Bạn có 10 năm kinh nghiệm hay 1 năm kinh nghiệm dùng lại 10 lần?

Bạn có 10 năm kinh nghiệm hay 1 năm kinh nghiệm dùng lại 10 lần?

Người đem 1 năm kinh nghiệm dùng lại 10 lần, làm 10 năm cũng không thể ngồi ở vị trí cao hơn.

Có một nhân viên chạy đi hỏi cấp trên: “Tôi đã có đến 10 năm kinh nghiệm làm việc rồi, tại sao sếp không tăng lương, thăng chức cho tôi?”

Cấp trên nói: “Không phải anh có 10 năm kinh nghiệm làm việc, mà là anh đem 1 năm kinh nghiệm dùng tới tận 10 năm.”

Nắm được phương pháp làm việc hiệu quả tốt hơn nhiều so với việc lao đầu vào làm như một cái máy. Tham khảo ngay những quy tắc sau để nâng cao giá trị sức lao động của chính mình.

ĐỊNH LUẬT DAO CẠO OCKHAM

Image may contain: text
Cắt bỏ đi phần phức tạp, mọi vấn đề bỗng đơn giản hơn nhiều.

Bạn có biết trong một tuần, khoảng thời gian bạn ở trạng thái làm việc hiệu quả là bao lâu không?

Dữ liệu nghiên cứu cho thấy: Mỗi một người làm việc bình quân 45 tiếng một tuần, trong đó tới 17 tiếng là làm việc không hiệu quả.

Nhiều người có thói quen nghĩ rằng cứ “nhiều” là tốt, nhưng việc muốn làm càng nhiều thì việc được hoàn thành lại càng ít. Vì vậy, mặc dù mỗi ngày đều làm việc kiệt sức những thành quả lại chẳng được bao nhiêu.

Muốn thay đổi hiện trạng, trước tiên phải học cách đơn giản hóa công việc của mình.

Vào thế kỉ 14, nhà triết học người Anh William xứ Ockham đã đưa ra thuyết “Định luật Dao cạo Ockham”: “Giống như cầm dao cạo, cạo đi những bước thừa thãi, đơn giản hóa những chuyện phức tạp.” Người có thể biến phức tạp thành đơn giản sẽ tìm được “đường gần” để đi tới thành công.

ĐỊNH LUẬT WALSON

Image may contain: one or more people and text
Luôn làm chủ thông tin

Chúng ta luôn nỗ lực để nâng cao năng lực chuyên ngành mà bỏ qua một thứ cũng rất quan trọng: thông tin.

Nhiều người tài giỏi hơn bạn, không phải vì năng lực họ hơn bạn mà bởi họ nhanh nhạy hơn bạn, thức thời hơn bạn. Doanh nhân người Mỹ S.M. Walson đã đưa ra một định luật: “Đặt thông tin và tin tức lên trước, tiền sẽ tự động cuốn về theo.”

Có hai chàng trai trẻ ở thành phố Florence, Mỹ – John và Harry. Hai người cùng ứng tuyển cho một công ty kinh doanh rau củ quả. 3 tháng sau, John được thăng chức lên làm tổ trưởng, lương tăng gấp đôi, còn Harry thì vẫn dậm chân tại chỗ.

Harry bất mãn đi hỏi lãnh đạo, lãnh đạo nói: công ty đang chuẩn bị đặt một lô khoai tây, cậu đi nghe ngóng xem sao. Nửa tiếng sau, Harry vội vã trở lại báo cáo: “Trung tâm bán buôn rau quả nông nghiệp có khoai tây để bán”.

Lãnh đạo giữ cậu ta ở lại rồi gọi John đi làm việc tương tự. John về báo cáo: “Cách Trung tâm bán buôn rau quả nông nghiệp 20km có 3 nhà buôn khoai tây. Trong đó, có hai nơi 1.8 USD/kg, nơi còn lại 1.6 USD/kg. Qua quá trình so sánh, tôi nhận thấy nơi bán với giá 1.6 USD rau củ không những rẻ mà chất lượng còn tốt hơn.”

Một người không cần phải đi ra ngoài nghe ngóng mà vẫn biết được động thái thị trường bên ngoài, một người nắm trong tay thông tin, không cần cạnh tranh đã thắng rồi. Muốn nắm bắt được cơ hội, trước tiên phải phát hiện ra cơ hội.

ĐỊNH LUẬT TRÁI TÁO

Image may contain: fruit, food and text
Phân rõ chính và thứ, luôn biết đâu là việc quan trọng

Nếu có một rổ táo, có trái ngon có trái hỏng, bạn sẽ ăn trái nào trước?

Đáp án là, ăn trái ngon trước, còn trái hỏng thì vứt đi. Bởi nếu bạn còn tiếc ăn trái hỏng trước, vậy thì trái ngon dần dần rồi cũng sẽ hỏng, vậy là bạn vĩnh viễn sẽ không được cảm nhận vị ngon ngọt của táo.

“Định luật trái táo” này cũng được áp dụng như vậy trong công việc. Thực ra, làm chuyện nào trước so với việc làm được bao nhiêu chuyện còn quan trọng hơn nhiều.

Bạn sẽ không thể hoàn thành tốt từng việc nếu cố ôm đồm tất cả mọi việc. Hãy biết sắp xếp thứ tự ưu tiên và luôn làm những việc quan trọng trước tiên.

HỘI CHỨNG CON ĐÀ ĐIỂU

Image may contain: sky, text, outdoor and nature
Trốn tránh những thử thách mới là cách để mãi giậm chân tại chỗ

Bản năng tự vệ của loài đà điểu là chạy trốn nguy hiểm, khi chạy không nổi nữa thì nó sẽ rúc đầu vào cát, giả vờ như mình không nhìn thấy gì hết. Hội chứng con đà điểu là một hội chứng tâm lý tương tự ở con người.

“Không hứng thú, làm rồi cũng chẳng được gì, tôi không hiểu…” – Gặp chuyện khó, vấn đề mới lạ là tìm lý do thoái thác, đây là một điểm yếu chết người.

Có người hỏi bác nông dân: “Bác trồng lúa mì chưa?”, bán nông dân trả lời: “Chưa, tôi sợ trời mưa”. Người đó tiếp tục hỏi: “Vậy bác trồng bông chưa?”, bác nông dân đáp: “Cũng chưa, tôi sợ sâu bọ ăn bông”, người đó lại hỏi tiếp: “Vậy rốt cuộc là bác trồng cái gì?”, bác nông dân đáp: “Tôi chẳng trồng cái gì, như vậy là an toàn nhất.”

Tâm lý học xã hội lý giải rằng, con người luôn muốn hợp lý hóa hành vi của mình, họ tìm mọi lời giải thích cho sự đùn đẩy trách nhiệm của bản thân để có thể bảo vệ được tự tôn hoặc ít nhất cũng an ủi đỡ khiến mình phải suy nghĩ nhiều, đây là một cơ chế bảo vệ tâm lý.

Người dũng cảm đối mặt với nỗi sợ mới ngày càng tiến bộ, người hay đùn đẩy mãi mãi chỉ có thể dậm chân tại chỗ. Đôi khi vấn đề thật sự không đến từ bên ngoài, mà đến từ trong chính bản thân mình.

NGUYÊN LÝ THÙNG GỖ

No photo description available.
Hoàn thiện và nâng cao tính không thể thay thế của bản thân

Nguyên lý thùng gỗ nói: thùng gỗ có thể chứa được bao nhiêu nước không quyết định bởi thanh gỗ dài nhất, mà quyết định bởi thanh gỗ ngắn nhất. Năng lực của bạn sẽ bị giởi hạn bởi khuyết điểm lớn nhất, chứ không phải thế mạnh nhất của bạn.

Vào những năm đầu của sự nghiệp hãy cố hoàn thiện bản thân thật nhiều, cải thiện điểm yếu hết sức có thể. Tuy nhiên khi đã làm lâu năm trong một lĩnh vực và biết được hướng mình muốn theo đuổi, hãy áp dụng “phản” nguyên lý thùng gỗ.

Cha đẻ của quản lý học hiện đại Peter Ferdinand Drucker trong cuốn “Harvard Business Review” có viết: “Chuyên tâm vào sở trường của bạn, đặt bản thân vào nơi mà bạn có thể phát huy được sở trường của mình. Đừng lãng phí thời gian vào những lĩnh vực mà mình không thể chiến thắng, vì từ vô dụng tới tạm được so với từ tạm được tới siêu việt, con người phải bỏ ra nhiều nỗ lực hơn.”

Hãy đầu tư thời gian vào sở trường của bạn, vào việc bạn giỏi nhất và đam mê nhất, hãy trở nên không thể thay thế trong lĩnh vực của mình.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan

Year End Party 2024 Hồ Chí Minh: Đêm tiệc ghi dấu ấn cảm xúc

Year End Party 2024 Hồ Chí Minh: Đêm tiệc ghi dấu ấn cảm xúc

Tối 7/1 vừa qua, tại Riverside Palace, các HaMoers khu vực Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đã hội ngộ và cùng nhau ghi lại những dấu ấn đầy cảm...

7 kỹ năng sẽ giúp bạn sống sót tốt dù đối mặt với đại dịch hay mọi biến cố khác

7 kỹ năng sẽ giúp bạn sống sót tốt dù đối mặt với đại dịch hay mọi biến cố khác

Xã hội đang phân chia thành hai thực tại song song. Một bên cho rằng mình có cơ hội và nhiều cơ hội vô hạn. Một bên thì thấy điều...

“Còn trẻ, cứ lên thành phố lớn mà xông pha”: Phấn đấu hay chọn an yên? Quan trọng là biết mình muốn gì.

“Còn trẻ, cứ lên thành phố lớn mà xông pha”: Phấn đấu hay chọn an yên? Quan trọng là biết mình muốn gì.

Trước khi phấn đấu, chúng ta hãy tự hỏi mình trước: Điều mình muốn thực sự là gì? Bạn muốn "xông pha", muốn vươn lên, nhưng rốt cuộc là xông...

Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp – Lĩnh vực đầy cơ hội phát triển bản thân cho người trẻ

Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp – Lĩnh vực đầy cơ hội phát triển bản thân cho người trẻ

Ngành Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp (CSSK&SĐ) những năm gần đây đã có những bước phát triển vượt bậc mang lại thu nhập khủng cho nhân sự trong...

10 lý do không nên hoảng hốt vì COVID-19

10 lý do không nên hoảng hốt vì COVID-19

Trong chưa đầy 2 tháng, Covid-19 đã lan sang nhiều quốc gia, chính vì vậy mà nó được coi như một đại dịch. Tuy nhiên sự thật là Covid-19 không...

Ngưng cách ly KHÔNG CÓ NGHĨA là đã hết dịch: 5 điều cần tránh tuyệt đối khi vừa hết giãn cách xã hội

Ngưng cách ly KHÔNG CÓ NGHĨA là đã hết dịch: 5 điều cần tránh tuyệt đối khi vừa hết giãn cách xã hội

"Điều tồi tệ nhất là khi chúng ta để cảm xúc lấn át thực tế, đưa ra những bước đi sai và rốt cục mọi thứ lại đâu hoàn đấy,"...

DỊCH COVID-19: PHẢI LÀM GÌ KHI BẠN LÀ F0?

DỊCH COVID-19: PHẢI LÀM GÌ KHI BẠN LÀ F0?

Cần làm gì nếu chẳng may bản thân hoặc người thân mắc COVID-19? Tăng cường sức khỏe ra sao để chống “cô vy”? Rất nhiều ca F0 đã bình phục,...

4 kiểu nhân viên tưởng như thông minh nhưng lại chưa trưởng thành

4 kiểu nhân viên tưởng như thông minh nhưng lại chưa trưởng thành

Ở nơi làm việc, vì muốn con đường công danh sự nghiệp thuận lợi hơn, có những người phải "dắt túi" cho mình vài mánh khóe sinh tồn. Nhưng những...

Người làm được 5 ĐIỀU này ít gặp sóng gió trong môi trường công sở, làm việc ở đâu cũng suôn sẻ

Người làm được 5 ĐIỀU này ít gặp sóng gió trong môi trường công sở, làm việc ở đâu cũng suôn sẻ

Chốn công sở được ví như một xã hội thu nhỏ. Bạn không chỉ dành thời gian hoàn thành tốt công việc, mà còn phải học cách làm sao “chung...

MUỐN THÀNH CÔNG, HÃY Ở GẦN 6 NGƯỜI NÀY

MUỐN THÀNH CÔNG, HÃY Ở GẦN 6 NGƯỜI NÀY

Con người, tính cách và lối suy nghĩ của bạn chính là tổng hòa của những người mà bạn tiếp xúc nhiều nhất. Để có động lực tiến bộ hàng...

Bạn sinh ra để làm gì?

Mục nào sau đây của tờ báo mà bạn thường “nghía” qua đầu tiên?

Bạn thích làm gì nhất khi đi dự tiệc?

Nếu được tặng sách, bạn thích được tặng loại sách nào sau đây?

Bạn muốn làm gì nhất trong thời gian rảnh rỗi?

Nghành nghề phù hợp của bạn
Công việc liên quan đến sáng tạo (Content marketing, PR, Truyền thông, Designer...)

7a

Công việc liên quan đến kinh doanh (Bán hàng/dịch vụ, Giám đốc Kinh doanh...)

4a

Công việc văn phòng (Nhân sự, Hành chính...)

6a

Công việc đào tạo, tư vấn (Đào tạo, Tư vấn chiến lược....)

5a

Ứng tuyển ngay
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x