Hiểu về đại dương đỏ – đại dương xanh để sẵn sàng ra khơi

Hiểu về đại dương đỏ – đại dương xanh để sẵn sàng ra khơi

Nếu đại dương đỏ dữ dội chất chứa sự cạnh tranh khốc liệt giữa những đàn cá mập hung hãn, thì trái ngược lại, đại dương xanh lại là một nơi hiền hòa lý tưởng. Tại đây, bạn có riêng một nguồn thức ăn dồi dào và sự cạnh tranh không còn quan trọng. Vậy làm thế nào để tìm được đường tới đại dương xanh?

Trong kinh doanh, việc tạo ra một chiến lược đại dương xanh sẽ giúp mọi nhãn hàng tập trung hơn vào phân khúc khách hàng của mình, tạo mối quan hệ hài hòa cho thị trường. Cùng tìm hiểu về Đại dương đỏ – Đại dương xanh để sẵn sàng ra khơi!

Image may contain: text

1. Thay vì cạnh tranh trong thị trường, hãy…

Image may contain: text

Nghe có vẻ rất thú vị nhưng làm thế nào để làm được điều đó? Thị trường hiện tại là tất cả các khách hàng đang giao dịch trong ngành công nghiệp lúc này, hoặc là họ đang giao dịch với bạn hay là đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu một ai đó giành được một khách hàng, thì một ai đó sẽ mất đi một khách hàng. Ai đó thắng, tức phải có kẻ thua.

Trong các thị trường không có cạnh tranh, chỉ có một người chiến thắng duy nhất, đó là bạn. Không ai khác tranh giành việc kinh doanh bởi vì không ai biết về nó, hay họ không biết cách làm thế nào. Dĩ nhiên họ sẽ cố gắng nhưng nếu bạn thực hiện mọi thứ theo chiến lược Đại dương xanh, thì họ sẽ không thể đuổi kịp bạn trong thời gian rất dài.

2. Thay vì cố đánh bại đối thủ cạnh tranh, hãy…

Image may contain: text

Cạnh tranh trở thành một khái niệm lùi vào dĩ vãng bởi các đối thủ không thể sao chép các ý tưởng và biến chúng trở thành những câu chuyện thành công lần nữa.

Hãy nhớ rằng, ý tưởng cốt lõi của Chiến lược Đại dương xanh là tạo ra giá trị cao ở mức chi phí thấp nhất có thể. Nếu bạn làm như thế, liệu đối thủ nào khác có thể cạnh tranh với bạn được? Tất cả những đối thủ cạnh tranh tiềm tàng rồi cũng sẽ gục ngã trên hành trình chạy đua với bạn.

3. Thay vì tiếp tục khai thác các nhu cầu hiện có, hãy…

Image may contain: text

Bạn cung cấp những giá trị cao cấp và hấp dẫn đến mức thu hút được các khách hàng trước đó chưa bao giờ có ý định bước chân vào thị trường.

Game Wii của Nintendo lôi cuốn cả các gia đình và những người lớn tuổi. Rượu Yellowtail thu hút cả những người vốn chỉ uống bia. Hãng hàng không Southwest lôi cuốn cả những người thích đi du lịch bằng xe ô tô.

4. Thay vì cố cân bằng giá trị/chi phí, hãy…

Image may contain: text

Trước đây người ta thường cho rằng bạn không thể có cả giá trị lẫn chi phí thấp cùng lúc. Kim và Mauborgne đã phá vỡ khái niệm đó và khẳng định rằng bạn có thể có giá trị cao và chi phí cùng lúc và phát triển các công cụ để thực hiện nó.

Nếu bạn không phá vỡ cân bằng giá trị và chi phí, các đối thủ cạnh tranh sẽ dễ dàng sao chép những gì bạn đang làm và đại dương một lần nữa sẽ chìm ngập trong màu đỏ gay gắt.

5. Thay vì chọn giữa theo đuổi sự khác biệt hoặc chi phí thấp, hãy…

Image may contain: text

Hãy nghiên cứu mọi ngóc ngách của các quy trình và tổ chức của để cắt giảm những chi phí không cần thiết. Toàn bộ tổ chức phải thống nhất trong việc thực hiện: Bất cứ thứ gì không tạo ra hoặc đóng góp giá trị sẽ bị loại ra hay cắt giảm. Đó là cách hiệu quả nhất để điều hành một tổ chức dù trong đại dương xanh hay đỏ.

Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Bài viết liên quan

HaMo Club miền Bắc và những chuẩn bị mới để IPO

HaMo Club miền Bắc và những chuẩn bị mới để IPO

Mở đầu tháng 4, các thành viên của HaMo Club đã khởi động bằng buổi gặp mặt tại Hà Nội. Trong cuộc gặp gỡ đầy ấm cúng và thân mật...

4 cách “kể chuyện” khiến khách hàng dễ bị thuyết phục nhất!

4 cách “kể chuyện” khiến khách hàng dễ bị thuyết phục nhất!

Bạn muốn khiến khách hàng tin cậy bạn, thì phải khiến họ quen thuộc và hiểu về con người bạn trước. Muốn như vậy, cách tốt nhất là kể câu...

[Mega Club Workshop] Khi khách hàng V.I.P của Mega Gangnam kể chuyện qua những cánh hoa

[Mega Club Workshop] Khi khách hàng V.I.P của Mega Gangnam kể chuyện qua những cánh hoa

Sáng 26/4, tại khách sạn Fusion Suites (Quận 1, TP.HCM), Mega Gangnam đã chính thức khởi động lại chuỗi Mega Club Workshop bằng một không gian ngập tràn hương sắc....

Tuyệt chiêu “Sập cửa vào mặt” và “Kẹt chân vào cửa” trong kinh doanh

Tuyệt chiêu “Sập cửa vào mặt” và “Kẹt chân vào cửa” trong kinh doanh

“Để xây dựng một doanh nghiệp thành công lâu dài, khi bạn không chốt sale thì hãy cố gắng mở ra mối quan hệ.” – Patricia Fripp. Có rất nhiều...

Du hí Hàn Quốc cùng các chiến binh Mega Gangnam

Du hí Hàn Quốc cùng các chiến binh Mega Gangnam

Chuyến du lịch Hàn Quốc 5N4Đ không chỉ phần thưởng xứng đáng mà còn là cơ hội để các chiến binh Mega Gangnam cùng kết nối và tận hưởng những...

NHỮNG LỢI ÍCH TRƯỚC MẮT VÀ LÂU DÀI CHO DOANH NGHIỆP VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG KHI IPO THÀNH CÔNG

NHỮNG LỢI ÍCH TRƯỚC MẮT VÀ LÂU DÀI CHO DOANH NGHIỆP VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG KHI IPO THÀNH CÔNG

Phát hành cổ phiếu IPO lên sàn chứng khoán là một trong những hoạt động giúp doanh nghiệp huy động vốn một cách nhanh chóng và làm gia tăng giá...

Những yếu tố tạo nên 1 chuyên viên CSKH chuyên nghiệp?

Những yếu tố tạo nên 1 chuyên viên CSKH chuyên nghiệp?

Khách hàng là “trái tim” của doanh nghiệp, quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi công ty. Trong thời đại cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc...

Bạn có 10 năm kinh nghiệm hay 1 năm kinh nghiệm dùng lại 10 lần?

Bạn có 10 năm kinh nghiệm hay 1 năm kinh nghiệm dùng lại 10 lần?

Người đem 1 năm kinh nghiệm dùng lại 10 lần, làm 10 năm cũng không thể ngồi ở vị trí cao hơn. Có một nhân viên chạy đi hỏi cấp...

5 kiểu nói chuyện người thông minh không bao giờ dùng

5 kiểu nói chuyện người thông minh không bao giờ dùng

Hãy để miệng mang lại điều phúc, thay vì đem tới tai hoạ. Người thông minh là người biết giữ mồm giữ miệng, bạn sẽ không bao giờ nghe họ...

Ngày 20/10: Hạnh phúc từ những điều nhỏ bé!

Ngày 20/10: Hạnh phúc từ những điều nhỏ bé!

Các Nàng HaMo đã cùng nhau tận hưởng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2024 với nhiều hoạt động ý nghĩa từ Workshop “chữa lành”, tiệc tea break ấm áp và...

Bạn sinh ra để làm gì?

Mục nào sau đây của tờ báo mà bạn thường “nghía” qua đầu tiên?

Bạn thích làm gì nhất khi đi dự tiệc?

Nếu được tặng sách, bạn thích được tặng loại sách nào sau đây?

Bạn muốn làm gì nhất trong thời gian rảnh rỗi?

Nghành nghề phù hợp của bạn
Công việc liên quan đến sáng tạo (Content marketing, PR, Truyền thông, Designer...)

7a

Công việc liên quan đến kinh doanh (Bán hàng/dịch vụ, Giám đốc Kinh doanh...)

4a

Công việc văn phòng (Nhân sự, Hành chính...)

6a

Công việc đào tạo, tư vấn (Đào tạo, Tư vấn chiến lược....)

5a

Ứng tuyển ngay
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x