
Quy luật 8 giây, 4 phút Telesales không thể bỏ qua!
“Điều lo lắng và thử thách lớn nhất của chuyên viên bán hàng qua điện thoại là làm sao để khách hàng không cúp máy khi biết rằng mình nhận được cuộc gọi tiếp thị bán hàng và nói gì để khách hàng chịu nghe lời chào bán hàng trong vòng 4 phút và đồng ý gặp. Bạn chỉ có 8 giây gây chú ý để khách hàng quyết định không cúp máy và vỏn vẹn 4 phút để chốt một cuộc hẹn. Làm sao đây?
Sợ hãi và ham muốn là hai phạm trù tâm lý mà con người biểu hiện ngay lập tức sự quan tâm bản năng khi những sự kiện, hiện tượng, con người, vật chất từ bên ngoài khơi gợi sợ hãi hoặc ham muốn. Một nguy cơ đe dọa đến an toàn của bản thân hay một cơ hội đem lại lợi ích đều khiến con người ưu tiên mong muốn tìm hiểu như nhau. Những chiến dịch tiếp thị bán hàng khai thác nỗi sợ hãi của con người về bệnh tật và cái chết đã đem lại những lợi nhuận khổng lồ cho các tập đoàn dược phẩm, bảo hiểm. Những chiến dịch quảng cáo tạo cảm giác lo sợ của người tiêu dùng đối với an toàn vệ sinh thực phẩm của các công ty sản xuất thực phẩm đã thúc đẩy doanh số tăng chóng mặt. Không kể những thất bại nặng nề về đạo đức kinh doanh, những người làm tiếp thị bán hàng ở những công ty này đã thành công trong việc nắm bắt tâm lý khách hàng để bán hàng.
Khai thác ham muốn của con người để có một cảm giác dễ chịu, một sự hãnh diện đẳng cấp, một phong cách riêng biệt khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ cũng được các công ty kinh doanh thể hiện dưới nhiều hình thức. Chọn hình thức khai thác tâm lý này của con người, các công ty ít bị đối mặt với những cáo buộc đạo đức và phát huy được tối đa khả năng sáng tạo. Khai thác tâm lý ham muốn của khách hàng để gây chú ý trong tiếp thị bán hàng thì an toàn và dễ thực hiện hơn.
Để khai thác tâm lý lo sợ nhằm gây chú ý của khách hàng, bạn phải thực sự sáng tạo, khéo léo trong ngôn từ thể hiện. Đối với cả hai trường hợp, bạn phải khai thác những đặc điểm có thật của sản phẩm, dịch vụ mà bạn tiếp thị bán hàng để áp dụng. Nếu không tuân thủ nghiêm khắc nguyên tắc này, gây chú ý bằng khai thác nỗi sợ hãi của khách hàng sẽ gây phản cảm hay tệ hơn trở thành một lời đe dọa. Nếu nói dối về điều bạn đem đến cho khách hàng chỉ để gây chú ý, bạn sẽ trở thành kẻ lừa đảo và không bao giờ bạn có được khách hàng dù chỉ một người. Làm sao đây?
Các đặc điểm của sản phẩm, dịch vụ đã được nêu rõ trong kịch bản tiếp thị bán hàng. Bạn chỉ cần tiếp nối sau câu chào và lời giới thiệu bản thân bằng một câu nói khiến khách hàng phải định tâm và muốn lắng nghe xem điều bạn chuẩn bị nói là gì. Việc bạn khiến khách hàng phải chú ý và tò mò muốn biết điều gì sẽ tiếp diễn sẽ khiến họ quên mất việc từ chối cuộc gọi dù đã xác định được bạn gọi đến để tiếp thị bán hàng.
Như đã đề cập ở phần kịch bản tiếp thị bán hàng, những cụm từ “không thể bỏ qua”, “chỉ dành cho số lượng khách hàng giới hạn”, “đợt giảm giá đặc biệt tri ân khách hàng” tác động mạnh đến cảm xúc của khách hàng. Con người thích đáp ứng những lời đề nghị trực tiếp mạnh mẽ hơn là khẩn cầu gián tiếp. Một câu nói như thế này: “Em muốn giới thiệu với anh/chị một sản phẩm đặc biệt chỉ dành riêng cho một số ít khách hàng quan trọng, em xin phép nói nhanh thôi ạ.” chắc chắn sẽ có tác động mạnh mẽ hơn câu nói: “Cho em hỏi anh/chị có nhu cầu sử dụng sản phẩm X hoặc có bao giờ nghe đến sản phẩm X không ạ?”. Và nên nhớ, bạn chỉ có 8 giây để được chấp thuận đi tiếp hay dừng cuộc thoại ở đây.
Rất đáng tiếc rằng hầu hết chúng ta buộc phải dừng cuộc thoại ở đây. Số ít chúng ta vượt qua được ngưỡng 8 giây rồi thì việc chúng ta được trình bày trong 4 phút, 14 phút hay 40 phút phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng nắm bắt nhu cầu của khách hàng để tiếp tục gây tò mò mạnh mẽ hơn nữa. Khách hàng bị cuốn hút vào những lời miêu tả sản phẩm sinh động và đầy hình ảnh của bạn khiến họ quên mất cam kết “chỉ trình bày trong 4 phút” của bạn khi bắt đầu cuộc thoại. Đến khi khách hàng nhận ra những điều mà họ chưa từng quan tâm hoặc không quan tâm lại trở thành một nhu cầu thực sự đối với họ là lúc bạn có được một cuộc hẹn thành công. Nên nhớ rằng mục đích của bạn là đặt cuộc hẹn chứ không phải là chốt bán hàng.
Chúc mừng bạn đã vận dụng xuất sắc quy luật 8 giây 4 phút.” – Trích cuốn “Telesales, tiếp thị bán hàng qua điện thoại, NXB Alpha Books.
Bài viết liên quan

VÌ SAO BẠN CHƯA ĐƯỢC TĂNG LƯƠNG?
Tăng lương, vẫn luôn là mục tiêu của rất nhiều người lao động. Thế nhưng, trước khi đề xuất tăng lương - thưởng, thăng chức, bạn hãy trước tiên tự...

7 kỹ năng sẽ giúp bạn sống sót tốt dù đối mặt với đại dịch hay mọi biến cố khác
Xã hội đang phân chia thành hai thực tại song song. Một bên cho rằng mình có cơ hội và nhiều cơ hội vô hạn. Một bên thì thấy điều...

MUỐN THÀNH CÔNG, HÃY Ở GẦN 6 NGƯỜI NÀY
Con người, tính cách và lối suy nghĩ của bạn chính là tổng hòa của những người mà bạn tiếp xúc nhiều nhất. Để có động lực tiến bộ hàng...

NHỮNG LỢI ÍCH TRƯỚC MẮT VÀ LÂU DÀI CHO DOANH NGHIỆP VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG KHI IPO THÀNH CÔNG
Phát hành cổ phiếu IPO lên sàn chứng khoán là một trong những hoạt động giúp doanh nghiệp huy động vốn một cách nhanh chóng và làm gia tăng giá...

Lì xì tour 2025: Toàn HaMo khai xuân rước lộc đầu năm
Lì xì tour là nét văn hóa đặc trưng không thể thiếu mỗi dịp đầu xuân năm mới tại HaMo, mang theo những lời chúc tốt đẹp và mong ước...

Xa công việc 30 ngày, ta hiểu được những điều mà 30 năm sống trên đời chưa chắc nhận ra
Có rất nhiều bài học mà khi cuộc sống còn đều đặn, bình ổn và bận bịu chạy theo guồng quay ta sẽ chẳng thể hiểu được. Thay vào đó,...

Ngày 20/10: Hạnh phúc từ những điều nhỏ bé!
Các Nàng HaMo đã cùng nhau tận hưởng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2024 với nhiều hoạt động ý nghĩa từ Workshop “chữa lành”, tiệc tea break ấm áp và...

Người làm được 5 ĐIỀU này ít gặp sóng gió trong môi trường công sở, làm việc ở đâu cũng suôn sẻ
Chốn công sở được ví như một xã hội thu nhỏ. Bạn không chỉ dành thời gian hoàn thành tốt công việc, mà còn phải học cách làm sao “chung...

10 SIÊU QUY LUẬT bán hàng dân sales phải biết
Hãng thống kê Bill Brooks ước tính rằng hơn 85% khách hàng có cái nhìn tiêu cực về tất cả đội ngũ nhân viên bán hàng. Trên thực tế, bán...

4 cách “kể chuyện” khiến khách hàng dễ bị thuyết phục nhất!
Bạn muốn khiến khách hàng tin cậy bạn, thì phải khiến họ quen thuộc và hiểu về con người bạn trước. Muốn như vậy, cách tốt nhất là kể câu...