“Còn trẻ, cứ lên thành phố lớn mà xông pha”: Phấn đấu hay chọn an yên? Quan trọng là biết mình muốn gì.

“Còn trẻ, cứ lên thành phố lớn mà xông pha”: Phấn đấu hay chọn an yên? Quan trọng là biết mình muốn gì.

Trước khi phấn đấu, chúng ta hãy tự hỏi mình trước: Điều mình muốn thực sự là gì? Bạn muốn “xông pha”, muốn vươn lên, nhưng rốt cuộc là xông pha cái gì? Cuối cùng, cái xông pha ấy đổi lại được cho bạn điều gì?

1. Đằng sau cái gọi là cầu tiến vươn lên là gì?

Khi học tiểu học, phụ huynh nói với bạn: muốn vươn lên, không được ham chơi, đợi vào được trường cấp 2 tốt rồi làm gì thì làm.

Khi học cấp 2, phụ huynh nói với bạn: muốn vươn lên, không được ham chơi, đợi vào được trường cấp 3 tốt rồi muốn làm gì thì làm.

Khi học cấp 3, phụ huynh nói với bạn: muốn vươn lên, không được ham chơi, đợi vào được trường đại học tốt đã rồi muốn làm gì thì làm.

Khi học đại học, người xung quanh nói với bạn: muốn vươn lên, không được ham chơi, đợi tìm được công việc tốt rồi muốn bay nhảy ra sao thì bay nhảy.

Đi làm rồi, càng nhiều người nói với bạn: muốn thành công, không được ham chơi, đợi công thành danh toại rồi muốn tận hưởng gì thì tận hưởng…

Sau đó vẫn còn rất nhiều, nào là “đợi kết hôn xong đã”, “đợi sinh con xong đã”, “đợi con cái đi học đã”, “đợi con cái trưởng thành đã” …

Cuối cùng một ngày, khi bạn già yếu, bị bệnh chỉ có thể nằm trên giường, bác sỹ hỏi bạn: còn có nguyện vọng gì không?

Bạn nói: tôi có thể chơi không?

Bác sỹ nói: muốn ăn gì cứ ăn, muốn chơi gì cứ chơi, muốn xem gì cứ xem đi…

Nói thật lòng, đây là kiểu “cầu tiến vươn lên” mà bạn muốn ư?

Trước khi phấn đấu, chúng ta hãy tự hỏi mình trước: Điều mình muốn thực sự là gì? Bạn muốn “xông pha”, muốn vươn lên, nhưng rốt cuộc là xông pha cái gì?

Cuối cùng, cái xông pha ấy, đổi lại được cho bạn điều gì?

2. Lựa chọn sự ổn định chẳng có gì là xấu, hay là không cầu tiến

Nhiều khi, lựa chọn sự ổn định, không có gì là xấu cả, quan trọng là bạn có muốn điều đó hay không mà thôi.

Cũng giống như hướng nội và hướng ngoại vậy, phấn đấu và ổn định, nhiều khi cũng có liên quan tới tính cách của mỗi người.

Nếu bạn cảm thấy phấn khích khi làm việc, khi bị thử thách và liên tục phát triển giới hạn bản thân, cảm thấy hài lòng khi phấn đấu không ngừng, vậy thì xông pha chính là lựa chọn của bạn.

Nhưng ngược lại, nếu thứ bạn theo đuổi là sự ổn định, cân bằng công việc và gia đình, dành thêm thời gian cho những người yêu thương, bạn thấy hài lòng với sự an ổn đó, vậy thì sao phải suy nghĩ nhiều?

Bất kể là loại nào, chẳng phải cũng đều có giá trị riêng của nó ư?

3. Phấn đấu thực sự không có tiêu chuẩn cố định

Ngày xưa, mọi người nói: bạn nghèo vì bạn không nỗ lực.

Hiện tại, câu nói này trở thành: tôi chỉ thế thôi, tôi có lý do của tôi.

Nói như vậy không phải để khích lệ mọi người không nỗ lực, không phấn đấu nữa, mà là không khích lệ ai ai cũng phải đâm đầu theo cái tiêu chuẩn “bạn cần phải thành công” để đi phấn đấu.

“Thành công” đối với người này có thể là tiền bạc, là danh vọng, nhưng đối với người khác lại là một gia đình nhỏ hạnh phúc. Tiêu chuẩn về thành công của mỗi người mỗi khác, vậy nên tiêu chuẩn về sự phấn đấu cũng mỗi người mỗi khác. Đừng chạy theo những tiêu chuẩn của người khác mà đánh rơi thành công, hạnh phúc của mình.

Lời kết:

Mỗi ngày, làm việc từ khi mở mắt cho tới khuya lên giường đi ngủ, đây chưa chắc đã là cầu tiến, phấn đấu.

Mỗi ngày tan làm đúng giờ, ở bên gia đình, thỉnh thoảng gặp gỡ bạn bè, tập thể dục thể thao, đây cũng chưa chắc đã là không cầu tiến.

“Cầu tiến vươn lên” là nhiệt huyết với cuộc sống, có thể cảm nhận được cái gọi là “đáng sống”, chứ không phải so sánh mình khổ sở, vất vả, chua xót hơn người khác bao nhiêu.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan

Truyền thông và giới thượng lưu chấn động vì đêm tiệc Drip Summer Party

Truyền thông và giới thượng lưu chấn động vì đêm tiệc Drip Summer Party

Tối 12/06 Drip Hydration của HaMo Group đã thắp lên mùa hè căng tràn năng lượng xanh mát tại New World Hotel với sự kiển Drip Summer Party – Kỷ...

Quy luật 8 giây, 4 phút Telesales không thể bỏ qua!

Quy luật 8 giây, 4 phút Telesales không thể bỏ qua!

"Điều lo lắng và thử thách lớn nhất của chuyên viên bán hàng qua điện thoại là làm sao để khách hàng không cúp máy khi biết rằng mình nhận...

Cuộc sống người HaMo: Không ai bị bỏ lại phía sau

Cuộc sống người HaMo: Không ai bị bỏ lại phía sau

Trong cuộc chiến đẩy lùi Covid-19, Quỹ trái tim HaMo Group thay vì hướng tới những hoạt động xã hội bên ngoài, đã tập trung hoạt động quyên góp, ủng...

Làm chủ kỹ năng chốt đơn thành công 100%

Làm chủ kỹ năng chốt đơn thành công 100%

Nhờ sở hữu bí quyết cũng như các kỹ năng này mà đã có hàng trăm Best Seller chốt đơn thành công với doanh thu cực kì khủng!!!  Là một...

5 lưu ý sử dụng điều hòa đúng cách để phòng chống Corona

5 lưu ý sử dụng điều hòa đúng cách để phòng chống Corona

Điều hòa nhiệt độ có thể là một nguồn lây nhiễm Corona khi sử dụng không đúng cách. Cùng tham khảo ngay 5 lưu ý khi sử dụng điều hòa...

Hiểu về đại dương đỏ – đại dương xanh để sẵn sàng ra khơi

Hiểu về đại dương đỏ – đại dương xanh để sẵn sàng ra khơi

Nếu đại dương đỏ dữ dội chất chứa sự cạnh tranh khốc liệt giữa những đàn cá mập hung hãn, thì trái ngược lại, đại dương xanh lại là một...

HaMo Club miền Nam và những thảo luận sôi nổi chuẩn bị mới cho IPO

HaMo Club miền Nam và những thảo luận sôi nổi chuẩn bị mới cho IPO

Với tư duy sáng tạo và đổi mới, Ban Lãnh đạo HaMo Club luôn mong muốn đem đến những điều mới mẻ trong mỗi lần gặp gỡ. Nằm trong chuỗi...

Ngành thẩm mỹ và những cơ hội tỷ đô

Ngành thẩm mỹ và những cơ hội tỷ đô

Nhìn lại toàn diện số thống kê ngành làm đẹp, các nhà đầu tư vô cùng phấn khởi vì kết quả kinh doanh năm 2019 chỉ tăng chứ không hề...

Định luật 2-8 & Lời giải cho câu hỏi: Làm thế nào để đi nhanh hơn người khác?

Định luật 2-8 & Lời giải cho câu hỏi: Làm thế nào để đi nhanh hơn người khác?

Có một câu ngạn ngữ rất nổi tiếng: "80% của cải trên thế giới nằm trong tay 20% số người nào đó." Hiện tượng này được người ta gọi là...

Bán hàng qua video call: Xu hướng tăng trưởng tất yếu cho doanh nghiệp mùa Covid

Bán hàng qua video call: Xu hướng tăng trưởng tất yếu cho doanh nghiệp mùa Covid

Hành vi của khách hàng đã thay đổi với tốc độ chưa từng có trước và sau đại dịch Covid-19. Trong giai đoạn “bình thường mới”, các doanh nghiệp buộc...

Bạn sinh ra để làm gì?

Mục nào sau đây của tờ báo mà bạn thường “nghía” qua đầu tiên?

Bạn thích làm gì nhất khi đi dự tiệc?

Nếu được tặng sách, bạn thích được tặng loại sách nào sau đây?

Bạn muốn làm gì nhất trong thời gian rảnh rỗi?

Nghành nghề phù hợp của bạn
Công việc liên quan đến sáng tạo (Content marketing, PR, Truyền thông, Designer...)

7a

Công việc liên quan đến kinh doanh (Bán hàng/dịch vụ, Giám đốc Kinh doanh...)

4a

Công việc văn phòng (Nhân sự, Hành chính...)

6a

Công việc đào tạo, tư vấn (Đào tạo, Tư vấn chiến lược....)

5a

Ứng tuyển ngay
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x