NHỮNG LỢI ÍCH TRƯỚC MẮT VÀ LÂU DÀI CHO DOANH NGHIỆP VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG KHI IPO THÀNH CÔNG

NHỮNG LỢI ÍCH TRƯỚC MẮT VÀ LÂU DÀI CHO DOANH NGHIỆP VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG KHI IPO THÀNH CÔNG

Phát hành cổ phiếu IPO lên sàn chứng khoán là một trong những hoạt động giúp doanh nghiệp huy động vốn một cách nhanh chóng và làm gia tăng giá trị thương hiệu của doanh nghiệp. Vậy IPO là gì và đâu là những lợi ích thực sự khi doanh nghiệp thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu tiên? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây!

IPO là gì? Ý nghĩa của việc thực hiện IPO

IPO được viết tắt bởi Initial Public Offering – dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “Lần đầu tiên phát hành ra công chúng”. Đây chính là hoạt động các doanh nghiệp lần đầu tiên mở bán công khai cổ phiếu, hay còn gọi là huy động vốn từ công chúng một cách phổ biến, công khai, rộng rãi, niêm yết cổ phiếu lần đầu tiên trên sàn chứng khoán.

Sau lần đầu phát hành ra công chúng IPO, công ty/doanh nghiệp sẽ chính thức trở thành một công ty đại chúng hay còn gọi là công ty cổ phần đại chúng.

Doanh nghiệp sau khi hoàn tất IPO sẽ chính thức trở thành một công ty cổ phần với vốn góp từ đại chúng. Có nhiều cách để doanh nghiệp thực hiện IPO, trong đó có một số IPO thường được doanh nghiệp thực hiện là: Cổ phiếu và Chứng quyền.

Nhìn chung, khi thực hiện hoạt động IPO doanh nghiệp sẽ luôn được hưởng nhiều lợi ích dựa trên những ưu điểm nổi bật. 

Kế hoạch IPO có ý nghĩa vô cùng quan trọng với doanh nghiệp, đặc biệt và với các doanh nghiệp startup, doanh nghiệp vừa và nhỏ đang cần nguồn vốn đầu tư dài hạn. Khi được IPO thành công, nó mang lại ý nghĩa to lớn:

  • IPO chứng minh cho việc doanh nghiệp sẵn sàng cạnh tranh với mọi đối thủ và có khả năng đứng vững trên thị trường chứng khoán khốc liệt.
  • Ý nghĩa lớn nhất khi doanh nghiệp thực hiện kế hoạch IPO là huy động vốn từ các nhà đầu tư cho doanh nghiệp một cách nhanh chóng nhất với quy mô huy động lớn từ thị trường chứng khoán.

Ưu điểm khi doanh nghiệp thực hiện IPO

Việc thực hiện IPO có nhiều ưu điểm mà bất kỳ doanh nghiệp nào tham gia cũng có được:  

  • Doanh nghiệp có thể huy động được lượng vốn với quy mô lớn một cách nhanh chóng từ đông đảo các nhà đầu tư.
  • Thông qua việc phát hành cổ phiếu IPO, doanh nghiệp xây dựng được hình ảnh đẹp cho thương hiệu của mình, đây được coi như bước đệm và mở ra những cơ hội đầu tư mới.
  • Việc thực hiện IPO sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc xác định mức giá mục tiêu trong các thương vụ cổ phiếu tiếp theo của mình.
  • Góp phần thúc đẩy các giao dịch sáp nhập, thâu tóm trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn.
  • Nắm được lợi thế khi kêu gọi vốn đầu tư từ ngân hàng, tổ chức tín dụng hay các nhà đầu tư khó tính khác nhờ báo cáo tài chính chính xác, minh bạch và chất lượng.. Ngoài ra, các tiêu chuẩn này cũng giúp bảo vệ quyền lợi của cổ đông và nhà đầu tư cá nhân. 
  • Góp phần giúp công ty duy trì và thu hút đội ngũ nhân viên nhờ những chính sách ưu đãi hợp lý. Thông qua đó, gắn kết bền chặt nội bộ giữa người lao động với doanh nghiệp.
  • Tăng cường cổ phiếu IPO của các cổ đông là nhân viên trong công ty, góp phần khuyến khích tinh thần làm việc của nhân viên, thúc đẩy sự tồn tại, phát triển công ty một cách hiệu quả hơn.
Hoạt động IPO mang những ưu điểm nổi bật giúp doanh nghiệp phát triển bền vững hơn.

Lợi ích cho doanh nghiệp khi được IPO 

Huy động – tiếp cận nguồn vốn với chi phí hợp lý 

Việc phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng giúp doanh nghiệp huy động được nguồn vốn mới từ nhiều đối tượng khác nhau. Có thể kể đến như: cổ đông chiến lược cổ đông lớn, các nhà đầu tư cá nhân,.. với chi phí hợp lý phục vụ cho các dự án tiềm năng trong tương lai. 

Doanh nghiệp tư nhân khi trở thành công ty niêm yết được kiểm toán kỹ càng và chịu sự quản lý của Ủy ban chứng khoán Nhà nước. Doanh nghiệp sẽ có thể tiếp cận nguồn vốn lớn sau đợt IPO bằng việc phát hành trái phiếu từ các trái chủ là các ngân hàng, tổ chức và các nhà đầu tư cá nhân. 

Tăng trưởng quy mô 

Nguồn vốn khi tham gia IPO được huy động, doanh nghiệp sẽ đạt được lợi thế cạnh tranh cần thiết so với các đối thủ cạnh tranh và dễ dàng hơn trong quá trình mở rộng sản xuất kinh doanh. Một minh chứng rõ ràng nhất cho hiệu quả của hoạt động IPO chính là các mô hình thành công doanh nghiệp đã IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán tại Việt Nam như: Vinamilk, Hòa Phát, Vietcombank,..; Quốc tế có Apple, Microsoft, Alphabet,..

Áp dụng tốt các chiến lược sau khi IPO, doanh nghiệp sẽ tăng trưởng quy mô một cách dễ dàng

Cải thiện công tác quản lý

Khi doanh nghiệp tham gia vào IPO, việc đa dạng sở hữu sẽ giúp quá trình quản trị được tối ưu hóa nhờ yêu cầu từ các cổ đông lớn. Ngoài ra các công ty đại chúng cũng phải tuân thủ các quy định của pháp luật chứng khoán về chế độ báo cáo và công bố thông tin để hoàn thiện đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng cao của thị trường. Bằng việc chi trả cổ phiếu thưởng, lợi ích của nhân viên sẽ được gắn chặt với lợi ích của doanh nghiệp và giúp tạo động lực làm việc và nhân viên có nhiều cơ hội để phát triển chính mình. 

Hình ảnh – Uy tín – Minh bạch 

Việc tham gia IPO chào bán cổ phần lần đầu sẽ có tác động to lớn về mặt thông tin, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp ra công chúng. Điều này giúp tạo tiền đề thuận lợi trong việc hợp tác kinh doanh với các đối tác khác, mở rộng thị trường và phát triển các sản phẩm, dịch vụ với các công ty niêm yết trên thị trường trong nước và quốc tế. Cổ phiếu IPO khi niêm yết sẽ mang lại uy tín rất lớn.

Lợi ích cho các cán bộ quản lý/ nhân viên

Hệ thống quản lý chuyên nghiệp và công bằng hơn

Trước các áp lực về mặt quản lý, vận hành hay áp lực từ lợi nhuận các cổ đông, doanh nghiệp đại chúng thường có xu hướng xây dựng hệ thống quản lý tính chuyên nghiệp cao và công bằng hơn. Các kinh nghiệm từ cổ đông mới, đặc biệt là các cổ đông chiến lược tại các thị trường nước ngoài, hệ thống quản trị nhân lực được cải tiến, nâng đỡ bộ máy làm việc doanh nghiệp tốt hơn. Qua đó, các cán bộ quản lý trực tiếp được đào tạo và học hỏi, phát triển cùng với các nhân sự có kinh nghiệm phong phú. 

Hưởng lợi khi doanh nghiệp triển khai các dự án mới

Khi doanh nghiệp đón nhận nguồn vốn mới và mở rộng quy mô về địa lý cũng như thị phần thì các sản phẩm hay dịch vụ cũng dẫn tới việc mở rộng quy mô nhân sự. Đây là các cơ hội mới về công việc và sự thăng tiến cho các thành viên hiện tại của công ty. 

Gia tăng ESOP

ESOP có nghĩa là Employee Stock Ownership Plan là một kế hoạch sở hữu cổ phần cho nhân viên. Khi thực hiện IPO cho doanh nghiệp, doanh nghiệp phát hành ESOP thì cán bộ quản lý sẽ có quyền được nhận hoặc mua cổ phần với giá rất ưu đãi. Đây được coi là công cụ mà chỉ khi doanh nghiệp đại chúng có được, giúp thành quả và sự nỗ lực làm việc của cán bộ quản lý, công nhân viên được đền đáp trực tiếp và xứng đáng. 

Lợi ích cho cổ đông cá nhân, nhà đầu tư cá nhân 

Gia tăng cơ hội mới trên thị trường: Mỗi doanh nghiệp được IPO sẽ là một cổ phiếu tiềm năng mà thị trường chưa từng được tiếp cận và thông qua đó, mở ra cơ hội thành công cho nhà đầu tư, đa dạng hóa mục đầu tư. 

Gia tăng cơ hội mới hoặc cơ hội về mức giá IPO là lợi ích cho cổ đông cá nhân và các nhà đầu tư cá nhân trong tương lai.

Cơ hội mức giá IPO: Mức giá cổ phiếu mà doanh nghiệp lựa chọn để IPO có thể thấp hơn với giá trị mà thị trường chuyển nhượng chấp nhận mua. Nếu định giá phù hợp qua việc tham gia đợt mua IPO thì mức lợi nhuận cho các nhà đầu tư sẽ là rất đáng kể. Đây là những lợi ích mà các cổ đông cá nhân, nhà đầu tư cá nhân luôn cân nhắc. 

Nhìn chung IPO là một quy trình tài chính phức tạp nhưng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Giá trị lợi nhuận mà IPO đem lại không chỉ bao gồm doanh nghiệp, người lao động, mà còn cả các nhà đầu tư khác trên thị trường. IPO chính là một lựa chọn đúng đắn để doanh nghiệp áp dụng các chiến lược và hoạt động kinh doanh, đáp ứng nhu cầu của chính doanh nghiệp và các bên liên quan hiện tại như khách hàng, người lao động… đồng thời bảo vệ, duy trì và tăng cường nguồn nhân lực cùng tài nguyên trong thời kỳ đầy biến động hiện nay.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan

Chiến binh hoa hồng – Sự kiện đặc biệt dành cho phái nữ HaMo

Chiến binh hoa hồng – Sự kiện đặc biệt dành cho phái nữ HaMo

Tháng 10 vẫn luôn là tháng đặc biệt của phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ HaMo nói riêng. 20/10 năm nay, phái nữ HaMo sẽ cùng tham...

Bí quyết đột phá doanh thu từ khách hàng cũ

Bí quyết đột phá doanh thu từ khách hàng cũ

Có rất nhiều doanh nghiệp chấp nhận “đốt tiền” để chạy quảng cáo và thu hút khách hàng mà quên mất rằng, họ hoàn toàn có thể đột phá doanh...

Mega Gangnam ủng hộ đồng bào bão lũ 200 triệu đồng

Mega Gangnam ủng hộ đồng bào bão lũ 200 triệu đồng

Mega Gangnam và toàn thể cán bộ nhân viên chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra 200 triệu đồng.  Bão số 3...

10 “THẦN DƯỢC” GIÚP NGƯỜI BÌNH THƯỜNG TRỞ THÀNH NGƯỜI ƯU TÚ

10 “THẦN DƯỢC” GIÚP NGƯỜI BÌNH THƯỜNG TRỞ THÀNH NGƯỜI ƯU TÚ

Ai cũng có thể trở thành người xuất chúng, dựa trên chính những lựa chọn mà ta đưa ra mỗi ngày và cách ta sử dụng thời gian của mình....

4 cách “kể chuyện” khiến khách hàng dễ bị thuyết phục nhất!

4 cách “kể chuyện” khiến khách hàng dễ bị thuyết phục nhất!

Bạn muốn khiến khách hàng tin cậy bạn, thì phải khiến họ quen thuộc và hiểu về con người bạn trước. Muốn như vậy, cách tốt nhất là kể câu...

Nghệ thuật “thả neo” trong đàm phán và bán hàng

Nghệ thuật “thả neo” trong đàm phán và bán hàng

Con người thường dựa vào thông tin xuất hiện đầu tiên để so sánh cũng như đưa ra quyết định. Người nào biết tận dụng hiệu ứng tâm lý này...

VÌ SAO BẠN CHƯA ĐƯỢC TĂNG LƯƠNG?

VÌ SAO BẠN CHƯA ĐƯỢC TĂNG LƯƠNG?

Tăng lương, vẫn luôn là mục tiêu của rất nhiều người lao động. Thế nhưng, trước khi đề xuất tăng lương - thưởng, thăng chức, bạn hãy trước tiên tự...

Câu chuyện 3 chiếc áo cũ

Câu chuyện 3 chiếc áo cũ

Một chiếc áo cũ có thể có giá trị là bao nhiêu? Câu chuyện về 3 chiếc áo cũ này sẽ cho chúng ta bài học về kinh doanh, về...

Định luật 2-8 & Lời giải cho câu hỏi: Làm thế nào để đi nhanh hơn người khác?

Định luật 2-8 & Lời giải cho câu hỏi: Làm thế nào để đi nhanh hơn người khác?

Có một câu ngạn ngữ rất nổi tiếng: "80% của cải trên thế giới nằm trong tay 20% số người nào đó." Hiện tượng này được người ta gọi là...

Nghệ thuật nói không mà được lòng cả thiên hạ

Nghệ thuật nói không mà được lòng cả thiên hạ

Từ chối để tránh làm mích lòng người khác, lại vừa nâng cao sự tôn trọng dành cho chính mình là cả một nghệ thuật. Việc nói lời từ chối...

Bạn sinh ra để làm gì?

Mục nào sau đây của tờ báo mà bạn thường “nghía” qua đầu tiên?

Bạn thích làm gì nhất khi đi dự tiệc?

Nếu được tặng sách, bạn thích được tặng loại sách nào sau đây?

Bạn muốn làm gì nhất trong thời gian rảnh rỗi?

Nghành nghề phù hợp của bạn
Công việc liên quan đến sáng tạo (Content marketing, PR, Truyền thông, Designer...)

7a

Công việc liên quan đến kinh doanh (Bán hàng/dịch vụ, Giám đốc Kinh doanh...)

4a

Công việc văn phòng (Nhân sự, Hành chính...)

6a

Công việc đào tạo, tư vấn (Đào tạo, Tư vấn chiến lược....)

5a

Ứng tuyển ngay
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x