1 (3)

Người HaMo và ám ảnh doanh thu 0 đồng

Hàng trăm tin nhắn được gửi đi, hàng chục cuộc điện thoại, may mắn thì được kết nối nói dăm ba câu rồi cúp máy, nhưng đa phần chỉ sau khi giới thiệu tên thì chỉ có tiếng tút tút đáp trả. Có tới hơn 95% khách hàng được tiếp cận đều tỏ thái độ lạnh lùng như đóng băng hy vọng của chúng tôi.

Dưới đây là chia sẻ của nhân sự Nguyễn Linh Hảo – Trưởng phòng dịch vụ nhãn B Marketing về một trải nghiệm đáng quên của chị trong quá trình làm việc tại HaMo.

TÔI VÀ TRẢI NGHIỆM ĐỐI MẶT VỚI DOANH THU 0 ĐỒNG

Tôi đến với HaMo bắt đầu là ở vị trí Lễ tân cho một cơ sở kinh doanh làm đẹp. Với mô hình của hồi đó, nhân viên lễ tân sẽ kiêm nhiệm thêm vị trí tư vấn trực tiếp cho khách hàng. Và vì cơ sở kinh doanh nhỏ, lại ít nhân sự, cả công ty chỉ du di dao động từ 15-20 nhân sự, nên tôi không chỉ dừng lại ở việc kiêm nhiệm 2 vị trí mà còn học và phụ trách thêm về marketing, chăm sóc khách hàng, tính toán sổ sách đơn giản. Ở HaMo lúc đó, không chỉ mình tôi kiêm nhiệm mà tất cả mọi người hầu như đều thế. Bạn biết đấy, ngay cả CEO còn phải đôi lúc xắn tay hỗ trợ setup phòng dịch vụ, bày trí điểm bán, thậm chí cả vệ sinh cơ sở kia mà.

Với vị trí công việc đó, tôi cùng với chị quản lý cơ sở Ms. Thu Ella (hiện tại đang làm giám đốc kinh doanh cho một nhãn hiệu của HaMo) chịu trách nhiệm doanh thu cho cơ sở kinh doanh đó. Đến bây giờ, đã đi qua nhiều vị trí tôi vẫn không thể quên những năm tháng làm việc tại cơ sở đó. Còn nhớ Hà Nội mùa đông năm đó có những ngày trời trời lạnh đến muốn đóng băng, khiến cho việc bước ra khỏi nhà là một cực hình và nó khiến cho cơ sở kinh doanh hôm đó không có 1 khách nào ghé cửa!

Không khí bên trong cơ sở hôm đó, tôi cảm giác còn lạnh hơn cả thời tiết ngoài kia vì sự hoang vắng bởi dù hồi đó là cơ sở kinh doanh nhỏ nhưng luôn đạt được số lượng khách trung bình đến cơ sở khả quan, trừ mấy hôm lạnh tái tê đó.Đối mặt với việc doanh thu của ngày có nguy cơ cao sẽ chạm con số 0, cả 1 ngày hôm đó, tôi cùng chị quản lý, hai chị em đã tìm mọi cách từ online đến offline để làm sao có ít nhất 1 khách đến cơ sở chốt đơn, để không bị rơi vào bi kịch 0 đồng.

Hai chị em bất phân vị trí, cấp bậc gì hết, tập trung tất cả data khách hàng, dò từng số 1, khách thì nhắn tin khách thì gọi điện mời đến cơ sở. Bạn biết không, hồi đó HaMo không chạy facebook, không dùng sms gửi hàng loạt. Chẳng thể gửi mail Outlook vì thời gian feedback sẽ vô cùng lâu, chúng tôi cần khách hàng phản ứng ngay lập tức với mình. Chúng tôi thủ công đến chật vật soạn tin nhắn gửi cho từng khách hàng một với hy vọng sẽ có khách bị hấp dẫn và đến với mình.Hàng trăm tin nhắn được gửi đi, hàng chục cuộc điện thoại, may mắn thì được kết nối nói dăm ba câu rồi cúp máy, nhưng đa phần chỉ sau khi giới thiệu tên thì chỉ có tiếng tút tút đáp trả. Có tới hơn 95% khách hàng được tiếp cận đều tỏ thái độ lạnh lùng như đóng băng hy vọng của chúng tôi.

Chúng tôi nghĩ rằng, mình đã sai ở cách tiếp cận rồi. Lạnh như thế này, ra khỏi giường còn khó, huống gì đi làm đẹp. Thế là lại bắt đầu chuyển hướng. Mình không chỉ có dịch vụ, mình không chỉ có thẻ combo ưu đãi, mình còn có sản phẩm dùng tại nhà cơ mà. Vậy là chuyển hướng tiếp cận khách hàng bằng sản phẩm dùng tại nhà.

Hai chị em lại tiếp tục quy trình, gửi tin nhắn, gọi điện thoại, mời gọi, tư vấn với hy vọng sẽ có ít nhất 1 khách đồng ý mua bán bất kỳ 1 dịch vụ hoặc sản phẩm nào mà cơ sở kinh doanh cũng được. Và rồi, hàng trăm cuộc gọi và tin nhắn đã có một hồi đáp có nghĩa, có khách đã chấp nhận mua sản phẩm dùng tại nhà!

Hai chị em vui như niềm vui giải phóng dân tộc vậy. Chỉ 1 đơn hàng cũng như được tiêm chất kích thích và ngay lập tức phân chia nhau: chị quản lý thì tiếp tục gọi khách theo hướng tư vấn sản phẩm hòng kiếm thêm đơn còn mình thì tự đi ship. Việc nhân viên tự ship mang sản phẩm đến cho khách trước đây là yêu cầu bắt buộc ở HaMo nhằm mang đến 100% sự hài lòng cho khách hàng đồng thời cũng dễ dàng giải đáp, tư vấn thêm cho khách tại điểm nhận. Bên cạnh đó, việc tự ship cũng giúp mình tiết kiệm thêm tiền ship, mong cho doanh thu nhích thêm vài nghìn cũng thấy đáng. Lúc đi ship hàng thậm chí còn không cảm thấy lạnh dù mũi đỏ, môi tái, chân tay run cầm cập.

Cuối ngày hôm đó, trong báo cáo gửi sếp, con số tất nhiên không phải là 0 đồng. Thoát khỏi con số 0 đồng còn hạnh phúc hơn cả những ngày vượt khoán! Thế mới nói, “một miếng khi đói bằng cả gói khi no”! Thắng đậm đôi khi lại không bùng nổ bằng việc kiếm được quả penalty phút bù giờ khi mà cả trận đấu bạn bị bủa vây không có nổi 1 cơ hội.

NHỮNG KHÓ KHĂN CHÍNH LÀ ĐỀ TEST AQ CỦA CHÚNG TA

Sau những lần vật lộn với bài toán 0 đồng, tôi cảm thấy mình đã được trang bị thêm năng lực phản ứng điều hướng nhanh. Tôi đã hiểu thêm một điều rằng phải luôn tạo ra nhu cầu cho khách hàng và không ngừng thay đổi hướng tiếp cận khách. Đồng thời, tôi cũng được dạy cho bài học: không gì là không thể nếu bạn thực sự nỗ lực và mọi vấn đề có thể được giải quyết, bằng cách này hay cách khác nếu bạn dám thử. Và đến giờ, tôi vẫn luôn cám ơn những khó khăn, thử thách đó, bởi chúng là cơ hội để mình thử nghiệm năng lực AQ (chỉ số vượt khó) của bản thân đồng thời tự cho mình cơ hội để trưởng thành.

Cho đến bây giờ, khi tôi chuyển hẳn sang làm việc trong phòng Marketing, những khó khăn, thử thách vẫn liên tiếp bủa vây thậm chí có nhiều thử thách còn kinh khủng hơn cả 0 đồng nữa. Những lúc đó, nói không e sợ thì không đúng nhưng tôi không hoảng loạn, thay vào đó là bình tĩnh và tìm giải pháp. Tôi luôn tin là mọi việc đều sẽ giải quyết được, chỉ là thời gian và lựa chọn cách thức phù hợp mà thôi.

Có thể bây giờ người HaMo không còn ám ảnh “0 đồng” nữa, chúng ta có những ám ảnh khác bởi kinh doanh vốn là vậy, nó là cuộc chiến mà làm gì có cuộc chiến nào bình lặng đâu. Với tôi, những thử thách, khó khăn chính là phép thử để chúng ta trưởng thành và mạnh mẽ hơn. Đã có rất nhiều những ám ảnh người HaMo đã cùng vượt qua thì chắc chắn chúng ta sẽ vẫn vững vàng qua nhiều sóng gió phía trước vì chúng ta đi cùng nhau.

Nguyễn Linh Hảo.

Nguyễn Linh Hảo gia nhập HaMo vào năm 2014 với vị trí khởi điểm là Lễ tân kiêm tư vấn làm đẹp. Không chỉ là một nhân sự lâu năm, Linh Hảo còn sở hữu một lịch sử luân chuyển công tác đáng ngưỡng mộ. Linh Hảo đã từng trải qua rất nhiều vị trí công việc từ Tư vấn làm đẹp đến quản lý vận hành cơ sở kinh doanh, từ nhân viên content marketing đến leader mảng trade marketing rồi trưởng phòng tư vấn online cho đến hiện tại là Trưởng phòng Marketing dịch vụ nhãn B.

Nguyễn Linh Hảo là một trong số những gương mặt tiêu biểu cho con người HaMo, là một lãnh đạo trẻ năng động, cầu tiến, có khả năng đảm nhiệm nhiều vị trí công việc khác nhau cùng một thái độ quyết liệt trong công việc, ham thử thách bản thân.

CHIA SẺ

Share on facebook
Share on linkedin
Share on pinterest
Share on print
Share on email

Tuyển dụng