
Telesale – Nghề thú vị đầy thách thức
Nhân viên Telesales là vị trí quan trọng trong khâu bán hàng của doanh nghiệp và theo thống kê, một nhân viên giỏi với đầy đủ các kĩ năng chốt sale bán hàng sẽ không khó để đạt được mức thu nhập cao.
Nhân viên Telesales là cum từ được nhắc đến rất nhiều trong kinh doanh, dù là doanh nghiệp, đơn vị bán hàng online hay offline, kinh doanh sản phẩm quy mô cỡ vừa hay cỡ nhỏ thì họ đều cực kì chú trọng đến mảng này trong bán hàng. Chỉ riêng trong 3 tháng đầu năm 2017, có đến 34% thông tin tuyển dụng cho vị trí này với mức lương cực kì hấp dẫn.
Tuy nhiên trên thị trường và mặt bằng chung hiện nay, vị trí này đang cực kì khan hiếm nhân lực, không phải vì bản chất công việc đòi hỏi cao ở ứng viên mà lý do chính là nhu cầu sử dụng Telesales trong kinh doanh hiện nay đang quá lớn. Vậy nhân viên Telesales là gì? Công việc hằng ngày của một nhân viên Telesales là gì? Nhân viên Telesales quan trọng như thế nào đối với marketing và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp?
Nhân viên Telesales là gì?
Nhân viên Telesales là những cá nhân hoặc một bộ phận trong doanh nghiệp, họ làm nhiệm vụ tiếp xúc với khách hàng và bán hàng qua điện thoại. Khác với nhân viên sales, nhân viên Telesales tìm kiếm khách hàng và tư vấn, chốt đơn hàng với họ thông qua một phương tiện giao tiếp phổ biến là điện thoại.
Hoạt động kinh doanh này ngày càng phổ biến và được đánh giá là một nhánh quan trọng trong marketing bởi xu hướng mua hàng trực tuyến, đặt hàng qua điện thoại hay ứng dụng web ngày càng tăng. Hơn thế nữa, khách hàng ngày nay cũng không còn quá nhiều thời gian để chủ động ghé thăm cửa hàng, nhận tư vấn trực tiếp từ nhân viên bán hàng. Vì vậy, nhân viên bán hàng qua điện thoại ra đời như một giải pháp bán hàng mới để chăm sóc và phục vụ thói quen mua hàng mới của nhiều khách hàng ngày nay.
Công việc hằng ngày của nhân viên Telesales chuyên nghiệp
Tùy theo từng đặc thù của doanh nghiệp mà công việc của Telesales được phân chia và quy định khác nhau, tuy nhiên có thể hệ thống chung lại các công việc của một Nhân viên telesales như sau:
1. Nhận database khách hàng từ bộ phận marketing, phân chia và lọc danh sách khách hàng tiềm năng theo khu vực, nhu cầu mua hàng…
2. Gọi điện thoại cho toàn bộ danh sách các khách hàng đã lọc được theo kịch bản hoặc bài nói được soạn sẵn. Tùy theo từng nhu cầu và sỏ thích của khach hàng mà nhân viên telesales có cách tư vấn, thuyết phục khác nhau sao cho khiến khách hàng yêu thích và muốn mua sản phẩm.
3. Chốt được lịch hẹn gặp với khách: Đối với một số doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng là dịch vụ hoặc các sản phẩm cần phải đến xem trực tiếp, việc đặt được lịch hẹn với khách hàng là một mục tiêu quan trọng và tiến gần đến bước cuối cùng: Chốt sales.
4. Xây dựng mối quan hệ với khách hàng: Không chỉ bán hàng, nhân viên telesales giỏi còn cần phải xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng thông qua các cuộc gọi điện thoại hỏi thăm, chăm sóc và tư vấn thêm các dịch vụ mới để khách hàng luôn trung thành với doanh nghiệp.
5. Tìm kiếm khách hàng mới: Không chỉ dựa vào các nguồn khách hàng có sẵn cung cấp từ bô phận marketing, nhân viên telesales đôi khi còn được giao nhiệm vụ tự tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua các kênh online, công cụ tìm kiếm…
6. Trực và nhận điện thoại từ khách hàng: Với một vài mô hình kinh doanh đặc biệt, nhân viên telesales cần luôn trong tư thế sẵn sàng đảm nhận các cuộc gọi đến của khách hàng để tư vấn và giải đáp các thông tin, thắc mắc.
7. Báo cáo công việc và theo dõi tiến độ công việc của mình: Nhân viên telesales cần thường xuyên theo dõi quản lý báo cáo kết quả công việc của mìn để liên tục cải tiến công việc và đảm bảo chỉ tiêu doanh số đề ra. Bên cạnh đó, việc thường xuyên xem xét báo cáo cũng giúp cho nhân viên có cái nhìn tổng quan hơn về chiến dịch bán hàng mà mình đang tham gia.
Nhân viên Telesales là vị trí quan trọng trong khâu bán hàng của doanh nghiệp và theo thống kê, một nhân viên giỏi với đầy đủ các kĩ năng chốt sale bán hàng sẽ không khó để đạt được mức thu nhập cao. Tuy nhiên công việc này cũng mang nhiều thách thức đòi hỏi sự bản lĩnh lớn ở một nhân viên bán hàng như áp lực doanh số, gặp phải các khách hàng khó tính, quấy nhiễu qua điện thoại, không chốt được đơn hàng…. Và người theo học hoặc làm công việc này cần trang bị những kĩ năng cần thiết cũng như tâm lí vững vàng để có thể gặt hái đươc hiệu quả công việc như mong muốn.
Bài viết liên quan

Đẹp độc bản là đích đến của thẩm mỹ hiện đại
Đã qua rồi cái thời “tóc nâu môi trầm” hay những tiêu chuẩn của vẻ đẹp Barbie chạy theo xu hướng phác họa nét đẹp thật giống nhau của người phụ...

Binh pháp Tôn Tử chỉ ra 4 kiểu người không nên làm lãnh đạo
Một người lãnh đạo giỏi chính là chiếc chìa khóa quan trọng, lèo lái tập thể, đưa tổ chức đến được bến bờ vinh quang. Làm lãnh đạo chưa bao...

Để sống hạnh phúc cả đời thật ra rất đơn giản
Chúng ta thường suy nghĩ phức tạp, nhưng hóa ra bí kíp để luôn sống hạnh phúc lại rất đơn giản. Hãy thử dành vài phút nghiền ngẫm những đạo...

Hành trình mang “Tết ấm cho em 2025” đến với các em nhỏ Tà Xi Láng, Yên Bái
Tiếp sau điểm trường Lê Lợi - Đắk Nông, đoàn thiện nguyện "Tết ấm cho em 2025" của Mega Gangnam đã đến thăm và trao 510 suất quà cho các...

Cùng Mega Gangnam mang “Tết ấm cho em 2025” đến với các em nhỏ xã Đắk R’Măng
Đoàn thiện nguyện "Tết ấm cho em 2025" của Mega Gangnam đã đến thăm và trao tận tay 394 suất quà, 3 bộ máy tính bàn cho các em nhỏ...

New Beginnings V.VIP: Mega Gangnam chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới và tri ân khách hàng
Mega Gangnam đã tổ chức thành công đêm tiệc ánh sáng “New Beginnings” tại khách sạn 5 sao New World Saigon, chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới...

New Beginnings: Bữa tiệc tri ân khách hàng Mega Gangnam V.V.I.P Hà Nội
Vừa qua, “New Beginnings” đã “gõ cửa” Hà Nội và để lại những dấu ấn khó quên với toàn thể nhân sự và tất cả khách hàng V.V.I.P. Bữa tiệc...

Những nguyên tắc tư duy đột phá trong cách bán hàng hiện đại
Kỷ nguyên 4.0 yêu cầu salesman (chuyên viên bán hàng) phải tự trang bị cho bản thân những kiến thức và tư duy bán hàng hiện đại để đạt được...

Những yếu tố tạo nên 1 chuyên viên CSKH chuyên nghiệp?
Khách hàng là “trái tim” của doanh nghiệp, quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi công ty. Trong thời đại cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc...

4 kỹ năng học được từ nghề sale giúp bạn thành công suốt cuộc đời
Chào 1000 người nhưng chỉ 20 người dừng lại lắng nghe, đó là công việc sales. Nó có thể không mang lại cho bạn thu nhập luôn luôn ổn định...