thực sự là gì? Bạn muốn "xông pha", muốn vươn lên, nhưng rốt cuộc là xông...
Hiểu về đại dương đỏ – đại dương xanh để sẵn sàng ra khơi
Nếu đại dương đỏ dữ dội chất chứa sự cạnh tranh khốc liệt giữa những đàn cá mập hung hãn, thì trái ngược lại, đại dương xanh lại là một...
Nghệ thuật nói không mà được lòng cả thiên hạ
Từ chối để tránh làm mích lòng người khác, lại vừa nâng cao sự tôn trọng dành cho chính mình là cả một nghệ thuật. Việc nói lời từ chối...
Mega Gangnam ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới
Mega Gangnam chính thức khoác lên mình diện mạo mới, khẳng định vị thế và tiên phong trong sứ mệnh dẫn đầu ngành trẻ hóa không xâm lấn tại Việt...