Binh pháp Tôn Tử chỉ ra 4 kiểu người không nên làm lãnh đạo
Một người lãnh đạo giỏi chính là chiếc chìa khóa quan trọng, lèo lái tập thể, đưa tổ chức đến được bến bờ vinh quang. Làm lãnh đạo chưa bao giờ là một công việc dễ dàng đối với bất kỳ ai. Binh pháp Tôn Tử chỉ rõ 4 điểm yếu nguy hiểm của một tướng lĩnh, ông còn khẳng định: “TƯỚNG LĨNH BẠI TRẬN ĐỀU LÀ DO NHỮNG ĐIỂM YẾU NÀY MÀ RA.”
Liều mạng, bốc đồng
Dân gian vẫn truyền tai nhau câu nói “liều ăn nhiều” với hàm ý rằng nếu dám đối đầu với rủi ro và thử thách để làm những điều ít người dám làm thì sẽ có thể nhận về những cái kết vẻ vang.
Tuy nhiên, nếu một người lãnh đạo liều mạng mà thiếu đi sự suy xét kỹ càng thì sẽ chỉ càng thể hiện đó là một tướng lĩnh hữu dũng vô mưu.
Là người lãnh đạo, nắm trong tay nhiều quyền lực nhưng cũng đồng nghĩa với việc chịu trách nhiệm cho không chỉ mình mình mà còn nhiều người bên dưới, thì việc cứ mãi “liều” là điều không ổn.
Nóng giận, dễ nổi cáu
Người xưa vẫn thường hay nói: “Giận quá mất khôn”, khi nóng giận không nên đưa ra quyết định. Tức giận rất dễ khiến ta hành động theo cảm tính, đưa ra quyết định sai lầm để hối tiếc về sau.
Thành Cát Tư Hãn, người lập ra đế quốc Mông Cổ lừng danh một thời từng nói: “Hành động trong lúc tức giận chắc chắn sẽ thất bại”. Các quyết sách lãnh đạo đưa ra trong lúc bực tức liệu có đáng tin cậy hay đó chỉ là một sự nhất thời?
Vì thế, người lãnh đạo nóng tính, dễ bực tức sẽ không chịu được sự khiêu khích và dễ đưa ra những quyết định sai lầm.
Sĩ diện, bảo thủ
Biết trọng thể diện của bản thân là một điều tốt và ai cũng cần lấy đó làm kim chỉ nam chứ không riêng gì người làm lãnh đạo. Tuy nhiên, quá sĩ diện thì khác; bởi những nhà lãnh đạo kiểu này có lòng tự trọng rất cao, đôi khi cực đoan, không chịu được bất kỳ một sự đả kích nào.
Nếu không thể chịu được đả kích, không thích nhận mình sai thì sẽ mãi mãi không thể tiếp thu những điều tốt hơn và tiến bộ được. Đồng thời những người lãnh đạo sĩ diện và bảo thủ sẽ không thể làm điều tốt nhất cho tổ chức, cho tập thể khi điều đó không đúng ý họ.
Quá cảm tính, cảm xúc lấn át lý trí
Một lãnh đạo tốt là người không để cảm xúc cá nhân, những sự yêu ghét, ý kiến chủ quan tác động đến những quyết định được đưa ra trong công việc. Lãnh đạo phải luôn là người lý trí để có đánh giá khách quan, cân nhắc và lựa chọn điều tốt nhất cho lợi ích chung.
Bài viết liên quan
Để sống hạnh phúc cả đời thật ra rất đơn giản
Chúng ta thường suy nghĩ phức tạp, nhưng hóa ra bí kíp để luôn sống hạnh phúc lại rất đơn giản. Hãy thử dành vài phút nghiền ngẫm những đạo...
4 kỹ năng học được từ nghề sale giúp bạn thành công suốt cuộc đời
Chào 1000 người nhưng chỉ 20 người dừng lại lắng nghe, đó là công việc sales. Nó có thể không mang lại cho bạn thu nhập luôn luôn ổn định...
Nghệ thuật “thả neo” trong đàm phán và bán hàng
Con người thường dựa vào thông tin xuất hiện đầu tiên để so sánh cũng như đưa ra quyết định. Người nào biết tận dụng hiệu ứng tâm lý này...
Xu hướng ngành Healthcare & Beauty đang phát triển như thế nào?
Gần 50% số người được khảo sát cho biết Healthcare & Beauty (chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp) là mối quan tâm của chính họ, trên cả nhu cầu...
3 bài học kinh doanh từ “nữ hoàng truyền thông” Oprah Winfrey
Nhiều năm qua, tài năng, tinh thần làm việc và sự tươi trẻ của “nữ hoàng truyền thông” Oprah Winfrey đã trở thành nguồn cảm hứng cho hàng triệu phụ...
Bạn có 10 năm kinh nghiệm hay 1 năm kinh nghiệm dùng lại 10 lần?
Người đem 1 năm kinh nghiệm dùng lại 10 lần, làm 10 năm cũng không thể ngồi ở vị trí cao hơn. Có một nhân viên chạy đi hỏi cấp...
Tự kỷ luật: Đằng sau mỗi sự ưu tú đều là bài học về khổ luyện
Một ngày, hai ngày có thể nhìn không ra, một tháng, hai tháng có lẽ vẫn chưa nhìn ra, nhưng một năm, hai năm, thậm chí mười năm, hai mươi...
5 kỹ năng nghe điện thoại dân Telesales phải học Donald Trump
Dân Telesales tiếc gì một nụ cười thật tươi... qua điện thoại. Bạn tỏ ra vui vẻ, khách hàng cũng cảm thấy vui vẻ, vậy lo gì không bán được...
10 SIÊU QUY LUẬT bán hàng dân sales phải biết
Hãng thống kê Bill Brooks ước tính rằng hơn 85% khách hàng có cái nhìn tiêu cực về tất cả đội ngũ nhân viên bán hàng. Trên thực tế, bán...
Làm đẹp công nghệ cao – Xu hướng của thập niên 2020s
Thị trường công nghệ chăm sóc da ngày càng phát triển với sự ra đời dựa trên các nghiên cứu và sáng chế khoa học công nghệ hiện đại, vì...