Từng làm nhân viên kho kiêm kinh doanh cho một công ty CP Thương mại điện tử lớn sau khi ra trường, song mình coi đây là một công việc tạm thời, khó phát triển được kỹ năng và khai thác hết khả năng bản thân. Lúc đó mình vừa phải tư vấn vừa phải tới tận nhà khách hàng để thuyết phục khách sử dụng sản phẩm gian hàng trên website.
Cảm giác khi đó là chán nản, ngày nào cũng nhắn tin hỏi han mấy đứa bạn thân xem làm ở đâu rồi, ngành gì, mảng nào,… Sau một thời gian mình thấy cần có sự thay đổi môi trường và phát triển bản thân hơn, cùng lúc được bạn bè giới thiệu vào vị trí telesales mảng mỹ phẩm và đó là lúc mình đến với telesales, tính đến nay đã được 3 năm rồi.
Cảm nhận ban đầu của mình cũng như bất cứ ai khi làm telesales, đều hiểu đây là ngành rất khốc liệt và dễ bị đào thải nếu thiếu kinh nghiệm và quy trình chốt khách bài bản. Người làm telesales rất dễ thất bại trong việc hoàn thành KPI công ty đặt ra. Khi còn làm telesales cho một công ty mỹ phẩm, mình phải gọi khách dựa trên data “lạnh” (nguồn khách chưa hề biết đến thương hiệu). Công việc khó khăn lại không hề có quy trình đào tạo, toàn tự học hỏi nhau thôi. Mình cảm thấy không thu thập được kỹ năng kiến thức lâu dài, thế nên có một thời gian mình cảm thấy rất nản và thậm chí dị ứng với nghề này.
Quyết định đi tìm một môi trường mới, với vốn kinh nghiệm tư vấn ngành làm đẹp, được bạn bè giới thiệu nên lần này mình quyết tâm hơn, tiếp tục thử sức với telesales. Thế nhưng sau thử việc 2 tháng, mình không có được một khách hàng nào. Áp lực từ quản lý, từ đồng nghiệp, cảm giác lúc đó còn chán nản hơn nữa, tự nghĩ mình không có duyên với nghề. Nhưng rồi chắc Tổ Nghề cũng phù hộ (cười), ai mà tin công việc gọi điện tư vấn vốn nhàm chán thì có thể trở nên mới mẻ, thú vị khiến mình yêu nó như bây giờ.
Nếu như ở các công ty mình từng làm, nhân viên gọi điện chào hàng không có một quy trình nào, ngày đầu tiên chỉ đưa cho một tờ kịch bản bắt học thuộc rồi trả bài, cảm giác cứng nhắc và không chuyên nghiệp khiến khách hàng từ chối liên tục, chỉ lo chạy số, KPI mà quên đi là mình chưa bao giờ được đào tạo kỹ năng xử lý tình huống,… thì quan niệm về công việc telesales của mình hoàn toàn thay đổi khi bước vào HaMo.
Về HaMo, mình được đào tạo kỹ năng bài bản, công việc được chuyên môn hóa, có sự thay đổi kịch bản liên tục tùy thuộc nhu cầu khách hàng, còn được đào tạo kỹ năng mềm về chuyên môn, cách xử lý tình huống. Với quy trình đào tạo chuyên nghiệp như vậy thì dù bạn chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng chỉ cần làm việc nhiệt tình, tập trung, nghiêm túc là sẽ đạt được hiệu quả công việc.
Hàng ngày được trò chuyện với khách hàng, tư vấn đáp ứng nhu cầu, mang lại sắc đẹp cho khách, đó là niềm vui và mình cảm thấy yêu công việc hơn bao giờ hết. Mình còn có cơ hội phát triển bản thân, tiến tới những vị trí cao hơn theo mục tiêu đặt ra. Công việc dạy mình sự kiên trì và tỉ mỉ, dạy mình những thói quen tốt, cách đọc vị khách hàng, giải quyết những khủng hoảng, giúp mình khắc phục được ngôn ngữ nói và tác phong phục vụ chuyên nghiệp qua điện thoại.