“Còn trẻ, cứ lên thành phố lớn mà xông pha”: Phấn đấu hay chọn an yên? Quan trọng là biết mình muốn gì.

“Còn trẻ, cứ lên thành phố lớn mà xông pha”: Phấn đấu hay chọn an yên? Quan trọng là biết mình muốn gì.

Trước khi phấn đấu, chúng ta hãy tự hỏi mình trước: Điều mình muốn thực sự là gì? Bạn muốn “xông pha”, muốn vươn lên, nhưng rốt cuộc là xông pha cái gì? Cuối cùng, cái xông pha ấy đổi lại được cho bạn điều gì?

1. Đằng sau cái gọi là cầu tiến vươn lên là gì?

Khi học tiểu học, phụ huynh nói với bạn: muốn vươn lên, không được ham chơi, đợi vào được trường cấp 2 tốt rồi làm gì thì làm.

Khi học cấp 2, phụ huynh nói với bạn: muốn vươn lên, không được ham chơi, đợi vào được trường cấp 3 tốt rồi muốn làm gì thì làm.

Khi học cấp 3, phụ huynh nói với bạn: muốn vươn lên, không được ham chơi, đợi vào được trường đại học tốt đã rồi muốn làm gì thì làm.

Khi học đại học, người xung quanh nói với bạn: muốn vươn lên, không được ham chơi, đợi tìm được công việc tốt rồi muốn bay nhảy ra sao thì bay nhảy.

Đi làm rồi, càng nhiều người nói với bạn: muốn thành công, không được ham chơi, đợi công thành danh toại rồi muốn tận hưởng gì thì tận hưởng…

Sau đó vẫn còn rất nhiều, nào là “đợi kết hôn xong đã”, “đợi sinh con xong đã”, “đợi con cái đi học đã”, “đợi con cái trưởng thành đã” …

Cuối cùng một ngày, khi bạn già yếu, bị bệnh chỉ có thể nằm trên giường, bác sỹ hỏi bạn: còn có nguyện vọng gì không?

Bạn nói: tôi có thể chơi không?

Bác sỹ nói: muốn ăn gì cứ ăn, muốn chơi gì cứ chơi, muốn xem gì cứ xem đi…

Nói thật lòng, đây là kiểu “cầu tiến vươn lên” mà bạn muốn ư?

Trước khi phấn đấu, chúng ta hãy tự hỏi mình trước: Điều mình muốn thực sự là gì? Bạn muốn “xông pha”, muốn vươn lên, nhưng rốt cuộc là xông pha cái gì?

Cuối cùng, cái xông pha ấy, đổi lại được cho bạn điều gì?

2. Lựa chọn sự ổn định chẳng có gì là xấu, hay là không cầu tiến

Nhiều khi, lựa chọn sự ổn định, không có gì là xấu cả, quan trọng là bạn có muốn điều đó hay không mà thôi.

Cũng giống như hướng nội và hướng ngoại vậy, phấn đấu và ổn định, nhiều khi cũng có liên quan tới tính cách của mỗi người.

Nếu bạn cảm thấy phấn khích khi làm việc, khi bị thử thách và liên tục phát triển giới hạn bản thân, cảm thấy hài lòng khi phấn đấu không ngừng, vậy thì xông pha chính là lựa chọn của bạn.

Nhưng ngược lại, nếu thứ bạn theo đuổi là sự ổn định, cân bằng công việc và gia đình, dành thêm thời gian cho những người yêu thương, bạn thấy hài lòng với sự an ổn đó, vậy thì sao phải suy nghĩ nhiều?

Bất kể là loại nào, chẳng phải cũng đều có giá trị riêng của nó ư?

3. Phấn đấu thực sự không có tiêu chuẩn cố định

Ngày xưa, mọi người nói: bạn nghèo vì bạn không nỗ lực.

Hiện tại, câu nói này trở thành: tôi chỉ thế thôi, tôi có lý do của tôi.

Nói như vậy không phải để khích lệ mọi người không nỗ lực, không phấn đấu nữa, mà là không khích lệ ai ai cũng phải đâm đầu theo cái tiêu chuẩn “bạn cần phải thành công” để đi phấn đấu.

“Thành công” đối với người này có thể là tiền bạc, là danh vọng, nhưng đối với người khác lại là một gia đình nhỏ hạnh phúc. Tiêu chuẩn về thành công của mỗi người mỗi khác, vậy nên tiêu chuẩn về sự phấn đấu cũng mỗi người mỗi khác. Đừng chạy theo những tiêu chuẩn của người khác mà đánh rơi thành công, hạnh phúc của mình.

Lời kết:

Mỗi ngày, làm việc từ khi mở mắt cho tới khuya lên giường đi ngủ, đây chưa chắc đã là cầu tiến, phấn đấu.

Mỗi ngày tan làm đúng giờ, ở bên gia đình, thỉnh thoảng gặp gỡ bạn bè, tập thể dục thể thao, đây cũng chưa chắc đã là không cầu tiến.

“Cầu tiến vươn lên” là nhiệt huyết với cuộc sống, có thể cảm nhận được cái gọi là “đáng sống”, chứ không phải so sánh mình khổ sở, vất vả, chua xót hơn người khác bao nhiêu.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan

HaMo tri ân đội ngũ Y – Bác sĩ nhân Ngày thầy thuốc Việt Nam 27.2

HaMo tri ân đội ngũ Y – Bác sĩ nhân Ngày thầy thuốc Việt Nam 27.2

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2), Ban lãnh đạo HaMo đã đến thăm và gửi tặng những món quà ý nghĩa, bày tỏ lòng tri...

Tập thể CBNV Mega Gangnam ủng hộ 129 triệu đồng tổ chức “Tết ấm cho em 2025”

Tập thể CBNV Mega Gangnam ủng hộ 129 triệu đồng tổ chức “Tết ấm cho em 2025”

Chỉ sau ít ngày kêu gọi, Ban tổ chức chương trình “Tết ấm cho em 2025” đã nhận được số tiền ủng hộ 129 triệu đồng của toàn thể nhân...

Tuyệt chiêu “Sập cửa vào mặt” và “Kẹt chân vào cửa” trong kinh doanh

Tuyệt chiêu “Sập cửa vào mặt” và “Kẹt chân vào cửa” trong kinh doanh

“Để xây dựng một doanh nghiệp thành công lâu dài, khi bạn không chốt sale thì hãy cố gắng mở ra mối quan hệ.” – Patricia Fripp. Có rất nhiều...

Nghệ thuật nói không mà được lòng cả thiên hạ

Nghệ thuật nói không mà được lòng cả thiên hạ

Từ chối để tránh làm mích lòng người khác, lại vừa nâng cao sự tôn trọng dành cho chính mình là cả một nghệ thuật. Việc nói lời từ chối...

Quy luật 8 giây, 4 phút Telesales không thể bỏ qua!

Quy luật 8 giây, 4 phút Telesales không thể bỏ qua!

"Điều lo lắng và thử thách lớn nhất của chuyên viên bán hàng qua điện thoại là làm sao để khách hàng không cúp máy khi biết rằng mình nhận...

5 kiểu nói chuyện người thông minh không bao giờ dùng

5 kiểu nói chuyện người thông minh không bao giờ dùng

Hãy để miệng mang lại điều phúc, thay vì đem tới tai hoạ. Người thông minh là người biết giữ mồm giữ miệng, bạn sẽ không bao giờ nghe họ...

4 cách “kể chuyện” khiến khách hàng dễ bị thuyết phục nhất!

4 cách “kể chuyện” khiến khách hàng dễ bị thuyết phục nhất!

Bạn muốn khiến khách hàng tin cậy bạn, thì phải khiến họ quen thuộc và hiểu về con người bạn trước. Muốn như vậy, cách tốt nhất là kể câu...

New Beginnings V.VIP: Mega Gangnam chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới và tri ân khách hàng

New Beginnings V.VIP: Mega Gangnam chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới và tri ân khách hàng

Mega Gangnam đã tổ chức thành công đêm tiệc ánh sáng “New Beginnings” tại khách sạn 5 sao New World Saigon, chính thức ra mắt nhận diện thương hiệu mới...

DỊCH COVID-19: PHẢI LÀM GÌ KHI BẠN LÀ F0?

DỊCH COVID-19: PHẢI LÀM GÌ KHI BẠN LÀ F0?

Cần làm gì nếu chẳng may bản thân hoặc người thân mắc COVID-19? Tăng cường sức khỏe ra sao để chống “cô vy”? Rất nhiều ca F0 đã bình phục,...

BPO là gì và vì sao doanh nghiệp nên sử dụng?

BPO là gì và vì sao doanh nghiệp nên sử dụng?

Khái niệm BPO không còn xa lạ khi hàng vạn doanh nghiệp, tổ chức và thậm chí cơ quan chính phủ đều ký hợp đồng với các nhà cung cấp...

Bạn sinh ra để làm gì?

Mục nào sau đây của tờ báo mà bạn thường “nghía” qua đầu tiên?

Bạn thích làm gì nhất khi đi dự tiệc?

Nếu được tặng sách, bạn thích được tặng loại sách nào sau đây?

Bạn muốn làm gì nhất trong thời gian rảnh rỗi?

Nghành nghề phù hợp của bạn
Công việc liên quan đến sáng tạo (Content marketing, PR, Truyền thông, Designer...)

7a

Công việc liên quan đến kinh doanh (Bán hàng/dịch vụ, Giám đốc Kinh doanh...)

4a

Công việc văn phòng (Nhân sự, Hành chính...)

6a

Công việc đào tạo, tư vấn (Đào tạo, Tư vấn chiến lược....)

5a

Ứng tuyển ngay
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x