Nghệ thuật nói không mà được lòng cả thiên hạ

Nghệ thuật nói không mà được lòng cả thiên hạ

Từ chối để tránh làm mích lòng người khác, lại vừa nâng cao sự tôn trọng dành cho chính mình là cả một nghệ thuật.

Việc nói lời từ chối nhiều khi thực sự không dễ dàng, nhưng nếu không biết từ chối, bạn sẽ phải ôm những trách nhiệm không phải của mình. Nên nhớ mỗi chúng ta không có nghĩa vụ làm hài lòng tất cả mọi người và cũng không thể có đủ thời gian cho việc đó.

Từ chối để tránh làm mích lòng người khác, lại vừa nâng cao sự tôn trọng dành cho chính mình là cả một nghệ thuật.

Hãy đơn giản

Image may contain: 1 person, indoor

Khi ai đó mời bạn đến dự một bữa tiệc mà bạn không muốn đi, hay tham gia dự án mới nào đó, hãy lịch sự từ chối ngay lập tức và nói với họ rằng bạn không thể tham dự được. Bằng cách này, bạn sẽ không làm lỡ những dự định, kế hoạch của họ và họ có thể mời những người khác nếu cần thiết.

Bạn có thể nói rằng: “Cảm ơn anh vì đã mời nhưng tôi thực sự không thể tham dự được”. Chỉ cần đơn giản như vậy, bạn không cần giải thích thêm nếu không muốn. Điều này sẽ giúp lời từ chối của bạn có hiệu quả mạnh mẽ hơn, cũng thể hiện rằng bạn là người thẳng thắn không vòng vo, cả nể và bạn có lý do thật sự quan trọng của riêng mình chứ không phải là kiếm cớ.

Hãy thành thật

Image may contain: 1 person, indoor

Có thể bạn bận rộn nên không thể chấp nhận lời mời của người đối diện, cũng có thể bạn chỉ đơn giản là không có hứng thú với yêu cầu, đề nghị mà họ đưa ra.

Hãy nói với họ rằng: “Hai tuần vừa qua tôi đã phải tới dự rất nhiều sự kiện và giờ tôi đang khá mệt mỏi. Cảm ơn vì đã mời tôi đến dự, chúc anh may mắn với sự kiện và chúc sự kiện của anh diễn ra thành công tốt đẹp”.

Nếu truyền đạt một cách khéo léo, thể hiện được sự chân thành, bạn sẽ luôn được sống thật với con người của mình và không cảm thấy tội lỗi khi từ chối bất cứ lời đề nghị nào.

Đưa ra giải pháp thay thế

Image may contain: 1 person, text and indoor

Bạn có thể đưa ra gợi ý cho đối phương khi từ chối các yêu cầu của họ, ví dụ như cung cấp thông tin về người có thể thay thế bạn hay có thể hoàn thành lời đề nghị tốt hơn bạn.

Bạn có thể nói với họ rằng: “Tôi không thể tham dự vào ngày hôm đó, nhưng một người đồng nghiệp của tôi, anh A, có thể tham dự và tôi nghĩ anh ấy còn có thể làm tốt hơn tôi nhiều”. Cách này sẽ khiến đối phương cảm thấy tôn trọng và yêu mến bạn hơn.

Hẹn một dịp khác

Image may contain: 1 person, smiling, text

Đôi khi, có thể bạn không có tâm trạng để tham dự một bữa tiệc hay dự án nào đó sau một tuần làm việc căng thẳng và mệt mỏi. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bạn không bao giờ muốn tham dự bữa tiệc hay dự án đó một lần nào nữa trong đời.

Vì vậy, hãy nói với họ rằng: “Tôi thực lòng rất muốn tham dự nhưng hiện tại thì không thể được. Anh có thể cho tôi biết khi nào sự kiện tiếp theo sẽ được tổ chức không? Tôi sẽ thêm nó vào lịch trình của mình”.

Khi bạn thể hiện sự tín nhiệm của mình và yêu cầu trở thành người đầu tiên đặt lịch cho sự kiện và dự án vào lần tới, bạn sẽ không bỏ lỡ những cơ hội tuyệt vời trong tương lai.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan

Mega Gangnam thăm hỏi và tặng quà cho gia đình CBNV bị ảnh hưởng do bão Yagi

Mega Gangnam thăm hỏi và tặng quà cho gia đình CBNV bị ảnh hưởng do bão Yagi

Trong hai ngày 26 và 27/09/2024, đại diện Lãnh đạo Mega Gangnam đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà cho một số gia đình CBNV bị thiệt hại...

Câu chuyện 3 chiếc áo cũ

Câu chuyện 3 chiếc áo cũ

Một chiếc áo cũ có thể có giá trị là bao nhiêu? Câu chuyện về 3 chiếc áo cũ này sẽ cho chúng ta bài học về kinh doanh, về...

10 SIÊU QUY LUẬT bán hàng dân sales phải biết

10 SIÊU QUY LUẬT bán hàng dân sales phải biết

Hãng thống kê Bill Brooks ước tính rằng hơn 85% khách hàng có cái nhìn tiêu cực về tất cả đội ngũ nhân viên bán hàng. Trên thực tế, bán...

Trong bán hàng, nếu sợ bị từ chối tức là bạn chọn sai nghề để kiếm tiền!

Trong bán hàng, nếu sợ bị từ chối tức là bạn chọn sai nghề để kiếm tiền!

Nếu bạn đã ít nhất một lần xem bộ phim “Wolf of Wall Street” (Sói Già Phố Wall) bạn sẽ thấy có nhiều đoạn nhân vật Jordan Belfort huấn luyện...

Tư duy bán hàng là gì? Tầm quan trọng của tư duy bán hàng

Tư duy bán hàng là gì? Tầm quan trọng của tư duy bán hàng

 “Làm sao để có thể trở thành người bán hàng xuất sắc?” Có nhiều người tin rằng để bán hàng tốt thì chỉ cần kỹ thuật bán hàng đúng hoặc...

Nghiên cứu 10 năm của Google chỉ ra yếu tố tạo nên nhà quản lý tốt

Nghiên cứu 10 năm của Google chỉ ra yếu tố tạo nên nhà quản lý tốt

Trong 10 năm qua, Google đã tiến hành một nghiên cứu có tên Project Oxygen với mục đích tìm ra những yếu tố tạo nên một nhà quản lý hoàn...

4 kỹ năng học được từ nghề sale giúp bạn thành công suốt cuộc đời

4 kỹ năng học được từ nghề sale giúp bạn thành công suốt cuộc đời

Chào 1000 người nhưng chỉ 20 người dừng lại lắng nghe, đó là công việc sales. Nó có thể không mang lại cho bạn thu nhập luôn luôn ổn định...

MUỐN THÀNH CÔNG, HÃY Ở GẦN 6 NGƯỜI NÀY

MUỐN THÀNH CÔNG, HÃY Ở GẦN 6 NGƯỜI NÀY

Con người, tính cách và lối suy nghĩ của bạn chính là tổng hòa của những người mà bạn tiếp xúc nhiều nhất. Để có động lực tiến bộ hàng...

Virus Corona tặng chúng ta “trang giấy trắng cho một khởi đầu mới”

Virus Corona tặng chúng ta “trang giấy trắng cho một khởi đầu mới”

Sinh năm 1950, Li Edelkoort được coi là một trong những chuyên gia dự đoán xu hướng (trend forecaster) có tầm ảnh hưởng nhất thế giới hiện nay. Bà chia...

Để sống hạnh phúc cả đời thật ra rất đơn giản

Để sống hạnh phúc cả đời thật ra rất đơn giản

Chúng ta thường suy nghĩ phức tạp, nhưng hóa ra bí kíp để luôn sống hạnh phúc lại rất đơn giản. Hãy thử dành vài phút nghiền ngẫm những đạo...

Bạn sinh ra để làm gì?

Mục nào sau đây của tờ báo mà bạn thường “nghía” qua đầu tiên?

Bạn thích làm gì nhất khi đi dự tiệc?

Nếu được tặng sách, bạn thích được tặng loại sách nào sau đây?

Bạn muốn làm gì nhất trong thời gian rảnh rỗi?

Nghành nghề phù hợp của bạn
Công việc liên quan đến sáng tạo (Content marketing, PR, Truyền thông, Designer...)

7a

Công việc liên quan đến kinh doanh (Bán hàng/dịch vụ, Giám đốc Kinh doanh...)

4a

Công việc văn phòng (Nhân sự, Hành chính...)

6a

Công việc đào tạo, tư vấn (Đào tạo, Tư vấn chiến lược....)

5a

Ứng tuyển ngay
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x