Nghệ thuật thuyết phục người nghe

Nghệ thuật thuyết phục người nghe

Trong giao tiếp, bạn dễ dàng nhận ra những người rất biết cách làm chủ cuộc giao tiếp, họ khiến bạn cảm thấy thuyết phục, nghe và làm theo những gì mà họ nói. Đây không phải là điều tự nhiên mà đó là một nghệ thuật, sử dụng kỹ năng, tăng cường chuyển hóa hội thoại giữa người nói với người nghe một cách hiệu quả. Vậy làm sao để khả năng thuyết phục người nghe bằng lời nói được phát huy tối đa, giúp bạn dễ dàng làm chủ trong giao tiếp? Cùng tìm hiểu nhé!

Nghệ thuật thuyết phục là gì? 

Nghệ thuật thuyết phục là khả năng một cá nhân hoặc lãnh đạo trong việc ảnh hưởng (Influence), định hình hoặc chuyển đổi ý kiến, hành vi, hay hành động của người khác mà không cần phải can thiệp bằng quyền hạn chính thực. Điều này được tạo ra thông qua giao tiếp bằng miệng hay văn bản. Thuyết phục cũng được coi là một kỹ năng, mà phần nhiều được tạo nên do quá trình rèn luyện, quyết định rất lớn đến yếu tố thành công của một người.

Từ ảnh hưởng (Influence) được mượn từ tiếng Latin, Influere – có nghĩa là tràn vào/chảy vào. Đây là một dạng quyền lực mềm xuất phát từ cá nhân và hoàn toàn không liên đến quyền lực hay chức danh của ai đó. 

Yêu cầu của nghệ thuật thuyết phục 

Trên thực tế, việc tạo dựng được khả năng thuyết phục người nghe dựa trên sự tổng hòa của nhiều kỹ năng mềm khác: 

  • Giao tiếp: Giao tiếp tốt là nền tảng để thuyết phục người nghe. Mục tiêu của thuyết phục chính là tác động để người khác suy nghĩ hoặc hành động theo một hướng nhất định – cách nhanh nhất chính là nói chuyện với họ. Kỹ năng này yêu cầu bạn phải thể hiện bản thân một cách rõ ràng, sử dụng các cử chỉ phi ngôn ngữ mà người đối diện có thể hiểu được. Nếu chia sẻ ý tưởng một cách hấp dẫn, lôi cuốn thì phần nhiều bạn sẽ thuyết phục được người nghe nghe theo bạn hơn. 
  • Trí tuệ cảm xúc: Yêu cầu này đòi hỏi bạn phải biết diễn giải cảm xúc của người nghe. Trí tuệ cảm xúc (EQ) là  một năng lực có thể học được, bạn có thể hiểu được những gì người khác đang cảm thấy và phản ứng một cách thích hợp. EQ tốt giúp bạn điều chỉnh các phương pháp thuyết phục của mình cho từng tình huống hay đối tượng cụ thể. 
  • Lắng nghe tích cực: Kỹ năng để tạo dựng sự thuyết phục người nghe chính là lắng nghe tích cực. Lắng nghe tốt là khi bạn tạo được thái độ chú ý và tôn trọng người nghe trong cuộc giao tiếp. Trước khi thuyết phục ai đó, bạn cần lường trước những mối quan tâm hoặc lý lẽ họ có thể sử dụng. Hãy cho đối phương thời gian để chia sẻ suy nghĩ, họ cảm thấy được trân trọng và góp phần xây dựng lòng tin. Đây cũng là cơ hội để bạn hiểu rõ động cơ của họ, từ đó hình thành lý lẽ thuyết phục một cách hiệu quả hơn. 
  • Lập luận logic: Lập luận hiệu quả yêu cầu bạn phải sử dụng tốt tư duy logic và các kỹ năng lập luận. Trước khi thuyết phục người khác tin vào một điều gì bạn nói, họ cần hiểu được tại sao cần phải hành động như vậy. Hãy sử dụng các chứng cứ, số liệu, dữ kiện,.. quan trọng để hỗ trợ quan điểm của bạn. 
  • Xây dựng mối quan hệ: Quá trình ảnh hưởng – thuyết phục đòi hỏi bạn phải thực hiện các tương tác tích cực, cũng như  duy trì các mối quan hệ có ý nghĩa với người khác. Nếu không thoải mái khi tham gia trò chuyện vào các mối quan hệ, việc hình thành năng lực tạo ảnh hưởng sẽ thực sự là một thách thức lớn. Kỹ năng thuyết phục đòi hỏi bạn phải tỏ ra chân thật, tự nhiên và có phần lôi cuốn. Vì thế, việc bạn cần làm là cải thiện mối quan hệ để phát triển năng lực thuyết phục. 
  • Đàm phán – thương lượng: là một kỹ năng thực hành, nhưng khi hoàn thiện, nó sẽ trở thành một “tài sản” quan trọng khi bạn cố gắng thuyết phục đồng nghiệp hay khách hàng “cứng đầu”. 
Kỹ năng thuyết phục người nghe mang lại lợi ích giữa các mối quan hệ trong mọi lĩnh vực dù là cá nhân hay tổ chức.

Ngoài ra, có rất nhiều cách để bạn có thể gây ảnh hưởng đến hành vi và ý kiến của người khác, thông qua cơ sở lập luận logic, thông qua sự kêu gọi về các giá trị,.. 

Bạn hoàn toàn có thể áp dụng 3 chiến thuật trong thuyết phục người nghe sau: Hợp lý, hợp tình và hợp tác thông qua:

  • Bộ não: Đây là nghệ thuật tạo ảnh hưởng bằng những lập luận logic và cách giải quyết vấn đề cho mọi người theo cách hợp lý hoặc trí tuệ. Các lý lẽ, lập luận được ra ra chuẩn xác với các số liệu mang lại giúp người nghe thấy được sự hợp lý. 
  • Trái tim: Phương pháp gây ảnh hưởng bằng cảm xúc là khi bạn giao tiếp, đưa ra quyết định dựa trên cảm giác hạnh phúc hay sự thân thuộc lên người khác. 
  • Đôi tay: Bạn sẽ tìm kiếm lời khuyên và đề nghị hỗ trợ từ người khác. Hãy củng cố mối quan hệ có sẵn với mọi người xung quanh cùng hợp tác để hoàn thành mục tiêu quan trọng của đôi bên. 

Nghệ thuật thuyết phục khách hàng trong kinh doanh

Đánh giá nhu cầu của khách hàng mục tiêu

Trong lĩnh vực bán hàng, bạn có thể bắt đầu bằng cách hỏi khách hàng về sở thích hay mong muốn của họ trước khi nói về sản phẩm. Nghiên cứu khách hàng mục tiêu giúp bạn “đánh trúng” sở thích hoặc những băn khoăn của họ. Đừng bao giờ quên điều này!

Xây dựng sự hòa hợp

Khách hàng cần cảm thấy rằng bạn đang quan tâm đến lợi ích tốt nhất của họ. Hãy đặt câu hỏi và tích cực lắng nghe câu trả lời từ khách hàng. Xây dựng mối quan hệ hòa hợp giữa hai bên là một quá trình liên tục. Ngay cả sau khi bạn đã đạt được sự ủng hộ của đối tượng, bạn vẫn nên tiếp tục “bồi đắp” mối quan hệ cho những lần công tác trong tương lai, tận dụng cơ hội để nói lời cảm ơn. 

Tập trung vào lợi ích

Hãy cho khách hàng thấy những lợi ích của việc áp dụng đề xuất của bạn. Hãy trình bày cụ thể những lợi ích họ có thể được hưởng khi thay đổi hành động hoặc những quan điểm. 

Lắng nghe mối quan tâm của các bên liên quan

Bạn cần chuẩn bị tinh thần tốt cho những phản ứng không tốt có thể xảy ra, cũng như lắng nghe những ý kiến phản đối đó từ phía khách hàng. Thái độ phản kháng sẽ dễ dàng xử lý hơn nếu bạn thể hiện tinh thần nỗ lực lắng nghe và tôn trọng mối quan tâm của họ. 

Nhận ra những hạn chế trong giải pháp của bạn

Tính thuyết phục được thể hiện qua sự minh bạch, nếu bạn biết nhận ra những phản đối hợp lệ trong chính giải pháp của mình. Bạn nên lường trước những yếu tố có thể linh hoạt thay đổi, từ đó đưa ra những hướng xử lý cụ thể (giảm giá sản phẩm, dịch vụ). 

Lưu ý cần nhớ trong nghệ thuật thuyết phục người nghe

Có một vài lưu ý trong nghệ thuật thuyết phục người nghe giúp bạn có thể nâng cao kỹ năng thuyết phục và nắm bắt tâm lý người nghe một cách tốt hơn:

  • Am hiểu và có khả năng điều hướng những hoạt động mang tính chính trị của tổ chức
  • Hình ảnh hóa bản thân
  • Xây dựng và duy trì sự tin cậy cá nhân
  • Tận dụng mạng lưới quan hệ 
  • Giao tiếp rõ ràng 
  • Tạo động lực

Nghệ thuật thuyết phục người nghe đòi hỏi thời gian và quá trình thực hành chăm chỉ – nhưng với sự nỗ lực bền bỉ, bạn sẽ dần hoàn thiện năng lực ảnh hưởng và sự tín nhiệm của mọi người dành cho mình. Đừng quên cập nhật tin tức của HaMo Groups để biết thêm những thông tin hữu ích dành cho bạn nhé!

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan

Người làm được 5 ĐIỀU này ít gặp sóng gió trong môi trường công sở, làm việc ở đâu cũng suôn sẻ

Người làm được 5 ĐIỀU này ít gặp sóng gió trong môi trường công sở, làm việc ở đâu cũng suôn sẻ

Chốn công sở được ví như một xã hội thu nhỏ. Bạn không chỉ dành thời gian hoàn thành tốt công việc, mà còn phải học cách làm sao “chung...

4 kiểu nhân viên tưởng như thông minh nhưng lại chưa trưởng thành

4 kiểu nhân viên tưởng như thông minh nhưng lại chưa trưởng thành

Ở nơi làm việc, vì muốn con đường công danh sự nghiệp thuận lợi hơn, có những người phải "dắt túi" cho mình vài mánh khóe sinh tồn. Nhưng những...

5 kiểu nói chuyện người thông minh không bao giờ dùng

5 kiểu nói chuyện người thông minh không bao giờ dùng

Hãy để miệng mang lại điều phúc, thay vì đem tới tai hoạ. Người thông minh là người biết giữ mồm giữ miệng, bạn sẽ không bao giờ nghe họ...

Không thấm 4 điều này, đừng mong tiến xa trong công việc

Không thấm 4 điều này, đừng mong tiến xa trong công việc

Một người lính không hề muốn trở thành tướng quân thì chẳng có động lực chiến đấu. Một người nếu không có chút tham vọng sẽ không có động lực...

Thời điểm vàng của ngành Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp: Cơ hội có chia đều cho người lao động?

Thời điểm vàng của ngành Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp: Cơ hội có chia đều cho người lao động?

Chuyên gia ngành làm đẹp tại Hồng Kông khẳng định thập kỷ 2020 là thời điểm vàng của ngành Chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, tuy nhiên miếng mồi...

5 điểm khác biệt giữa Sales xuất sắc với Sales làng nhàng

5 điểm khác biệt giữa Sales xuất sắc với Sales làng nhàng

Điều gì tạo nên sự khác biệt giữa người bán hàng bình thường và một người xuất sắc? Trong "Nghệ thuật bán hàng bậc cao" - cuốn sách bán chạy...

Mega Gangnam vinh dự đón nhận danh hiệu “Doanh nghiệp tiêu biểu” quận Cầu Giấy năm 2024

Mega Gangnam vinh dự đón nhận danh hiệu “Doanh nghiệp tiêu biểu” quận Cầu Giấy năm 2024

Mega Gangnam vinh dự được nhận danh hiệu Doanh nghiệp tiêu biểu 2024 với những thành tích xuất sắc, đóng góp cho công tác an sinh xã hội của quận...

Định luật 2-8 & Lời giải cho câu hỏi: Làm thế nào để đi nhanh hơn người khác?

Định luật 2-8 & Lời giải cho câu hỏi: Làm thế nào để đi nhanh hơn người khác?

Có một câu ngạn ngữ rất nổi tiếng: "80% của cải trên thế giới nằm trong tay 20% số người nào đó." Hiện tượng này được người ta gọi là...

10 lý do không nên hoảng hốt vì COVID-19

10 lý do không nên hoảng hốt vì COVID-19

Trong chưa đầy 2 tháng, Covid-19 đã lan sang nhiều quốc gia, chính vì vậy mà nó được coi như một đại dịch. Tuy nhiên sự thật là Covid-19 không...

Những nguyên tắc tư duy đột phá trong cách bán hàng hiện đại

Những nguyên tắc tư duy đột phá trong cách bán hàng hiện đại

Kỷ nguyên 4.0 yêu cầu salesman (chuyên viên bán hàng) phải tự trang bị cho bản thân những kiến thức và tư duy bán hàng hiện đại để đạt được...

Bạn sinh ra để làm gì?

Mục nào sau đây của tờ báo mà bạn thường “nghía” qua đầu tiên?

Bạn thích làm gì nhất khi đi dự tiệc?

Nếu được tặng sách, bạn thích được tặng loại sách nào sau đây?

Bạn muốn làm gì nhất trong thời gian rảnh rỗi?

Nghành nghề phù hợp của bạn
Công việc liên quan đến sáng tạo (Content marketing, PR, Truyền thông, Designer...)

7a

Công việc liên quan đến kinh doanh (Bán hàng/dịch vụ, Giám đốc Kinh doanh...)

4a

Công việc văn phòng (Nhân sự, Hành chính...)

6a

Công việc đào tạo, tư vấn (Đào tạo, Tư vấn chiến lược....)

5a

Ứng tuyển ngay
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x