Trước đây mình làm việc ở bộ phận vận hành tại cơ sở, nhưng bỗng một hôm sếp nói chuyện với mình, khuyên mình thử sức trong lĩnh vực Tuyển dụng và Đào tạo, mình cũng cảm thấy hứng thú nên đã đồng ý thử luôn.
Bước vào lĩnh vực mới cũng có nhiều điều mới lạ, mình phải học hỏi rất nhiều và rất nhanh để bắt kịp với công việc, và ngày càng thấy yêu thích công việc hơn. Mảng Tuyển dụng mình tự thấy mình thích nghi nhanh và khá hợp, cũng khá có duyên, sau khoảng 1 tuần là bắt nhịp được rồi, còn mảng Đào tạo thì chuyên sâu hơn và cần có nhiều kỹ năng lúc đó mình còn thiếu, nên cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Ngay cả cho tới bây giờ thì làm tốt và hiệu quả công tác Đào tạo cho HaMo vẫn là thử thách lớn nhất trong công việc của mình.
Là một cô sinh viên Quản trị Nhân lực (ĐH Nội Vụ) mình luôn ý thức được rằng phải trau dồi kiến thức và kinh nghiệm để trở thành một chuyên viên Tuyển dụng & Đào Tạo tốt. Nhưng cơ duyên về tuyển dụng thực sự đến khi mình là sinh viên năm 3, thời điểm ấy mình thực tập ở phòng Nhân sự tại tập đoàn về Contact Center. Khi đó, được trải nghiệm thực tế về Tuyển dụng mình mới nhận ra rằng đã “trót yêu” Tuyển dụng mất rồi.
Khi mới chập chững bước vào nghề này, có nhiều bỡ ngỡ lắm! Lúc đi học cứ nghĩ, Tuyển dụng đơn giản là đăng một tin TÌM NGƯỜI lên mạng xã hội là trở thành một HR rồi, còn Đào tạo thì chỉ cần đứng lên “chém gió” vài câu là xong. Nhưng thực tế phũ phàng hơn nhiều! Mình phải học thuộc hết quy trình tuyển dụng, rồi cách viết JD (mô tả công việc), cách đăng tin khai thác nguồn ra làm sao, các vị trí doanh nghiệp đang tuyển cụ thể thế nào,… Quan trọng nhất, phải hiểu rõ tính chất công việc, rồi phân loại, định hướng ứng viên phù hợp. Hơn nữa, thần thái, tác phong khi phỏng vấn, hoặc đào tạo cũng cần tập luyện rất nhiều.
Tuy có nhiều thách thức, nhưng mình thực sự rất say mê công việc. Điều mình thích nhất ở công việc này có lẽ là không bao giờ thiếu động lực, vì hàng ngày đi làm đều cảm thấy mình đang mang lại giá trị cho người khác, cảm thấy công việc mình làm thực sự ý nghĩa.
Đối với chính mình thì mình có cơ hội hoàn thiện bản thân, biết thêm lĩnh vực mới, tiếp xúc với nhiều chuyên gia hàng đầu các lĩnh vực khi xây dựng chương trình Đào tạo. Đối với ứng viên thì mình được giúp đỡ nhiều bạn, đặc biệt là các bạn trẻ, đang đi tìm một công việc tốt và cần những lời khuyên, định hướng phù hợp. Đối với nhân viên, mình được góp phần giúp các bạn trau dồi và phát triển bản thân qua các chương trình Đào tạo. Và với HaMo thì mình luôn rất cố gắng “khai quật” thật nhiều những ứng viên tiềm năng cũng như nâng cao năng lực của người HaMo để cống hiến cho công ty.
Dù chưa gắn bó quá lâu nhưng công việc này cũng đã dạy mình rất nhiều. Chuyển từ tiếp xúc chủ yếu với khách hàng qua tiếp xúc với các bạn ứng viên đã cho mình thêm nhiều góc nhìn mới hoàn toàn. Mình đã thấu hiểu suy nghĩ, nhu cầu và mong muốn của ứng viên hơn, điều này cũng giúp mình khắc phục nhiều thứ bản thân còn thiếu và ngày càng tự tin hơn trong công việc của chính mình.
Từ khi làm công việc này, mình cảm thấy bản thân mình chững chạc hơn rất nhiều. Mình tự rèn luyện cho mình tính tỉ mỉ, cẩn thận, tự tin đứng trước đám đông, không còn nhút nhát như trước nữa, và mình cũng biết quan sát và lắng nghe nhiều hơn. Tuy nhiên mình vẫn còn nhiều điều cần học hỏi, vì với công việc này, không chỉ dừng lại ở việc có trình độ và chuyên môn giỏi mà còn có con mắt “nhìn người, nhìn đời”. Hiện tại mình còn trẻ, chưa có nhiều trải nghiệm, nên nhiều khi đánh giá ứng viên vẫn còn nhiều thiếu sót và mình vẫn đang cố gắng trau dồi thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tế để có thể làm việc hiệu quả hơn.
Thực sự, mình cũng không biết đã “cảm nắng” và yêu Tuyển dụng từ khi nào. Chỉ biết càng làm mình lại càng đắm chìm trong tình yêu ấy. Bây giờ, Tuyển dụng đối với mình không chỉ là công việc, mà là đam mê. Người trẻ chúng mình thường hỏi nhau rằng: Nên làm việc vì Đam mê hay vì Tiền? Đối với mình, Tuyển dụng chính là công việc mình chọn để “Làm việc vì Tiền một cách đầy Đam Mê”. Không chỉ vậy, mình còn có thể mang đam mê của mình lan tỏa, giúp ích tới những người xung quanh, đó chính là những ứng viên.
Có lẽ mình yêu Tuyển dụng cũng vì công việc được tiếp xúc với nhiều người, mỗi ngày lại là những trải nghiệm mới, có những con người, những tình huống cho mình nhiều kỉ niệm rất đáng nhớ. Có một lần mình phỏng vấn một bạn vị trí Chăm sóc khách hàng, sau gần 1 tiếng trao đổi, không hiểu sao bạn ấy lại xin apply vào vị trí Thực tập sinh Tuyển dụng với mong muốn mình có thể là người trực tiếp hướng dẫn cho bạn ấy. Mãi về sau bạn ấy mới tâm sự: “Do chị truyền cảm hứng công việc cho em, nên em muốn theo nghề như chị”, và giờ bạn ấy đang làm HR cho một tập đoàn.
Khi làm Tuyển dụng tại HaMo thì mình còn tự hào vì mình đang mang tới cho ứng viên những cơ hội việc làm thực sự tốt. Có những bạn telesales mình tuyển vào, sau một thời gian làm việc, trải nghiệm và cũng đạt được những thành quả công việc nhất định tại HaMo, các bạn ấy còn quay lại cảm ơn mình, và cũng giới thiệu cho mình thêm nhiều bạn bè có nhu cầu tìm việc vì rất thích môi trường tại HaMo.
Tuyển dụng trong ngành Sức khỏe và Sắc đẹp có những đặc thù nhất định, phạm vi ứng viên sẽ thu hẹp hơn, yêu cầu cao hơn và khó hơn để tìm được ứng viên vừa có năng lực chuyên môn lại vừa có ngoại hình, tính cách phù hợp.
Kế hoạch sắp tới của mình là hoàn thành tốt chỉ tiêu tuyển dụng, cũng tự đặt ra cho mình mục tiêu là sẽ vượt chỉ tiêu đề ra trong 2020, tìm thêm nhiều kênh tuyển dụng chất lượng và hiệu quả hơn, hoàn thành tốt và nhiều hơn nữa các khóa đào tạo của công ty. Với mục tiêu phát triển theo Tiêu chuẩn Quốc tế và nâng cao năng lực con người của HaMo hiện tại, mình sẽ lấy đây làm cơ hội và động lực để buộc bản thân phải bứt phá hơn nữa trong mảng Đào tạo.
Tuyển dụng trong ngành Sức khỏe và Sắc đẹp có một đặc thù: đối tượng tuyển dụng đòi hỏi là lao động có trình độ chuyên môn và tay nghề đã qua đào tạo hoặc mất thời gian đào tạo dài. Mức độ cạnh tranh cũng khá cao do ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh cùng lĩnh vực trong khi đó nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp còn hạn chế.
Tuy nhiên bù lại, công việc trong ngành này hiện đang là nghề nghiệp hot theo nhu cầu thị trường, cơ hội phát triển nghề nghiệp tỷ lệ thuận với mức độ phát triển của xã hội. Hơn nữa khi tuyển dụng cho HaMo cũng có nhiều thuận lợi, vì tại HaMo chế độ đãi ngộ cao hơn so với mặt bằng chung và môi trường làm việc vô cùng lành mạnh, lý tưởng.
Với mục tiêu phát triển ngày càng lớn mạnh của HaMo như hiện nay, mình sẽ học thêm một ngoại ngữ nữa để hỗ trợ cho công việc của mình, ngoài ra sẽ cố gắng phát triển các kỹ năng cá nhân tốt hơn để mang lại hiệu suất công việc tốt hơn.
Bạn sinh ra để làm gì?
Mục nào sau đây của tờ báo mà bạn thường “nghía” qua đầu tiên?
Bạn thích làm gì nhất khi đi dự tiệc?
Nếu được tặng sách, bạn thích được tặng loại sách nào sau đây?
Bạn muốn làm gì nhất trong thời gian rảnh rỗi?
Nghành nghề phù hợp của bạn
Công việc liên quan đến sáng tạo (Content marketing, PR, Truyền thông, Designer...)
Công việc liên quan đến kinh doanh (Bán hàng/dịch vụ, Giám đốc Kinh doanh...)
Công việc văn phòng (Nhân sự, Hành chính...)
Công việc đào tạo, tư vấn (Đào tạo, Tư vấn chiến lược....)