Hiểu về đại dương đỏ – đại dương xanh để sẵn sàng ra khơi
Nếu đại dương đỏ dữ dội chất chứa sự cạnh tranh khốc liệt giữa những đàn cá mập hung hãn, thì trái ngược lại, đại dương xanh lại là một nơi hiền hòa lý tưởng. Tại đây, bạn có riêng một nguồn thức ăn dồi dào và sự cạnh tranh không còn quan trọng. Vậy làm thế nào để tìm được đường tới đại dương xanh?
Trong kinh doanh, việc tạo ra một chiến lược đại dương xanh sẽ giúp mọi nhãn hàng tập trung hơn vào phân khúc khách hàng của mình, tạo mối quan hệ hài hòa cho thị trường. Cùng tìm hiểu về Đại dương đỏ – Đại dương xanh để sẵn sàng ra khơi!
1. Thay vì cạnh tranh trong thị trường, hãy…
Nghe có vẻ rất thú vị nhưng làm thế nào để làm được điều đó? Thị trường hiện tại là tất cả các khách hàng đang giao dịch trong ngành công nghiệp lúc này, hoặc là họ đang giao dịch với bạn hay là đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu một ai đó giành được một khách hàng, thì một ai đó sẽ mất đi một khách hàng. Ai đó thắng, tức phải có kẻ thua.
Trong các thị trường không có cạnh tranh, chỉ có một người chiến thắng duy nhất, đó là bạn. Không ai khác tranh giành việc kinh doanh bởi vì không ai biết về nó, hay họ không biết cách làm thế nào. Dĩ nhiên họ sẽ cố gắng nhưng nếu bạn thực hiện mọi thứ theo chiến lược Đại dương xanh, thì họ sẽ không thể đuổi kịp bạn trong thời gian rất dài.
2. Thay vì cố đánh bại đối thủ cạnh tranh, hãy…
Cạnh tranh trở thành một khái niệm lùi vào dĩ vãng bởi các đối thủ không thể sao chép các ý tưởng và biến chúng trở thành những câu chuyện thành công lần nữa.
Hãy nhớ rằng, ý tưởng cốt lõi của Chiến lược Đại dương xanh là tạo ra giá trị cao ở mức chi phí thấp nhất có thể. Nếu bạn làm như thế, liệu đối thủ nào khác có thể cạnh tranh với bạn được? Tất cả những đối thủ cạnh tranh tiềm tàng rồi cũng sẽ gục ngã trên hành trình chạy đua với bạn.
3. Thay vì tiếp tục khai thác các nhu cầu hiện có, hãy…
Bạn cung cấp những giá trị cao cấp và hấp dẫn đến mức thu hút được các khách hàng trước đó chưa bao giờ có ý định bước chân vào thị trường.
Game Wii của Nintendo lôi cuốn cả các gia đình và những người lớn tuổi. Rượu Yellowtail thu hút cả những người vốn chỉ uống bia. Hãng hàng không Southwest lôi cuốn cả những người thích đi du lịch bằng xe ô tô.
4. Thay vì cố cân bằng giá trị/chi phí, hãy…
Trước đây người ta thường cho rằng bạn không thể có cả giá trị lẫn chi phí thấp cùng lúc. Kim và Mauborgne đã phá vỡ khái niệm đó và khẳng định rằng bạn có thể có giá trị cao và chi phí cùng lúc và phát triển các công cụ để thực hiện nó.
Nếu bạn không phá vỡ cân bằng giá trị và chi phí, các đối thủ cạnh tranh sẽ dễ dàng sao chép những gì bạn đang làm và đại dương một lần nữa sẽ chìm ngập trong màu đỏ gay gắt.
5. Thay vì chọn giữa theo đuổi sự khác biệt hoặc chi phí thấp, hãy…
Hãy nghiên cứu mọi ngóc ngách của các quy trình và tổ chức của để cắt giảm những chi phí không cần thiết. Toàn bộ tổ chức phải thống nhất trong việc thực hiện: Bất cứ thứ gì không tạo ra hoặc đóng góp giá trị sẽ bị loại ra hay cắt giảm. Đó là cách hiệu quả nhất để điều hành một tổ chức dù trong đại dương xanh hay đỏ.
Bài viết liên quan
4 rào cản phải vượt qua mới có thành công thật sự
Trong quá trình phấn đấu, người thành công nào cũng phải đối mặt với 4 rào cản dưới đây, trong đó cửa ải thứ 3 là đánh gục nhiều người...
Bán cho tôi chiếc bút – Câu chuyện kinh điển của nghề Sale
Xuất phát từ một câu nói trong bộ phim Sói già phố Wall, "Bán cho tôi chiếc bút" đã trở thành tình huống mà không người làm sale nào không...
IPO DOANH NGHIỆP: XU THẾ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG TRONG TƯƠNG LAI
Thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) là một cột mốc quan trọng, tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp thu hút vốn đầu...
Tự kỷ luật: Đằng sau mỗi sự ưu tú đều là bài học về khổ luyện
Một ngày, hai ngày có thể nhìn không ra, một tháng, hai tháng có lẽ vẫn chưa nhìn ra, nhưng một năm, hai năm, thậm chí mười năm, hai mươi...
10 SIÊU QUY LUẬT bán hàng dân sales phải biết
Hãng thống kê Bill Brooks ước tính rằng hơn 85% khách hàng có cái nhìn tiêu cực về tất cả đội ngũ nhân viên bán hàng. Trên thực tế, bán...
3 điều làm nên một telesale thành công
Người bán hàng thành công là người có thể tận dụng triệt để những khả năng bản thân để đạt được hiệu quả cao nhất trong công việc và có...
Ngày 20/10: Hạnh phúc từ những điều nhỏ bé!
Các Nàng HaMo đã cùng nhau tận hưởng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2024 với nhiều hoạt động ý nghĩa từ Workshop “chữa lành”, tiệc tea break ấm áp và...
HaMo Club miền Bắc và những chuẩn bị mới để IPO
Mở đầu tháng 4, các thành viên của HaMo Club đã khởi động bằng buổi gặp mặt tại Hà Nội. Trong cuộc gặp gỡ đầy ấm cúng và thân mật...
Trí tuệ cảm xúc EQ và những bật mí nơi công sở chắc chắn bạn muốn biết!
EQ (Emotional Quotient) - trí tuệ cảm xúc là khả năng hiểu và quản lý cảm xúc một cách hiệu quả. Trí tuệ cảm xúc tại công sở có thể...
Binh pháp Tôn Tử chỉ ra 4 kiểu người không nên làm lãnh đạo
Một người lãnh đạo giỏi chính là chiếc chìa khóa quan trọng, lèo lái tập thể, đưa tổ chức đến được bến bờ vinh quang. Làm lãnh đạo chưa bao...