Từng làm nhân viên kho kiêm kinh doanh cho một công ty CP Thương mại điện tử lớn sau khi ra trường, song mình coi đây là một công việc tạm thời, khó phát triển được kỹ năng và khai thác hết khả năng bản thân. Lúc đó mình vừa phải tư vấn vừa phải tới tận nhà khách hàng để thuyết phục khách sử dụng sản phẩm gian hàng trên website. 

Cảm giác khi đó là chán nản, ngày nào cũng nhắn tin hỏi han mấy đứa bạn thân xem làm ở đâu rồi, ngành gì, mảng nào,… Sau một thời gian mình thấy cần có sự thay đổi môi trường và phát triển bản thân hơn, cùng lúc được bạn bè giới thiệu vào vị trí telesales mảng mỹ phẩm và đó là lúc mình đến với telesales, tính đến nay đã được 3 năm rồi.

Cảm nhận ban đầu của mình cũng như bất cứ ai khi làm telesales, đều hiểu đây là ngành rất khốc liệt và dễ bị đào thải nếu thiếu kinh nghiệm và quy trình chốt khách bài bản. Người làm telesales rất dễ thất bại trong việc hoàn thành KPI công ty đặt ra. Khi còn làm telesales cho một công ty mỹ phẩm, mình phải gọi khách dựa trên data “lạnh” (nguồn khách chưa hề biết đến thương hiệu). Công việc khó khăn lại không hề có quy trình đào tạo, toàn tự học hỏi nhau thôi. Mình cảm thấy không thu thập được kỹ năng kiến thức lâu dài, thế nên có một thời gian mình cảm thấy rất nản và thậm chí dị ứng với nghề này.

Quyết định đi tìm một môi trường mới, với vốn kinh nghiệm tư vấn ngành làm đẹp, được bạn bè giới thiệu nên lần này mình quyết tâm hơn, tiếp tục thử sức với telesales. Thế nhưng sau thử việc 2 tháng, mình không có được một khách hàng nào. Áp lực từ quản lý, từ đồng nghiệp, cảm giác lúc đó còn chán nản hơn nữa, tự nghĩ mình không có duyên với nghề. Nhưng rồi chắc Tổ Nghề cũng phù hộ (cười), ai mà tin công việc gọi điện tư vấn vốn nhàm chán thì có thể trở nên mới mẻ, thú vị khiến mình yêu nó như bây giờ.

Nếu như ở các công ty mình từng làm, nhân viên gọi điện chào hàng không có một quy trình nào, ngày đầu tiên chỉ đưa cho một tờ kịch bản bắt học thuộc rồi trả bài, cảm giác cứng nhắc và không chuyên nghiệp khiến khách hàng từ chối liên tục, chỉ lo chạy số, KPI mà quên đi là mình chưa bao giờ được đào tạo kỹ năng xử lý tình huống,… thì quan niệm về công việc telesales của mình hoàn toàn thay đổi khi bước vào HaMo

Về HaMo, mình được đào tạo kỹ năng bài bản, công việc được chuyên môn hóa, có sự thay đổi kịch bản liên tục tùy thuộc nhu cầu khách hàng, còn được đào tạo kỹ năng mềm về chuyên môn, cách xử lý tình huống. Với quy trình đào tạo chuyên nghiệp như vậy thì dù bạn chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng chỉ cần làm việc nhiệt tình, tập trung, nghiêm túc là sẽ đạt được hiệu quả công việc. 

Hàng ngày được trò chuyện với khách hàng, tư vấn đáp ứng nhu cầu, mang lại sắc đẹp cho khách, đó là niềm vui và mình cảm thấy yêu công việc hơn bao giờ hết. Mình còn có cơ hội phát triển bản thân, tiến tới những vị trí cao hơn theo mục tiêu đặt ra. Công việc dạy mình sự kiên trì và tỉ mỉ, dạy mình những thói quen tốt, cách đọc vị khách hàng, giải quyết những khủng hoảng, giúp mình khắc phục được ngôn ngữ nói và tác phong phục vụ chuyên nghiệp qua điện thoại.

Chính nghề telesales đã mở ra con đường phát triển sự nghiệp tương lai cho mình. Giờ đây mình có lộ trình thăng tiến rõ ràng, một phần vì bản thân luôn làm việc có mục tiêu, và một phần may mắn được làm việc ở môi trường tốt.

Ở đây, mình chỉ cần làm việc và cố gắng theo đúng lộ trình đã đặt ra, không cần phải lo nịnh sếp (cười). Sau một thời gian làm việc, mình đã trang bị được kiến thức và kỹ năng, có thể xây dựng quy trình bán hàng chuẩn áp dụng cho mọi ngành hàng, mình tự tin sẽ phát triển được ở bất kỳ lĩnh vực mới nào trong tương lai.

Mình từng tư vấn liệu trình cho một cô khách hàng 56 tuổi, quan tâm và dành thời gian chăm sóc cô hơn 1 năm thì cô mới ghé cơ sở để được tư vấn. Trong lòng đang cảm thấy rất vui khi cô đồng ý làm liệu trình nhưng tới lúc đóng tiền thì cô lại không làm nữa. Trò chuyện tâm sự với khách rất lâu nhưng lại không mang lại thành quả nên lúc đó cảm thấy rất buồn.

Khi gọi cho một khách hàng, cô đã sử dụng dịch vụ bên mình, thấy rất đẹp và rất hài lòng, cô tâm sự với mình khá nhiều và còn đòi gả con gái cho nữa! (cười)

Theo mình bạn cần 2 yếu tố căn bản để trở thành một telesales giỏi: Niềm đam mê công việc, tính kiên trì và môi trường đào tạo chuyên nghiệp, và đó cũng là 2 thứ mà mình nhận được khi làm việc tại môi trường của HaMo.

Tính đến ngày 12/5/2020 thì cũng đã tròn 1 năm xuân xanh mình bắt đầu với nghề telesales. Trong quá trình tìm việc vào năm ngoái, mình tình cờ đọc được tin tuyển dụng vị trí tele ngành công nghiệp làm đẹp với một mức lương khá hấp dẫn trên mạng, rồi ứng tuyển thử sức. Vậy mà mình lại có duyên gắn bó với công việc này tới tận bây giờ. 

Trước khi nhận việc, mình còn không hiểu hết telesales là công việc như thế nào. Tuy telesales là công việc gọi điện cho khách từ xa, khách hàng không nhìn thấy mình nhưng khi gọi những cuộc gọi đầu tiên mình vẫn bỡ ngỡ và rất run. Có khi cả cuộc đời chưa nhận được nhiều lời từ chối bằng một tháng thử việc telesales. Khó khăn nhất chính là tháng đầu tiên mình không có khách, không có doanh thu nên khá áp lực. 

Sau một thời gian làm quen dần với công việc và nhận được sự giúp đỡ từ đồng nghiệp thì mình cũng đỡ áp lực hơn. Mình bắt đầu cảm thấy yêu thích công việc này là khi mình có doanh số lần đầu tiên. Sau bao công sức cày cuốc thì mình đã may mắn kiếm về được doanh thu kha khá trong tháng thứ 2 làm việc. Và một trong những lý do khiến mình dù mới chỉ làm ở HaMo gần 2 tháng đã rất mong muốn được gắn bó lâu dài đó là: các chế độ của công ty luôn hướng đến quyền lợi cho nhân viên và có rất nhiều những nguồn khích lệ cho nhân viên.

Công việc này giúp mình trưởng thành hơn, kiên trì hơn, nỗ lực hơn trong cuộc sống. Và cũng là một sự may mắn khi doanh thu mình mang về khá cao đã khẳng định được bản thân nên được quản lý cất nhắc đảm nhiệm chức vụ leader một team 10 người. Để dẫn dắt được một team hơn 10 người và vẫn phải mang doanh số cá nhân về mình đã phải cố gắng rất nhiều. 

Mình đã trở nên chỉn chu hơn cả về ý thức lẫn diện mạo, biết xây dựng hình ảnh cá nhân hơn, có trách nhiệm hơn, có kỹ năng trong nhiều công việc hơn hay tiết chế được cảm xúc và nhìn nhận xung quanh tốt hơn. Thực sự từ khi bắt đầu làm việc tại công ty thì mình mới thấy những gì mình từng biết trước đây là rất ít ỏi, đây cũng là động lực để mình hoàn thiện bản thân.

Có lần mình đã tư vấn cho một vị khách rất thích làm đẹp, khách có nhu cầu làm nhiều dịch vụ và quan trọng là rất giàu. Thế nhưng khi gần đến ngày hẹn với mình để đi làm đẹp thì cô ấy lại phát hiện bị ung thư, vậy nên cô suy sụp, buồn phiền không có ý nghĩ muốn đi làm đẹp nữa, mình không buồn vì mất đi 1 vị khách mà buồn vì thương cô vô cùng, do 2 cô cháu đã có nhiều thiện cảm sau những ngày trò chuyện. 

Khi đã làm lâu thì chắc chắn sẽ có rất nhiều kỉ niệm vui buồn, nhưng kỉ niệm vui nhất và đáng nhớ nhất đó là lần đầu tiên cả phòng rủ nhau đi ăn. Để tiết kiệm thời gian, mọi người còn mang cả quần áo, váy vóc và cả đồ makeup đến công ty để chuẩn bị.

Chỉ nhớ lúc đầu cả phòng xinh lung linh, ai cũng giống công chúa vì phòng mình 100% là nữ. Nhưng chỉ sau vài tiếng đồng hồ đánh lộn với mấy lít rượu rồi 2 tiếng với quán Karaoke thì cả bọn đầu óc rối bù, đứa say quá còn nằm ra ghế ở quán karaoke. Vì đây là lần đầu tiên phòng đi ăn với nhau nên ai cũng hết mình. Sáng hôm sau vui nhất là khoảnh khắc khoe ảnh lúc say nhảy nhót trong quán của nhau.

Nghề telesales nói dễ thì dễ nhưng khó cũng rất khó. Nghề nào cũng có cái khó của nó, chẳng có công việc nào là dễ dàng ngay khi bạn vừa mới bắt đầu học về nó và bắt tay vào việc cả. Khi bạn lười biếng, hờ hững, không nhiệt huyết, không cố gắng thì bạn chẳng bao giờ gặt hái được thành công. 

Nghề telesales là một nghề đòi hỏi sự kiên trì, mình còn gọi là “lì”, một chút may mắn, ngoài ra cũng đòi hỏi kỹ năng thuyết phục khách hàng. Nếu bản thân không có kĩ năng thì phải học hỏi đồng nghiệp hay những người xung quanh. Đừng đổ tại mọi thứ như data không tốt, hay khách hàng khó tính mà hãy nhìn lại bản thân mình đã đủ cố gắng hay chưa. Vậy nên lời khuyên của mình cho các bạn mới bước vào nghề telesales đó là: Hãy kiên trì và thật sự cố gắng vì thành công có thể “ập đến” bất cứ lúc nào!

Mình đã làm mảng telesale này được 5 năm. Do 1 lần tìm kiếm thông tin tìm việc làm trên trang tuyển dụng và thấy nhân viên được trải nghiệm rất nhiều các dịch vụ làm đẹp tại TMV 5 sao nên đã bị hấp dẫn (cười).

Cảm nhận đầu tiên về nghề đó là thực sự thấy hạnh phúc khi chốt được khách hàng, ngược lại cũng rất dễ nản khi gọi mãi mà khách vẫn không có nhu cầu. Nhưng từ khi có được mức lương ngoài sức mong đợi tại HaMo thì lòng yêu nghề của mình lên cao hơn bao giờ hết. 

Khó khăn đầu tiên của mình là phải điều chỉnh tone giọng để có thể truyền đạt thông tin sao cho khách hàng dễ cảm nhận nhất. Công việc này đã luyện cho mình sự tự tin trong giao tiếp, đàm phán và thuyết phục khách hàng, nắm bắt được tâm lý người đang đối thoại, sự kiên trì và kiềm chế tốt. Đặc biệt ở vị trí quản lý đã tạo được cho mình cách quản lý nhân viên, điều hành công việc nhanh và hiệu quả nhất. 

Cuộc gọi buồn nhất là khi khách hàng kể về những bi kịch gia đình mà khách hàng gặp phải khi nhan sắc đi xuống. 

Khi khách hàng đặt lịch qua cơ sở nhưng gọi nhắc lịch mãi khách vẫn không nhấc máy trong vô vọng và sau đó khách gọi lại bảo chị đang ở cơ sở và chuẩn bị thanh toán làm dịch vụ bên em.

Lời khuyên của mình là các bạn phải thực sự kiên trì, làm việc bằng chính sự nhiệt huyết, tài năng, luôn hiểu và lắng nghe khách hàng. Hãy nghĩ rằng có thể 100 cuộc đầu tiên khách không có nhu cầu, nhưng vị khách thứ 101 sẽ đồng ý làm dịch vụ.

Mình đã bước vào nghề này được gần 2 năm, mình có quen 1 người bạn và bạn đó đã giới thiệu mình vào HaMo. Thời điểm mới bắt đầu mình cảm thấy rất khó khăn, vì không được gặp trực tiếp khách hàng mà phải thuyết phục qua điện thoại, khó khăn nhất với mình là hiểu được tâm lý khách hàng chỉ qua giọng nói trên điện thoại để tư vấn và thuyết phục khách. Tuy nhiên sau một thời gian bắt nhịp mình cũng thu được cho bản thân thêm kinh nghiệm và dần dần làm tốt hơn, mình bắt đầu yêu thích công việc hơn nhiều khi bắt đầu nhận được mức thu nhập tốt, và cảm thấy đây là công việc khi mình càng cố gắng thì sẽ càng kiếm được thu nhập cao hơn nữa.

Điều đầu tiên và quan trọng nhất mình học được từ công việc này chắc chắn là sự kiên nhẫn. Mình phải kiên nhẫn với khách hàng hơn, lắng nghe họ và dành nhiều thời gian cho họ hơn. Thay vì luôn tìm cách bán hàng, mình học được cách lắng nghe nhu cầu thực sự của khách và hỗ trợ khách.

Có 1 chị khách khi mình gọi, chị nói đang qua cơ sở, lát sau mình gọi điện lại khách nói đã đến nơi và tư vấn rồi, nhưng thật sự khách chưa hề đi. 

Được khách khen dễ thương và cứ đòi gặp mặt bên ngoài (cười).

Nghề nào cũng khó khăn, nhưng mình nghĩ telesale là 1 nghề bạn nên thử, vì thành quả nó mang lại rất xứng đáng, đặc biệt là ở HaMo. Nếu có sự kiên nhẫn, đam mê và kiến thức tốt bạn chắc chắn sẽ thành công.

Mình đã làm telesales được gần 2 năm, lúc đó thấy HaMo đang tuyển dụng nên đã nộp đơn ứng tuyển. Ban đầu khi mới làm, mình rất ngại ngùng khi nói chuyện với khách, thấy khó để nói chuyện qua điện thoại sao cho khách tin tưởng mà đến làm dịch vụ, kiến thức phải học nhiều hơn cả khi làm kỹ thuật viên vì khách thường hỏi bất chợt về nhiều dịch vụ làm đẹp khác nhau. 

Mình còn nhớ, sau 1 tuần gọi điện thì có khách lên làm dịch vụ khiến mình thấy rất vui, có động lực tiếp tục cố gắng, cũng nhờ thế mà khách hàng bắt đầu tới liên tục hơn, thu nhập ngày càng cao hơn. Đi làm còn có sếp luôn động viên, cổ vũ, các bạn cùng phòng và cả đội tư vấn trực tiếp luôn chia sẻ và hỗ trợ, làm mình ngày càng yêu công việc tại đây.

Nghề tele đã rèn cho mình sự chăm chỉ và kiên nhẫn, giúp mình khắc phục được sự thiếu tự tin trong giao tiếp trước đây, và bớt dùng từ địa phương hơn. Ngôn ngữ nói và kỹ năng giao tiếp của mình đã được cải thiện rất nhiều, nhờ công việc mà giờ đây mình tự tin hơn trong mọi tình huống giao tiếp hàng ngày. 

Khi gọi thì khách bảo đang làm dịch vụ ở chỗ khác rồi, cảm giác vừa buồn vừa tiếc vì đã gọi đúng người thực sự có nhu cầu nhưng lại sai thời điểm.

Được khách khen giọng nói của mình hay như giọng của MC nào đó trên tivi (cười).

Công việc nào cũng có khó khăn, không riêng telesales. Chỉ cần vượt qua giai đoạn đầu vào nghề bằng cách cố gắng nắm chắc kiến thức và nhiệt huyết không bỏ cuộc, mình đảm bảo từ tháng thứ 2 các bạn sẽ bắt đầu yêu công việc này.